+Aa-
    Zalo

    Loại quả được mệnh danh là "quả trường thọ" giúp chống ung thư, giảm đường huyết

    (ĐS&PL) - Loại quả này được mệnh danh là "quả trường thọ” chứa nhiều omega-3 không kém cá hồi. Nó còn là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, protein và chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe tim và xương, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng,...

    ‏Nhắc tới omega-3, nhiều người thường nghĩ ngay tới cá hồi - một trong những loại thực phẩm cung cấp loại axit béo này dồi dào nhất. Trong 100 gram cá hồi nuôi có 2,3 gram axit béo omega-3 chuỗi dài, trong khi cùng một phần cá hồi tự nhiên chứa 2,6 gram.‏

    ‏Truy nhiên ít ai biết được rằng, quả óc chó có chất béo omega-3 cao hơn đáng kể so với bất kỳ loại hạt nào khác, cung cấp 2,5 gram mỗi 1 ounce (28 gram).

    Quả óc chó là loại quả tròn mọc từ cây óc chó. Bên dưới lớp vỏ của quả óc chó là một hạt nhăn nheo, hình quả cầu. Chúng là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Chúng có thể tăng cường sức khỏe tim và xương, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng,...

    loai qua duoc menh danh la qua truong tho giup chong ung thu giam duong huyet 8jpg
    Loại quả được mệnh danh là "quả trường thọ" giúp chống ung thư, giảm đường huyết.

    Những công dụng của hạt óc chó đối với sức khỏe

    "Thần dược" chống ung thư

    ‏Bên cạnh giá trị dinh dưỡng cao với đặc trưng rất giàu axit béo có lợi, quả óc chó còn được biết đến với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Nhờ thế, nó có khả năng kháng viêm hiệu quả và rất hữu ích trong cuộc chiến chống ung thư. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, do đó có thể hỗ trợ bệnh nhân ung thư phục hồi trong giai đoạn hóa trị hoặc xạ trị.

    Giảm viêm

    Viêm là căn nguyên của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và ung thư, và có thể do căng thẳng oxy hóa gây ra.

    Các polyphenol trong quả óc chó có thể giúp chống lại chứng căng thẳng oxy hóa và chứng viêm. Một nhóm nhỏ của polyphenol được gọi là ellagitannin có thể có liên quan đặc biệt đến tác dụng này.

    Các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn chuyển đổi ellagitannin thành các hợp chất được gọi là urolithin, được phát hiện là có tác dụng bảo vệ chống lại chứng viêm.

    ALA chất béo omega-3, magiê và axit amin arginine trong quả óc chó cũng có thể làm giảm viêm.

    Điều hòa đường huyết, hỗ trợ giảm cân

    ‏Quả óc chó đặc biệt tốt đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2 vì nó giúp tạo ra insulin, một loại chất mà các bệnh nhân tiểu đường không có. Người bệnh tiểu đường ăn quả óc chó có thể làm giảm nồng độ insulin lúc đói, ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết hiệu quả.‏

    ‏Ăn quả óc chó còn giúp ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì. Nó giàu chất béo không bão hòa và protein nhưng lại ít đường nên có thể sử dụng khá thoải mái mà đường huyết vẫn ổn định. Nhờ có các enzyme đề kháng nên cơ thể sẽ không hấp thụ nhiều calo, giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

    Thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh

    Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu đường ruột của bạn có nhiều vi khuẩn thúc đẩy sức khỏe và các vi sinh vật khác (hệ vi sinh vật đường ruột của bạn), thì bạn có nhiều khả năng có một đường ruột khỏe mạnh và sức khỏe tổng thể tốt.

    Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến cấu tạo của hệ vi sinh vật của bạn. Ăn quả óc chó có thể là một cách để hỗ trợ sức khỏe của hệ vi sinh vật và đường ruột của bạn. Điều này bao gồm sự gia tăng vi khuẩn sản xuất butyrate, một chất béo nuôi dưỡng đường ruột của bạn và thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

    Giúp xương chắc khỏe hơn

    ‏Một thực tế ai cũng biết là xương yếu dần theo tuổi tác. Mật độ khoáng chất trong xương giảm xuống sẽ dẫn đến hiện tượng loãng xương. ‏

    ‏Trong khi đó, quả óc chó có chứa nhiều axit béo omega 3, giúp tăng cường lượng canxi trong xương, giảm nguy cơ viêm khớp và ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, các loại dinh dưỡng khác như magiê, vitamin D12, vitamin B6, phốt pho và folate… trong loại hạt này còn giúp xương dẻo dai, chắc khỏe. Nhờ vậy, những người thường xuyên ăn quả óc chó sẽ được bảo vệ xương tốt hơn khi về già.

    loai qua duoc menh danh la qua truong tho giup chong ung thu giam duong huyet 7
    Loại quả được mệnh danh là "quả trường thọ" giúp chống ung thư, giảm đường huyết.

    Giúp giảm huyết áp

    Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và đột quỵ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn quả óc chó có thể giúp giảm huyết áp, bao gồm cả ở những người bị huyết áp cao và ở những người khỏe mạnh khi bị căng thẳng. 

    Giúp da sáng đẹp hơn, làm mờ nếp nhăn

    ‏Quả óc chó là một nguồn vitamin E tuyệt vời kết hợp một lượng lớn gamma-tocopherol trong đó. Đây là một chất chống oxy hóa hòa tan lipid mạnh, được biết đến với vai trò loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Trong khi đó vitamin E có trong quả óc chó bảo vệ da khỏi các gốc tự do, duy trì vẻ đẹp thông qua độ mịn màng, trắng sáng. ‏

    ‏Ngoài ra, quả óc chó cũng có rất nhiều vitamin B như B-6, folate, riboflavin, niacin và axit pantothenic, tất cả đều có tác dụng làm đẹp da hiệu quả.

    Hỗ trợ chức năng não tốt

    Nghiên cứu cho thấy rằng loại hạt này có thể tốt cho trí não của bạn. Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy các chất dinh dưỡng trong quả óc chó, bao gồm chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E, có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não của bạn 

    Cải thiện lượng mỡ trong máu

    Mức độ tăng cao của cholesterol LDL và triglyceride “xấu” từ lâu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thường xuyên ăn quả óc chó đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol xấu.

    Những lưu ý khi ăn quả óc chó

    Dị ứng quả óc chó

    Quả óc chó là một trong tám loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất. Các triệu chứng của dị ứng quả óc chó thường nghiêm trọng và có thể bao gồm sốc dị ứng (phản vệ), có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

    Những người bị dị ứng quả óc chó cần tránh hoàn toàn các loại hạt này.

    loai qua duoc menh danh la qua truong tho giup chong ung thu giam duong huyet 10
    Loại quả được mệnh danh là "quả trường thọ" giúp chống ung thư, giảm đường huyết.

    Giảm hấp thụ khoáng chất

    Giống như tất cả các loại hạt, quả óc chó chứa nhiều axit phytic. Axit phytic, hoặc phytate, là một chất thực vật làm suy giảm sự hấp thụ các khoáng chất - chẳng hạn như sắt và kẽm - từ đường tiêu hóa của bạn. Điều này chỉ áp dụng cho các bữa ăn có thực phẩm giàu phytate.

    Những người theo chế độ ăn không cân bằng giàu axit phytic có nguy cơ cao bị thiếu hụt khoáng chất, nhưng hầu hết mọi người không cần phải lo lắng.

    Ăn quả óc chó như thế nào cho hiệu quả?

    Đối với người lần đầu tiên hoặc chưa quen ăn quả óc chó, bạn chỉ nên sử dụng 1-2 quả cho quen dần sau đó mới tăng đến lượng trên.

    Bạn nên sử dụng cả lớp vỏ lụa, lớp vỏ mỏng của quả óc chó không nên bỏ đi, lớp này có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.

    Lượng lớn chất chống oxy hóa này tập trung chủ yếu ở lớp da màu nâu của óc chó… mọi người cảm thấy hơi đăng đắng một chút. Đây là một vị thuốc có trong óc chó.

    Bạn nên nhai kỹ, ăn từ từ để cảm nhận vị bùi, ngọt của quả óc chó cũng như giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

    Quả óc chó có chứa nhiều dầu nên rất nhanh hư hỏng nếu không được bảo quản cẩn thận.

    Các mẹ nên chia nhỏ ra sử dụng hàng ngày để đảm bảo giá trị quả óc chó nguyên vẹn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-duoc-menh-danh-la-qua-truong-tho-giup-chong-ung-thu-giam-duong-huyet-a596619.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan