+Aa-
    Zalo

    Loại nấm mọc trên cây “siêu ngon” nhưng là “kẻ thù truyền kiếp” của lá gan

    (ĐS&PL) - Mộc nhĩ, một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt, tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu không sử dụng đúng cách có thể gây hại cho gan.

    Hiểu hơn về mộc nhĩ

    Mộc nhĩ là một loại nấm ăn được thường được sử dụng để tăng thêm kết cấu cho các món ăn trong nhiều nền ẩm thực châu Á. Nó còn có tên gọi khác là nấm đen, nấm mèo, nấm tai thạch, tên khoa học là Auricularia auricula-judae.

    Chúng được bán rộng rãi ở dạng khô và có thể được thêm vào nhiều món ăn khác nhau, bao gồm súp, salad, món xào và nhiều món khác. 

    Loại nấm mọc trên cây “siêu ngon” nhưng là “kẻ thù truyền kiếp” của lá gan - 1

     

    Dân Trí dẫn lời Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, cho biết, mặc dù trước đây chỉ được sử dụng trong các dạng thuốc truyền thống nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu bắt đầu khẳng định những lợi ích đáng kinh ngạc của nấm.

    Trên thực tế, một số giống nhất định có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, từ giảm mức cholesterol đến giảm sự phát triển ung thư và hơn thế nữa. 

    Đặc biệt, mộc nhĩ (nấm mèo) là nguyên liệu ngày càng trở nên phổ biến trong các món xào và súp. Nó không chỉ mang lại kết cấu giòn, ngon cho bữa ăn mà còn chứa nhiều loại chất dinh dưỡng quan trọng và chất chống oxy hóa.

    Giá trị dinh dưỡng của mộc nhĩ

    Theo TS Giang, nấm mộc nhĩ là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Trên thực tế, mỗi khẩu phần mộc nhĩ cung cấp một lượng calo thấp nhưng lại có nhiều đồng, axit pantothenic, selen và riboflavin.

    100g mộc nhĩ thô chứa khoảng 25 calo, 7g carbohydrate, 0,5g chất đạm, 0,5mg đồng (56% giá trị dinh dưỡng hàng ngày - DV), 2mg axit pantothenic (40% DV)… Ngoài ra, nó còn có selen, riboflavin, thiamine, magie, kẽm, vitamin B6, folate, mangan…

    Mộc nhĩ cũng chứa một lượng nhỏ kali, phospho và canxi.

    Ăn nấm mộc nhĩ theo cách này coi chừng hỏng gan

    Nấm mộc nhĩ là một loại nấm ăn quen thuộc, rất giàu chất dinh dưỡng và là thực phẩm thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình.

    Nấm mộc nhĩ chủ yếu được bán dưới dạng đã sấy khô. Do đó, trước khi ăn cần ngâm với nước cho nấm nở ra.

    Loại nấm mọc trên cây “siêu ngon” nhưng là “kẻ thù truyền kiếp” của lá gan - 2

     

    Một trong những sai lầm mà nhiều người hay mắc phải khi chế biến nấm là rửa quá kỹ và ngâm nấm trong nước quá lâu. Điều này sẽ làm mất đi những dưỡng chất bên trong nấm. Trong đó, một trong những chất rất quan trọng sẽ bị mất đi khi ngâm nấm quá lâu trong nước là ergosterol (được coi là tiền Vitamin D).

    Đáng nói hơn, với mộc nhĩ, nếu ngâm quá lâu, như ngâm qua đêm, sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng sinh sôi. Loại vi khuẩn này có thể sản sinh ra một chất độc cực mạnh, đặc biệt rất có hại cho gan dẫn đến ngộ độc thực phẩm và thậm chí là suy gan nặng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ngâm nấm mộc nhĩ trong 2-4 tiếng để đảm bảo an toàn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-nam-moc-tren-cay-sieu-ngon-nhung-la-ke-thu-truyen-kiep-cua-la-gan-a464071.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan