+Aa-
    Zalo

    Loại lá mọc đầy vườn không ai thèm ngó, giờ là “bảo bối” giúp đánh bay mụn nhọt

    (ĐS&PL) - Lá mơ lông không chỉ là một loại rau thơm quen thuộc hàng ngày mà còn được ví như "thần dược" cho hệ tiêu hóa, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

    Đặc điểm cây mơ lông

    Cây mơ lông, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như mơ tam thể, dây mơ lông, dây mơ tròn hay ngưu bì đống (theo tiếng Trung), có tên khoa học là Paederia tomentosa L. và thuộc họ Cà phê (Rubiaceae).

    Mơ lông mọc dại ở các vùng trên cả nước. Đây là loại rau thơm ăn kèm thanh mát được coi như "bảo bối" của cơ quan tiêu hóa. Ảnh minh họa

    Mơ lông mọc dại ở các vùng trên cả nước. Đây là loại rau thơm ăn kèm thanh mát được coi như "bảo bối" của cơ quan tiêu hóa. Ảnh minh họa

    Cây mơ tam thể thuộc loại cây leo, có lá mọc đối xứng nhau, hình trứng hoặc mác dài với gốc lá tròn hoặc hình tim. Cuống lá dài và thường bị nấm Aecidium paederiae tấn công. Hoa của cây có màu tím nhạt, tràng hoa hình ống, tập hợp thành xim kép ở kẽ lá hoặc đầu cành. Quả hình cầu với đài hoa tồn tại có màu vàng nâu, bề mặt bóng.

    Cây mơ lông thường mọc hoang dại ở các hàng rào và nhiều nơi khác trên khắp đất nước ta. Người ta thường chỉ hái lá tươi khi cần sử dụng.

    Công dụng của lá mơ lông có thể bạn chưa biết

    Lá mơ lông không chỉ là một loại rau thơm quen thuộc mà còn là một vị thuốc quý trong Đông y với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe:

    Hỗ trợ hệ tiêu hóa:

    Chữa đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu: Lá mơ lông có tính ấm, giúp giảm các triệu chứng khó chịu ở dạ dày, kích thích tiêu hóa và giảm đầy hơi.

    Trị tiêu chảy, kiết lỵ: Nhờ đặc tính kháng khuẩn, lá mơ lông giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh đường ruột.

    Tẩy giun, sán: Các hoạt chất trong lá mơ lông có khả năng tiêu diệt các loại ký sinh trùng đường ruột.

    Giảm đau họng, ho: Lá mơ lông có tính kháng viêm, giúp làm dịu các cơn đau họng và giảm ho.

    Trị mụn nhọt, mẩn ngứa: Lá mơ lông có tính sát khuẩn, giúp làm sạch da và giảm các triệu chứng viêm nhiễm.

    Chữa rắn cắn: Lá mơ lông được dùng để đắp lên vết thương do rắn cắn, giúp giảm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng.

    Giảm đau, kháng viêm:Lá mơ lông chứa các hoạt chất có tác dụng giảm đau và kháng viêm.

    Tăng cường sức đề kháng:Lá mơ lông chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

    Cây mơ lông mọc hoang ở những hàng rào, nhiều nơi trong nước ta. Thường chỉ hái lá tươi khi dùng đến. Ảnh minh họa

    Cây mơ lông mọc hoang ở những hàng rào, nhiều nơi trong nước ta. Thường chỉ hái lá tươi khi dùng đến. Ảnh minh họa

    Ai không nên ăn lá mơ lông

    Phụ nữ mang thai và cho con bú: Chưa có nghiên cứu đầy đủ về tác động của lá mơ lông đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Do đó, để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên tránh sử dụng trong giai đoạn này.

    Người bị dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với lá mơ lông, biểu hiện qua các triệu chứng như nổi mẩn, ngứa, khó thở. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với các loại thực vật khác, nên thận trọng khi sử dụng lá mơ lông.

    Người đang sử dụng thuốc chống đông máu: Lá mơ lông có thể tương tác với các loại thuốc chống đông máu, làm tăng nguy cơ chảy máu. Nếu bạn đang sử dụng loại thuốc này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng lá mơ lông.

    Người bị suy gan, suy thận: Lá mơ lông có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và thận. Những người bị suy giảm chức năng các cơ quan này nên thận trọng khi sử dụng.

    Trẻ em dưới 2 tuổi:Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, không nên sử dụng lá mơ lông cho trẻ dưới 2 tuổi.

    Ngoài ra, những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng hoặc đang mắc các bệnh mãn tính khác cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá mơ lông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-la-moc-ay-vuon-khong-ai-them-ngo-gio-la-bao-boi-giup-anh-bay-mun-nhot-a445397.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan