+Aa-
    Zalo

    Lễ tang nhạc sĩ Xuân Phương sẽ được diễn ra vào ngày 1/12

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ca sĩ Minh Quân cho biết, lễ tang nhạc sĩ Xuân Phương được tổ chức vào 11h30 ngày 1/12 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).

    Nhạc sĩ Xuân Phương - tác giả bài hát nổi tiếng gắn với tuổi học trò "Mong ước kỷ niệm xưa" - qua đời ở tuổi 50, sáng 29/11 vì bệnh ung thư.

    Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - Nghệ sĩ Đức Trịnh cho biết nhạc sĩ Xuân Phương nhập viện vài ngày trước khi qua đời. Những năm gần đây, anh sống kín tiếng, ít xuất hiện trên truyền thông.

    Ca sĩ Minh Quân sốc khi nghe tin Xuân Phương qua đời, bởi nhạc sĩ giấu bệnh bạn bè. "Gần đây tôi mới biết anh mắc bạo bệnh, vẫn nghĩ anh sẽ chống chọi được thêm một thời gian", Minh Quân nói. Minh Quân từng được nhạc sĩ giao hát một số nhạc phim, trong đó có bài Nếu phải xa nhau trong phim Sóng ngầm.

    Ca sĩ Minh Quân cho biết lễ tang nhạc sĩ Xuân Phương diễn ra vào 11h30 ngày 1/12 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 12h30 cùng ngày. Sau đó, nhạc sĩ sẽ được an táng tại nghĩa trang Thiên Đức vĩnh hằng viên (Phú Lộc, Phù Ninh, Phú Thọ).

    le tang nhac si xuan phuong se duoc dien ra vao ngay 112 1
    Nhạc sĩ Xuân Phương. 

    Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973, quê Hưng Yên. Anh tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh là giảng viên Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội từ năm 2000, nay là Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, sau đó tiếp tục học cao học về nghiên cứu văn hóa dân gian tại Viện Văn hóa dân gian. Anh giữ chức Chủ nhiệm Khoa Âm nhạc, Đại Văn hóa nghệ thuật Quân đội trước khi rời cõi tạm.

    Nhạc sĩ Xuân Phương được biết đến là người đứng sau những ca khúc giúp ca sĩ Minh Quân, Hồ Quỳnh Hương, Thu Thủy... thành danh. 

    Xuân Phương còn có duyên sáng tác nhiều bản nhạc phim, nổi tiếng nhất là Mong ước kỷ niệm xưa trong Xin hãy tin em của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Sau ca khúc, anh được đạo diễn Nguyễn Hữu Trọng mời sáng tác nhạc phim Sóng ngầm. Thấy kịch bản hợp với bài Nếu phải xa nhau, anh mang ca khúc đã sáng tác 10 năm trước ra phối lại. Với phim Của để dành, anh được đạo diễn Đỗ Thanh Hải đèo lên hiệu sách Tràng Tiền, tìm mua thơ về để phổ nhạc. Ca khúc Lời ru cho con ra đời từ bài thơ của tác giả Vân Thị Kiều Anh. Hơn một năm sau, anh nhận được điện thoại của tác giả bài thơ, khen ca khúc hay.

    "Khi sáng tác bài hát này tôi còn rất trẻ, khoảng 23-24 tuổi. Hồi ấy, tôi mới tốt nghiệp ra trường nên có rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm. Ca từ và giai điệu trong bài hát dường như có sẵn trong đầu, tôi chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là ghi chúng ra thành bài hoàn chỉnh", lúc sinh thời, nhạc sĩ cho biết Mong ước kỷ niệm xưa là một trong những ca khúc khiến anh ấn tượng nhất sự nghiệp sáng tác của mình.

    Nhiều người trong giới nghệ sĩ nhận xét nhạc sĩ Xuân Phương hiền lành, tốt bụng và tinh tế trong các mối quan hệ và được nhiều người yêu quý. Nhiều nghệ sĩ vô cùng sững sờ, ngỡ ngàng khi nghe tin anh qua đời ở tuổi 50.

     XEM THÊM: Dàn sao Việt xót xa tiễn biệt nhạc sĩ Xuân Phương

    Những năm cuối đời, nghề chính của nghệ sĩ là dạy học, nhưng để kiếm sống chính lại là viết ca khúc theo đặt hàng, có thể từ các ca sĩ, hay các đơn vị, tổng công ty, tập đoàn…

    "Chủ yếu tôi viết và sống bằng việc này, chứ làm mỗi nhạc phim thì không ăn thua. Khoảng vài năm nay, tôi chỉ làm nhạc cho phim mà không viết ca khúc cho phim nữa vì kinh phí không đủ", anh từng chia sẻ.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-tang-nhac-si-xuan-phuong-se-duoc-dien-ra-vao-ngay-1-12-a601631.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan