+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm ám sát thủ tướng Slovakia khai chỉ muốn gây thương tích cho nạn nhân

    (ĐS&PL) - Nghi phạm ám sát thủ tướng Slovakia khai nhận chỉ muốn gây thương tích cho nạn nhân vì không đồng tình với các chính sách của chính phủ nước này.

    Theo báo Người lao động, ngày 23/5, tức hơn 1 tuần sau vụ việc Thủ tướng Robert Fico bị bắn khi gặp người dân, giới chức Slovakia mới lần đầu công bố về lời khai của nghi phạm Juraj Cintula (71 tuổi). Reuters trích dẫn bản cáo trạng dài 9 trang cho hay nghi phạm khai "chỉ muốn làm thủ tướng Slovakia bị thương chứ không muốn giết chết ông".

    Nghi phạm khai nhận đã bắn Thủ tướng Fico bằng khẩu súng CZ 75 cỡ nòng 9 mm. Đây là khẩu súng hợp pháp mà nghi phạm đã sở hữu trong hơn 30 năm. Nghi phạm cũng khai nhận chỉ hành động một mình, không có đồng phạm. Ông ta chưa bao giờ điều trị tại bệnh viện tâm thần cũng như chưa bao giờ được kiểm tra bệnh tâm thần.

    Nghi phạm Juraj Cintula bị bắt giữ ngay tại hiện trường. Ảnh: Reuters

    Nghi phạm Juraj Cintula bị bắt giữ ngay tại hiện trường. Ảnh: Reuters

    Về động cơ gây án, người đàn ông 71 tuổi khai "không đồng tình với chính sách của Thủ tướng Fico về nhiều vấn đề", chẳng hạn như "giải thể văn phòng công tố viên đặc biệt, kiểm soát truyền thông". Đặc biệt, nghi phạm còn khai nhận "không đồng tình việc Thủ tướng Fico ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine".

    VnExpress thông tin, ngày 15/5, Thủ tướng Slovakia Robert Fico dự cuộc họp chính quyền ở Handlova, thị trấn cách thủ đô Bratislava khoảng 150 km. Sau khi kết thúc cuộc họp, ông Fico bước ra khỏi Nhà Văn hóa Handlova và tiến tới gần hàng rào bảo vệ, nói chuyện với người dân.

    Nghi phạm khi đó trà trộn với đám đông, chờ ông Fico tới gần và lập tức rút súng tấn công ông. Thủ tướng Slovakia ngã xuống đất, trong lúc đội cận vệ của ông xông lên tóm nghi phạm. Ông đã được đưa vào bệnh viện và trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ. Bệnh viện hôm 23/5 cho biết ông Fico hiện vẫn trong tình trạng nghiêm trọng, nhưng ổn định.

    Đây được xem là vụ ám sát lớn đầu tiên nhắm vào lãnh đạo chính trị châu Âu trong 20 năm qua. Nghi phạm Cintula bị cáo buộc tội giết người bất thành. Sự việc cũng được cho là một phần nào phơi bày sự chia rẽ chính trị gay gắt ở Slovakia.

    Ông Fico từng là thủ tướng Slovakia trong nhiệm kỳ 2006-2010 và 2012-2018, trở lại nắm quyền vào tháng 10 năm ngoái, sau chiến dịch vận động tranh cử khoét sâu vào những rạn nứt liên quan tới xung đột Ukraine và nhập cư trong xã hội Slovakia. Kể từ đó, ông chống lại những chính sách của Liên minh châu Âu trong cả hai vấn đề này, trong khi tăng cường lập trường phản đối Mỹ và ủng hộ Nga.

    Thủ tướng Slovakia chỉ trích gay gắt các đồng minh phương Tây, tuyên bố ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine, phản đối các lệnh trừng phạt với Nga và đe dọa phủ quyết nỗ lực gia nhập NATO của Kiev. Liên minh cầm quyền của ông đã chặn các lô hàng vũ khí chuyển cho Ukraine, cho rằng chính phương Tây đang đổ thêm dầu vào lửa xung đột khu vực.

      

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nghi-pham-am-sat-thu-tuong-slovakia-khai-chi-muon-gay-thuong-tich-cho-nan-nhan-a426624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan