+Aa-
    Zalo

    Làm việc 18 tiếng/ngày, shipper đột tử khi đang ngủ gục trên xe

    (ĐS&PL) - Anh shipper chết trong lúc ngủ gục trên chiếc xe máy điện sau khi phải làm việc 18 tiếng một ngày.

    Vụ việc xảy ra tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, đã được công chúng chú ý thông qua video lan truyền rộng rãi trên mạng vào ngày 6/9, theo SCMP.

    Đoạn phim ghi lại cảnh người giao đồ ăn họ Yuan đã tử vong trong lúc ngủ trên chiếc xe máy điện, sau một ngày làm việc mệt mỏi khi phải hoàn thành nhiều đơn hàng.

    Một nhân chứng tiết lộ rằng Yuan đã làm việc từ khoảng 23h ngày 5/9 cho đến khi một tài xế giao hàng khác phát hiện ông gục trên xe vào lúc 1h sáng hôm sau.

    Shipper đột quỵ khi đang ngủ gục trên xe. Ảnh: SCMP

    Shipper đột quỵ khi đang ngủ gục trên xe. Ảnh: SCMP

    Một người trong cuộc, được biết đến với cái tên Yang Yang, đã chia sẻ với Zonglan News rằng Yuan nổi tiếng với đạo đức, thói quen làm việc không ngừng nghỉ. Điều này khiến ông được mệnh danh là "vua giao hàng".

    Yang lưu ý rằng Yuan thường kiếm được từ 500 đến 600 NDT (70 đến 85 USD) một ngày, và thu nhập có thể vượt quá 700 NDT vào những ngày mưa.

    “Đôi khi anh ấy làm việc đến 3h sáng, sau đó thức dậy lúc 6h sáng để bắt đầu đi làm. Khi cảm thấy mệt mỏi, ông ấy sẽ ngủ một giấc ngắn trên xe máy điện và sẵn sàng quay lại làm việc ngay khi có đơn hàng”, Yang nói.

    Một đồng nghiệp khác của Yuan là Zhao Hua nói với Dingduan News rằng, một tháng trước khi qua đời, Yuan bị gãy chân trong một vụ tai nạn giao thông khi đang giao hàng. Tuy nhiên, anh chỉ nghỉ ngơi khoảng 10 ngày rồi quay lại làm việc và hai tuần sau thì thảm kịch xảy ra.

    Zhao Hua cho biết Yuan chuyển từ tỉnh Hồ Bắc đến Hàng Châu để kiếm sống và nuôi đứa con trai 16 tuổi cũng đang học ở đây. Anh còn có một người con trai lớn đã kết hôn và sinh con.

    Ngày 9/9, Văn phòng quận Dư Hàng, thành phố Hàng Châu ra thông báo xác nhận rằng Yuan đã ngã gục và tử vong mặc dù được cấp cứu. “Công ty giao đồ ăn, công ty bảo hiểm và gia đình đã đạt được thỏa thuận. Các bên đang sắp xếp thực hiện các thủ tục theo trình tự”, thông báo nêu rõ.

    Cái chết thương tâm của shipper ở Hàng Châu khiến nhiều người bức xúc về áp lực công việc và cuộc mưu sinh đầy khó khăn của những người giao hàng. Cư dân mạng xót xa bình luận: “Lại một 'vua ship hàng' nữa ngã xuống. Thật sự không có cách nào tránh khỏi những thảm kịch này sao?”; “Ông ấy đã ngoài 50 tuổi, là trụ cột gia đình, làm việc ngày đêm. Mong ông ấy yên nghỉ. Tôi hy vọng kiếp sau, ông ấy sẽ không phải chạy đua với thời gian thế này nữa”...

    Năm 2023, số người hành nghề giao đồ ăn tại Trung Quốc đã vượt quá 10 triệu. Hai nền tảng giao hàng lớn nhất là Meituan và Ele.me có lần lượt khoảng 7,45 triệu và 4 triệu tài xế.

    Sun Ping, nhà nghiên cứu tại Viện Báo chí và Truyền thông, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết từ năm 2018 đến năm 2021, số giờ làm việc của các shipper toàn thời gian đã tăng đáng kể. Năm 2018, khoảng 36,5% số người giao hàng làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày; đến năm 2021, con số này đã tăng lên 62,6%

    Sự gia tăng nhân lực và số giờ làm việc cũng như sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành giao hàng khiến công chúng quan tâm nhiều hơn về quyền lợi  hợp pháp của họ.

    Cách đây 5 tuần, một sự việc liên quan đến shipper cũng gây xôn xao dư luận. Ngày 12/8, một người giao hàng bị nhân viên an ninh tịch thu chìa khóa xe máy điện do đi qua vành đai xanh của khu dân cư để tiết kiệm thời gian. Trong cơn tuyệt vọng vì sợ bị chậm đơn, shipper này quỳ xuống và cầu xin được trả lại chìa khóa. Một số người giao hàng khác tụ tập lại phản đối hành động của shipper này vì cho rằng anh đã hạ thấp bản thân. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lam-viec-18-tieng-ngay-shipper-ot-tu-khi-ang-ngu-guc-tren-xe-a465859.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan