+Aa-
    Zalo

    Làm giàu bằng nghề ít ai nghĩ đến: "Ăn theo" tắc đường, ngồi không cũng có thu nhập "khủng"

    (ĐS&PL) - Giữa thủ đô của Indonesia xuất hiện một "nghề" độc đáo", ngồi yên trên xe, ngắm phố phường, lại có thu nhập, quả là một công việc đáng mơ ước!

    Giữa lòng Jakarta (Indonesia) đông đúc, xuất hiện một "nghề" độc đáo: "dân chuyên nghiệp" đi nhờ xe. Họ là những người có khả năng “hợp lý hóa” hành trình của các tài xế, việc di chuyển trên các tuyến đường giờ cao điểm cũng trở nên nhanh chóng hơn, và tất nhiên, họ được trả công xứng đáng cho dịch vụ này.

    Jakarta, với hơn 30 triệu dân và 20 triệu phương tiện giao thông, đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng do cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém, thua xa các thành phố lớn khác như New York, Tokyo hay Singapore. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền thành phố đã áp dụng quy định "3 trong 1", hạn chế xe lưu thông vào một số khu vực nhất định trừ khi chở ít nhất 3 người.

    Người làm nghề "đi nhờ xe" thường là phụ nữ có con. Ảnh: Kaskus.

    Người làm nghề "đi nhờ xe" thường là phụ nữ có con. Ảnh: Kaskus.

    Chính sách "3 trong 1" đã vô tình tạo ra một "nghề" đặc biệt tại Jakarta: đi nhờ xe chuyên nghiệp. Ban đầu, những người dân nghèo khó tự phát đứng dọc đường vào mỗi buổi sáng, giơ một hoặc hai ngón tay ra hiệu cho tài xế biết họ cần đi nhờ một mình hay hai người (thường là mẹ con). Công việc này giúp họ kiếm được khoảng 7,5 USD chỉ trong vài giờ đồng hồ.

    Sau đó, những người đi nhờ xe có cả tổ chức và website riêng. Những người cần đi tới chỗ làm hoặc từ chỗ làm về nhà có thể "gặp" những người đi nhờ thông qua các website để chia sẻ thông tin.

    Tuy nhiên, đi nhờ xe cũng ẩn chứa những nguy cơ riêng. Phụ nữ đi nhờ có thể bị xâm hại, hay tài xế cho đi nhờ có thể bị cướp. Nếu bị cảnh sát dừng xe, không chứng minh được hai bên là người quen, tài xế có thể bị phạt hơn 100 USD, còn người đi nhờ có thể bị phạt 12 tháng tù.

    Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng nghề này cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ảnh: Gaedegambarist.

    Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng nghề này cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ảnh: Gaedegambarist.

    Trên thế giới, cộng đồng những người đi nhờ xe khá phổ biến, với dấu hiệu nhận biết đặc trưng là nắm chặt tay và giơ ngón cái lên. Thậm chí, tại Cuba, chính phủ còn quy định xe công phải đón người đi nhờ nếu cùng tuyến đường. Việc đi nhờ xe được khuyến khích ở những nơi mà việc sở hữu xe hơi còn gặp nhiều khó khăn.

    Đi nhờ xe là một hoạt động hoàn toàn hợp pháp ở Hà Lan, thậm chí còn có biển báo chỉ dẫn khu vực dành riêng cho người đi nhờ. Tại Ba Lan, từ năm 1957 đến 1995, đã từng có một hệ thống thú vị khuyến khích việc đi nhờ xe. Người đi nhờ mua sổ coupon từ các hãng lữ hành và đưa cho tài xế khi được cho đi nhờ.

    Cuối mỗi mùa, tài xế nào thu thập được nhiều coupon sẽ có cơ hội nhận giải thưởng hoặc tham gia quay số trúng thưởng. Hình thức này rất phổ biến vào những năm 1970 trước khi kết thúc vào năm 1995.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lam-giau-bang-nghe-it-ai-nghi-en-an-theo-tac-uong-ngoi-khong-cung-co-thu-nhap-khung-a469709.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan