+Aa-
    Zalo

    Làm giàu bằng nghề độc, lạ: "Đánh đu" giữa trời, biển kiếm 2 tỷ/năm nhưng vẫn thiếu người làm

    (ĐS&PL) - Kỹ thuật viên tuabin gió ở Mỹ có mức lương hấp dẫn làm nhiều người khao khát, nhưng yêu cầu khắt khe khiến nghề này đang "khát" nhân lực.

    Sau 7 năm kiên trì thực tập, Dakota Carter, một công dân Mỹ, đã chính thức trở thành nhân viên của trang trại gió Rail Splitter tại Delavan, Illinois. Trước đó, Carter đã bị thu hút bởi vẻ đẹp hùng vĩ của những chiếc tuabin gió. Sự ngưỡng mộ này càng tăng lên khi cậu biết rằng chính những tuabin này đã cung cấp điện cho hơn 35.000 ngôi nhà trong khu vực.

    Carter chia sẻ rằng, công việc này đòi hỏi các kỹ thuật viên phải đối mặt với nhiều thử thách và yêu cầu cao. Ban đầu, họ thường được giao nhiệm vụ bảo trì và vệ sinh thiết bị theo lịch trình định sẵn. Tuy nhiên, dần dần, họ sẽ phải đảm nhận những trách nhiệm lớn hơn như khắc phục sự cố, sửa chữa tuabin và thậm chí là quản lý cả một đội ngũ.

    Kỹ thuật viên tuabin gió ở Mỹ luôn phải đối diện với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Freepik

    Kỹ thuật viên tuabin gió ở Mỹ luôn phải đối diện với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Freepik

    Một trong những thử thách lớn nhất đối với những người làm nghề này chính là điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Các kỹ thuật viên tuabin gió phải làm việc trên cao, bất kể trời lạnh giá hay nắng nóng gay gắt. Do đó, nghề này đòi hỏi họ phải có sức khỏe tốt và khả năng chịu đựng cao.

    Ngoài ra, các kỹ thuật viên làm việc cho những công ty vận hành nhiều trang trại gió khác nhau có thể phải di chuyển liên tục từ nơi này sang nơi khác trong thời gian dài, điều này cũng đòi hỏi sự thích nghi và khả năng làm việc độc lập cao.

    Bù lại những khó khăn và thách thức, nghề này mang đến cho Carter một mức thu nhập hấp dẫn. Theo Harry Willats, cố vấn điều hành tại Darwin Recruitment, chuyên về lĩnh vực điện gió, mức lương khởi điểm cho một kỹ thuật viên thường dao động từ 20 đến 25 USD/giờ (tương đương 509-636.000 đồng). Trong khi đó, những kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm có thể kiếm được gần 50 USD/giờ (khoảng 1,2 triệu đồng). Nhờ đó, thu nhập hàng năm của nhân lực trong ngành này có thể dao động từ 61.770 đến 80.100 USD (tức 1,5-2 tỷ đồng).

    Willats cho biết, để trở thành kỹ thuật viên tuabin gió, ứng viên thường cần hoàn thành chương trình chứng chỉ về điện học kéo dài 1 năm tại một trường cao đẳng kỹ thuật hoặc cộng đồng. Sau đó, họ sẽ ứng tuyển vào các công ty để bắt đầu quá trình học việc thực tế. Để chính thức trở thành nhân viên, họ phải hoàn thành các khóa học của Tổ chức Gió toàn cầu (GWO) về an toàn cơ bản, sơ cứu và sinh tồn trên biển.

    Tại Mỹ, kỹ thuật viên tuabin gió đang là một trong những công việc phát triển nhanh chóng nhất, chỉ đứng sau ngành y tá. Trang web việc làm Indeed gần đây đã công bố số liệu cho thấy nhu cầu tuyển dụng kỹ thuật viên tuabin gió đã tăng 30% trong năm 2023. Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán sẽ có khoảng 1.800 vị trí tuyển dụng mỗi năm trong thập kỷ tới.

    Các dự báo về nhu cầu lao động cho thấy đến năm 2027, ngành này sẽ cần khoảng 240.000 nhân sự trên toàn cầu, trải rộng khắp các quốc gia như Australia, Brazil, Trung Quốc, Colombia, Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản, Kenya, Hàn Quốc và Mỹ.

    Dự báo về nhu cầu lao động cho thấy đến năm 2027, ngành kỹ thuật viên tuabin gió sẽ cần khoảng 240.000 nhân sự trên toàn cầu, trải rộng ở nhiều quốc gia như Australia, Brazil, Trung Quốc, Colombia, Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản, Kenya, Hàn Quốc và Mỹ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lam-giau-bang-nghe-oc-la-anh-u-giua-troi-bien-kiem-2-ty-nam-nhung-van-thieu-nguoi-lam-a468790.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan