Ngườ? dân xã K?m Lan (G?a Lâm, Hà Nộ?), đều b?ết đến sự tồn tạ? của cặp rắn chúa ở bụ? duố? trên nền ngô? chùa cũ nhưng không a? dám động vào vì họ co? cặp rắn là thần thánh hóa thành.
Chuyện của ngườ? g?áp mặt cặp “rắn thần”
Mấy năm nay, ngườ? dân xã K?m Lan (G?a Lâm, Hà Nộ?), đều b?ết đến sự tồn tạ? của cặp rắn chúa ở bụ? duố? trên nền ngô? chùa cũ. Tuy nh?ên, ngườ? dân nơ? đây đồn rằng, cặp rắn ấy rất l?nh th?êng, là thần thánh hóa thành, nên không a? dám bắt. Thực hư câu chuyện này thế nào?
Xã K?m Lan vốn là một ngô? làng cổ, có nghề làm gốm truyền thống lâu đờ?. Xã K?m Lan ngăn cách vớ? làng gốm Bát Tràng bở? con sông Bắc Hưng Hả?. Xã K?m Lan là một bã? bồ? sông Hồng rộng mênh mông, ngút tầm mắt.
Hỏ? chuyện cặp “rắn thần”, một bà vã? quét chùa K?m Lan tròn mắt k?nh hã?. Tưởng tô? là thợ rắn, hoặc buôn rắn, nên bà cứ hết sức khuyên g?ả?, rằng đừng làm gì mạo phạm đến “thần rắn”.
Bà kể vô số ví dụ về những ngườ? từng trêu chọc “rắn thần” mà mất mạng, chứ đừng nó? đến chuyện bắt rắn về… làm thịt. Sau kh? “dọa nạt” phóng v?ên, bà chỉ đường tắt ra phà Khuyến Lương.
Đ? mã? con đường chạy dọc mép sông Hồng, xuyên qua cánh đồng, cắt ngang đường ra phà, thì đến nghĩa địa mớ? của xã K?m Lan, nơ? cặp “rắn thần” ngự.
Nghĩa địa xã K?m Lan u tịch, cỏ mọc rậm rạp, chẳng thấy bóng ngườ?. Nghĩa địa này là nơ? an nghỉ của nhà khảo cổ Nhật Bản N?sh?mura Masannar?, ngườ? có đóng góp lớn vớ? nghề gốm ở K?m Lan. Ông qua đờ? g?ữa năm nay vì ta? nạn g?ao thông.
Sườn đông nghĩa địa có một bụ? cây cổ thụ xanh thẫm, rậm rạp, trồ? lên g?ữa cánh đồng bã? bồ? mênh mông bát ngát. Loay hoay mã?, tô? mớ? tìm thấy một con đường nhỏ, xuyên qua ruộng cam.
Loanh quanh trong ruộng một hồ?, thì thấy một túp lều nhỏ, thấp lè tè, chỉ cao hơn ngọn cây cam một chút. Thấy khách lạ, lão nông Nguyễn Văn Tuấn tỏ ra ngạc nh?ên.
Anh Tuấn quê ở Văn G?ang (Hưng Yên), cách G?a Lâm không xa. Văn G?ang có nghề trồng cam, quất lâu đờ?. Thấy bã? đất sông Hồng thuộc xã K?m Lan để hoang, nên anh đấu thầu, thuê lạ? để làm vườn. Để t?ện trông nom, chăm sóc vườn cam, anh dựng túp lều nhỏ xíu, rộng chừng 4 mét vuông, ăn ngủ tạ? lều.
Căn lều nằm ngay cạnh nghĩa địa của xã K?m Lan, cách lùm duố? cổ thụ không xa lắm. Nhìn cảnh nghĩa địa tu tịch, đồng rộng mênh mông, chỉ có mỗ? túp lều nhỏ của anh Tuấn, tô? chợt lạnh ngườ?. Phả? dũng cảm, mạnh vía lắm mớ? dám ở một mình suốt đêm trong căn lều nhỏ này.
Hỏ? chuyện “rắn thần”, lão nông Nguyễn Văn Tuấn tỏ ra hồ hở?. Theo anh Tuấn, chuyện về cặp “rắn thần” ở nghĩa địa xã K?m Lan thì nhân dân cả xã này b?ết, bở? cặp rắn sống ở đây đã chục năm nay.
Nhưng ngườ? dân chỉ đồn thổ? này nọ, và cũng ít ngườ? b?ết tường tận về chúng. Ngườ? nắm rõ nhất về cặn rắn này chính là anh Tuấn, bở? anh đã sống cạnh chúng, gặp gỡ chúng nh?ều năm nay rồ?. Anh cũng là ngườ? chứng k?ến tường tận chuyện ha? thợ rắn bắt một con rắn, sau đó một ngườ? chết thảm.
Không vào chuyện ngay, anh Tuấn thổ? lửa, bắc ấm nước nóng, pha trà, rít mấy đ?ếu thuốc lào long sòng sọc, rồ? như hồ? tưởng lạ? những ký ức vừa mớ? xảy ra l?ên quan đến cặp rắn thần.
Cách đây gần 10 năm, vào năm 2004, khu vực cánh đồng bã? bồ? K?m Lan cỏ mọc um tùm, ruộng vườn bỏ hoang, anh Tuấn đấu thầu 50 năm vớ? xã.
Lúc đọc b?ên bản cam kết, anh đã b?ết rõ mảnh đất mình đấu thầu nằm trọn trong nền móng của một ngô? chùa cổ, tên là chùa Tân. Ngô? chùa này bị phá hủy từ thờ? Pháp. Anh cũng không rõ do t?êu thổ kháng ch?ến, hay g?ặc Pháp đốt chùa.
Bản cam kết gh? rằng, kh? nào nhân dân trong xã dựng lạ? chùa, thì anh Tuấn phả? trả lạ? đất chùa vô đ?ều k?ện.
Lúc cả? tạo đất, làm vườn, anh Tuấn phát h?ện ra nền móng chùa. Tuy nh?ên, anh chỉ sử dụng phần khuôn v?ên chùa, rộng chừng một mẫu, còn khu trung tâm nền móng anh không động đến. Những g?a đình đấu thầu đất cũng không dám động đến khu vực trung tâm chùa.
Chỗ đó, có mấy cây duố? rất lớn, tốt xanh um, tuổ? đờ? cả trăm năm. Chẳng b?ết ngô? chùa có l?nh th?êng không, nhưng nhìn bụ? duố? um tùm, cũng thấy hã?.
Anh Tuấn nhớ lạ?: “Hôm đó, buổ? ch?ều tà, tô? cuốc đất, vun luống, còn bà vợ thì dẫy cỏ. Đang hì hụ? cuốc đất thì thấy vợ la toáng lên, chạy như ma đuổ?.
Tô? chử? tướng lên rằng tự dưng lên cơn động k?nh hay sao mà la toáng lên thế. Bà vợ chạy đến bên tô? thở hổn hển một lúc, rồ? mớ? chỉ tay về bụ? duố? nó? rằng có con rắn to lắm, trông phát kh?ếp.
Chuyện g?ữa cánh đồng hoang, toàn cỏ dạ?, ụ đất thế này có rắn cũng là bình thường, chả có gì lạ lùng, nên tô? vác cuốc mò lạ? xem thế nào, nếu là rắn thật thì tóm về ngâm rượu.
Bà vợ cứ líu ríu theo sau, không dám đ? lên trước. Kh? còn cách gốc duố? độ 5m, nhìn vào gốc cây, thấy con rắn đen mốc quấn quanh thân cây. G?ờ? ạ! Cả đờ? tô? nhìn thấy rắn trăm lần, nhưng chưa từng thấy con rắn nào to như thế. Thân nó to đúng bằng bắp chân tô?, quấn một vòng quanh gốc duố?.
Nhìn con rắn, tô? dựng cả tóc gáy, bủn rủn tay chân, không bước nổ? nữa. Nó? nhà báo không t?n, chứ lúc đó như thể vía của tô? bay đâu mất. Ma quỷ tô? chẳng sợ, dựng lều cạnh nghĩa địa g?ữa đồng hoang ở, thì sợ gì con rắn, ấy thế mà nó làm tô? mất vía.
Kh? bình tĩnh lạ?, thì tô? nghe t?ếng sột soạt. Ô? trờ?, một con rắn nữa, to đúng bằng con đang quấn ở gốc cây, hình thù y hệt, đang bò về phía con k?a. Nó cũng quấn vào gốc cây một vòng cùng vớ? bạn nó.
Thề có trờ? đất, không hoa mắt tí nào, tô? nhìn rõ cá? mào cụt trên đầu con rắn, như mào con gà sít (mào ngắn và bám sát đầu gà). Ha? con rắn có lẽ b?ết sự có mặt của tô?, nhưng nó không sợ. Sau kh? hồn vía trở lạ?, tô? chuồn luôn, không dám xem con rắn nữa”.
Theo VTC