Ngày 9/2, trao đổi với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết Hiệp hội vừa qua đã có văn bản gửi Thành ủy, HĐND, UBND, Sở GTVT thành phố Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ tất cả biển báo cấm xe taxi để tạo điều kiện cho loại xe này hoạt động bình đẳng với các loại hình vận tải công cộng khác trên địa bàn thành phố.
Ông Hùng cho biết, trong hơn 2 năm vừa qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng xe taxi bị ảnh huởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, số lượng phương tiện kinh doanh taxi tại thành phố Hà Nội đã giảm từ 19.260 xe xuống chỉ còn khoảng 10.000 xe.
Ông Hùng cho rằng việc đặt những biển cắm xe taxi tại các tuyến phố trên địa bàn Thành phố là không còn phù hợp. Bởi lẽ xe taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cần cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp mà cả thế giới áp đụng.
Nếu làm được việc này, thì tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm được nạn kẹt xe hiện nay, đây cũng chính là phương hướng phát triển giao thông nội đô Hà Nội.
Ông Hùng cho biết: “Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình, đây là công sức của nhân dân Thủ đô xây dựng nên, đừng để những chính sách sai lệch này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Hà Nội trong con mắt du khách.
Hãy tưởng tượng khách du lịch đi taxi từ sân bay về một số khách sạn, đến đầu phố cấm taxi, khách xuống với hành lý kềnh càng, di không được, ở không xong... họ sẽ nghĩ gì về thủ đô văn minh của chúng ta”.
Cũng theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, Việt Nam đã có được rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe Taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp tiến trình thế giới đang đi.
Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội kính đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở GTVT xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi vì taxi là loại hình vận tải khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 03 phút; các tuyển không cấm thì cho dừng đỗ 5 phút.
“Taxi là loại hình xe nhỏ, dễ di chuyển vào các tuyển phố, cũng là phương tiện công cộng dược kiểm soát rất chặt chẽ. Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, Hiệp hội Taxi Hà Nội rất mong sự quan tâm xem xét giải quyết”, ông Hùng nói.
Nguyễn Lâm