+Aa-
    Zalo

    Không muốn cơ thể “héo khô” thì tuyệt đối đừng ăn những thực phẩm này vào mùa hè

    (ĐS&PL) - Mùa hè nắng nóng, cơ thể rất dễ mất nước vì vậy việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cũng là điều quan trọng và được nhiều người chú ý tới.

    Với nhiệt độ dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn nữa trong những ngày tới, việc chăm sóc đặc biệt cho chế độ ăn uống trở thành điều tối quan trọng. Mặc dù người ta thường chú ý nhiều đến các loại thực phẩm nên tiêu thụ trong mùa này, nhưng điều cần thiết không kém là phải hiểu những loại thực phẩm nào nên tránh.

    Dưới đây là danh sách các thực phẩm cần tránh trong những tháng hè, vì chúng có thể gây mất nước và tác dụng phụ cho cơ thể.

    Muối và thực phẩm chứa nhiều muối

    Lượng muối cao khiến thận hoạt động kém và xảy ra tình trạng mất nước. Ảnh minh họa

    Lượng muối cao khiến thận hoạt động kém và xảy ra tình trạng mất nước. Ảnh minh họa

    Muối hay natri clorua được sử dụng để tạo hương vị cho thực phẩm. Lượng muối cao trong chế độ ăn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như đầy hơi, huyết áp cao, bệnh tim mạch, khiến thận hoạt động kém và xảy ra tình trạng mất nước.

    Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều muối dẫn đến tình trạng mất nước do mất cân bằng nước của cơ thể. Muối có tính hút ẩm, do đó nó có thể gây mất nước và thậm chí gây phù nề. Đặc biệt, các loại đồ ăn vặt là những thực phẩm có chứa rất nhiều muối, vì vậy bạn nên hạn chế để tránh mất nước trong mùa hè.

    Đồ chiên rán và đồ ăn vặt

    Bánh gối, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và các loại đồ ăn vặt khác... đều là những thực phẩm có thể làm bạn mất nước. Chúng đặc biệt khó tiêu hóa trong những tháng mùa hè và có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn.

    Ngoài ra, ăn những thực phẩm chiên rán nhiều khiến cổ họng của bạn trở nên khô, dẫn đến khát nước. Hãy hạn chế những thực phẩm này để tránh bị mất nước, đồng thời tăng thêm lượng nước uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

    Một số loại gia vị

    Thực phẩm cay gây ra nhiệt cơ thể, từ đó dẫn đến đổ mồ hôi nhiều, nổi mụn trên da, mất nước và ốm yếu. Ảnh minh họa

    Thực phẩm cay gây ra nhiệt cơ thể, từ đó dẫn đến đổ mồ hôi nhiều, nổi mụn trên da, mất nước và ốm yếu. Ảnh minh họa

    Một số gia vị đem đến hương vị cay nồng như ớt, tiêu, gừng… giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Thực phẩm cay chủ yếu chứa capsaicin, chất này gây ra nhiệt cơ thể, từ đó dẫn đến đổ mồ hôi nhiều, nổi mụn trên da, mất nước và ốm yếu. Vì vậy, vào mùa hè, bạn nên gia giảm một số loại gia vị cay nóng.

    Cà phê

    Trong khi nhiều người tìm đến cà phê để chống lại tình trạng buồn ngủ và mệt mỏi, thì việc thưởng thức đồ uống này trong những tháng hè có thể gây bất lợi. Cà phê có tác dụng lợi tiểu, gây mất nước và tăng nhiệt độ cơ thể. Để bảo vệ sức khỏe của bạn giữa cái nóng gay gắt, tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn cà phê hoặc hạn chế tiêu thụ nó.

    Trái cây khô

    Trái cây khô có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, dẫn đến khó chịu trong điều kiện thời tiết nóng bức. Ảnh minh họa

    Trái cây khô có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, dẫn đến khó chịu trong điều kiện thời tiết nóng bức. Ảnh minh họa

    Mặc dù trái cây khô được quảng cáo là có lợi ích dinh dưỡng nhưng bạn nên hạn chế tiêu thụ chúng trong mùa hè. Mặc dù bổ dưỡng nhưng trái cây khô có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, dẫn đến khó chịu trong điều kiện thời tiết nóng bức.

    Đồ chiên

    Nên tránh các loại thực phẩm chiên trong những tháng hè. Những thực phẩm này không chỉ có hàm lượng muối cao góp phần gây mất nước mà còn khó tiêu hóa. Do đó, nên tránh xa đồ chiên rán để tránh tình trạng mất nước và khó chịu về tiêu hóa trong mùa hè nắng nóng.

    Dưa chua

    Do hàm lượng natri cao, dưa chua có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước trong mùa hè. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều dưa chua có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Điều khôn ngoan là giảm thiểu tiêu thụ dưa chua trong những tháng mùa hè để duy trì lượng nước và sức khỏe tiêu hóa thích hợp.

    Các loại thực phẩm chứa nhiều protein

    Theo các chuyên gia, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu protein. Thay vào đó, hãy ăn nhiều các loại rau củ quả bởi quãng thời gian để cơ thể có thể tiêu hóa protein nhiều hơn các chất khác khoảng 25-30%.

    Nếu tiêu thụ quá nhiều protein, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều nhiệt hơn, từ đó dẫn đến nóng trong người, gây mất nước. Thịt bò, thịt trâu, tôm, thịt chó, thịt dê là những thực phẩm giàu protein bạn nên ăn hạn chế. Không phải cắt bỏ hoàn toàn nhưng bạn nên cắt giảm lượng protein một cách phù hợp, đặc biệt là trong mùa hè.

    Nước tăng lực

    Các loại nước tăng lực chứa nhiều đường nên có thể tạo ra áp suất thẩm thấu cao trong đường ruột và tăng khả năng mất nước. Trong một số trường hợp, nó còn có thể cũng gây tiêu chảy. Vì vậy, các loại thức uống tăng lực không có công dụng giúp cải thiện hiệu suất tập luyện mà vẫn duy trì được độ ẩm như nhiều người lầm tưởng, đặc biệt là những người tập thể thao thường xuyên.

    T.D (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khong-muon-co-the-heo-kho-thi-tuyet-oi-ung-an-nhung-thuc-pham-nay-vao-mua-he-a413157.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan