+Aa-
    Zalo

    Khang Hy: Vị vua có nhiều hậu phi nhất trong triều Thanh

    (ĐS&PL) - Vua Khang Hy được biết đến là hoàng đế đời thứ tư của nhà Thanh từ những năm 1661 đến năm 1722. Ông được mệnh danh là vị vua có nhiều hậu phi nhất trong triều Thanh, khi có 55 người vợ chính thức và có 53 người con.

    Vua Khang Hy – vị minh quân vĩ đại nhất của Trung Quốc có tên thật là Huyền Diệp, họ Ái Tân Giác La và được đánh giá là vị Hoàng đế tài ba lỗi lạc bậc nhất trong triều đại lịch sử của nhà Thanh. Ông trị vì nhà Thanh trong suốt 61 năm, sở hữu rất nhiều thành quả ấn tượng bởi sự thông minh và tài hoa hơn người.

    Khi lên ngôi, Ái Tân Giác La Huyền Diệp lấy niên hiệu là Khang Hy, “Khang” tức an khang, trật tự, yên ổn, “Hy” tức thịnh vượng, vươn lên. Niên hiệu “Khang Hy” muốn gửi gắm nguyện vọng dân chúng an khang, giang sơn thịnh vượng.

    Niên hiệu này đã được sử dụng trong suốt thời gian Khang Hy cai quản đất nước, mở ra một thời kỳ thịnh vượng và bền vững của đất nước Trung Hoa lúc bấy giờ.

    khang hy vi vua co nhieu hau phi nhat trong trieu thanh anh 4
    Vị vua nổi tiếng của triều đại Mãn Thanh - Khang Hy.

    Trong suốt thời gian trị vì đất nước, vua Khang Hy đã có nhiều cống hiến lớn lao, như: diệt Ngao Bái, dẹp loạn tam phiên – thống nhất đất nước, trị nước an dân… đưa Trung Hoa dưới thời nhà Thanh bước vào thời kỳ phát triển thịnh vượng.

    Bên cạnh đó, ông cũng được đánh giá là vị vua phong lưu đa tình nhất và háo sắc nhất của nhà Thanh (háo sắc hơn cả Càn Long). Ngoài ra, vua vẫn còn rất khỏe về tình dục và vẫn háo sắc ngay cả khi đã về già. Cho đến những năm cuối đời Khang Hy vẫn không ngừng triệu các cô gái xinh đẹp của vùng Giang Nam vào cung làm thiếp mà hoàn toàn không phải để sinh con cho ông ta.

    Dưới triều Thanh, tất cả các cô gái đều được Hoàng đế tuyển chọn qua mới được đi lấy chồng; nếu như Hoàng đế có nhu cầu còn lấy cả những phụ nữ người Hán đã có chồng.

    Hầu hết các vị vua triều Thanh đều không dưới 10 phi tử, trong số đó Khang Hy là người giữ "kỷ lục" với số người được sắc phong chính thức lên tới 52.

    Tuy nhiên, đó mới chỉ là con số ước lượng theo số lượng trong lăng mộ mai táng, còn thực tế Khang Hy có bao nhiêu hậu phi thì cho tới nay vẫn chưa có bất cứ sử gia nào có thể đưa ra con số chính xác. Sách "Khang Hy toàn truyện" có chép, từ chức Quý nhân trở lên thì trong hậu cung của Khang Hy có khoảng 49 người.

    Những người được sắc phong chính thức có khoảng 67 người, còn nếu tính cả những người có thân phận thấp như "Đáp ứng", "Thường tại" thì trong hậu cung của Khang Hy có không dưới 200 người.

    khang hy vi vua co nhieu hau phi nhat trong trieu thanh anh 3
    Ảnh minh họa dàn mỹ nhân của vua Khang Hy.

    Không những thế, Khang Hy còn được thực hành chuyện "chăn gối" từ rất sớm năm 12 tuổi. Vào năm 1665, Khang Hi đã cử hành hôn lễ với Hách Xá Lý – cháu gái Ngao Bái, vị đại thần nắm "quyền sinh, quyền sát" trong triều.

    Mặc dù đây là một cuộc hôn nhân chính trị và cả Hoàng đế lẫn Hoàng hậu đều còn nhỏ tuổi nhưng Ngao Bái đã dùng quyền lực của mình "xúc tiến" chuyện ân ái giữa hai người để sớm có thái tử. Chính vì vậy, sau khi kết hôn không bao lâu, Hoàng hậu Hách Xá Lý đã sinh được một người con trai. Tuy nhiên, hoàng tử này chỉ sống được 4 năm thì qua đời.

    Đặc biệt, Khang Hy còn lấy cô ruột làm vợ. Trong sách "Thanh đại ngoại sử" có chép rằng, vào thời kỳ Khang Hy có một công chúa là con gái nhỏ của Hoàng Thái Cực, tức là em gái của vua Thuận Trị và là cô ruột của Khang Hy.

    Khi Thuận Trị chết, cô công chúa này vẫn còn nhỏ nên chưa đi lấy chồng. Sau khi Khang Hy lên ngôi, cô công chúa này vẫn lưu lại sống trong hậu cung. Sau đó, có đại thần xin Khang Hy lo chuyện "trăm năm" cho công chúa này. Khang Hy nghe xong thản nhiên nói: "Giờ còn bàn chuyện cưới hỏi gì nữa, ta đã nạp làm phi tần từ lâu rồi".

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khang-hy-vi-vua-co-nhieu-hau-phi-nhat-trong-trieu-thanh-a559079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan