+Aa-
    Zalo

    “Kẻ thù” của người mắc bệnh viêm gan B, không nên ăn kẻo “rước họa vào thân”

    (ĐS&PL) - Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh và hỗ trợ chức năng gan. Vậy người bệnh viêm gan B không nên ăn gì?

    Thực phẩm nhiều dầu mỡ

    “Kẻ thù” của người mắc bệnh viêm gan B, không nên ăn kẻo “rước họa vào thân” - 1

     

    Đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Chất béo bão hòa và cholesterol trong đồ ăn chiên xào làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan, gây gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ làm giảm chức năng gan, khiến gan khó khăn hơn trong việc lọc máu và loại bỏ độc tố. Ngoài ra, đồ ăn chiên xào thường khó tiêu, gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Người bệnh viêm gan B nên hạn chế tối đa các món chiên xào, thay vào đó nên chế biến thức ăn bằng cách luộc, hấp, nướng.

    Nội tạng động vật

    Nội tạng động vật như gan, lòng, tim, cật... chứa nhiều cholesterol và purin. Cholesterol làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch. Purin được chuyển hóa thành axit uric trong cơ thể. Axit uric cao có thể gây ra bệnh gout, sỏi thận và các vấn đề sức khỏe khác. Người bệnh viêm gan B nên hạn chế ăn nội tạng động vật, chỉ nên ăn một lượng nhỏ và không thường xuyên.

    Thịt đỏ

    “Kẻ thù” của người mắc bệnh viêm gan B, không nên ăn kẻo “rước họa vào thân” - 2

     

    Thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, chứa nhiều chất béo bão hòa và chất bảo quản không tốt cho gan. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol, gây gan nhiễm mỡ. Các chất bảo quản trong thịt chế biến sẵn có thể chứa các chất độc hại, làm tăng gánh nặng cho gan. Người bệnh viêm gan B nên hạn chế ăn thịt đỏ, ưu tiên thịt trắng như thịt gà, cá. Khi ăn thịt đỏ, nên chọn thịt nạc, bỏ mỡ, chế biến bằng cách luộc, hấp thay vì chiên xào.

    Hải sản

    Một số loại hải sản như tôm, cua, sò huyết chứa nhiều purin, có thể làm tăng axit uric trong máu, gây hại cho gan và thận. Người bệnh viêm gan B nên hạn chế ăn các loại hải sản này, đặc biệt là khi đang có các triệu chứng của bệnh gout.

    Thực phẩm sống, tái sống

    “Kẻ thù” của người mắc bệnh viêm gan B, không nên ăn kẻo “rước họa vào thân” - 3

     

    Tránh ăn các món gỏi, sushi, hải sản sống vì có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại cho gan. Vi khuẩn và ký sinh trùng có thể gây viêm gan, nhiễm trùng đường ruột và các bệnh lý khác. Người bệnh viêm gan B cần đảm bảo ăn chín uống sôi, tránh ăn các món tái sống.

    Thực phẩm chế biến sẵn

    Đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, đường, chất bảo quản và phụ gia không tốt cho sức khỏe nói chung và gan nói riêng. Muối làm tăng huyết áp, gây hại cho tim mạch và thận. Đường làm tăng nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ, kháng insulin. Chất bảo quản và phụ gia có thể chứa các chất độc hại, gây hại cho gan và các cơ quan khác. Người bệnh viêm gan B nên hạn chế ăn đồ ăn chế biến sẵn, ưu tiên thực phẩm tươi sống, chế biến tại nhà.

    Gia vị cay nóng

    Ớt, tiêu, tỏi, hành... có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng gan. Gia vị cay nóng có thể làm tăng tiết axit dạ dày, gây viêm loét dạ dày, tá tràng. Người bệnh viêm gan B nên hạn chế ăn gia vị cay nóng, nêm nếm thức ăn nhạt.

    Thực phẩm nhiều đường

    “Kẻ thù” của người mắc bệnh viêm gan B, không nên ăn kẻo “rước họa vào thân” - 4

     

    Bánh kẹo, nước ngọt, đồ uống có ga chứa nhiều đường, làm tăng nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ và kháng insulin. Đường fructose trong nước ngọt, bánh kẹo được chuyển hóa chủ yếu ở gan. Tiêu thụ nhiều đường fructose làm tăng tích tụ mỡ trong gan, gây gan nhiễm mỡ. Người bệnh viêm gan B nên hạn chế ăn đồ ngọt, nước ngọt, thay vào đó nên ăn trái cây tươi để cung cấp vitamin và chất xơ.

    Măng

    Măng chứa nhiều cyanide, một chất độc có thể gây hại cho gan và hệ thần kinh. Cyanide ức chế quá trình hô hấp tế bào, gây thiếu oxy cho các tế bào, bao gồm cả tế bào gan. Người bệnh viêm gan B nên hạn chế ăn măng, nếu ăn thì cần luộc kỹ để loại bỏ cyanide.

    Nấm

    Một số loại nấm độc có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Nấm độc chứa các độc tố gây hại cho gan, có thể gây viêm gan cấp tính, suy gan. Người bệnh viêm gan B chỉ nên ăn các loại nấm đã được xác định là an toàn, tránh ăn nấm dại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ke-thu-cua-nguoi-mac-benh-viem-gan-b-khong-nen-an-keo-ruoc-hoa-vao-than-a475196.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan