+Aa-
    Zalo

    IS xác nhận thủ lĩnh Abu al-Hussein bị tiêu diệt

    (ĐS&PL) - IS cho biết nhóm đã bổ nhiệm lãnh đạo mới thay thế Abu Hussein al-Husseini al-Qurashi là nhân vật có tên Abu Hafs al-Hashimi al-Qurashi.

    Ngày 3/8, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết thủ lĩnh cấp cao của lực lượng này, tên Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi, đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ ở Tây Bắc Syria.

    Theo thông tin từ người phát ngôn của IS, Qurashi đã “thiệt mạng sau các cuộc đụng độ trực tiếp” với nhóm thánh chiến Hồi giáo Hayat Tahrir al-Sham ở tỉnh Idlib của Syria. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ chi tiết và thời điểm diễn ra vụ việc.

    is thong bao thu linh toi cao da chet cong bo trum khung bo moi dpsl
    IS cho hay thủ lĩnh Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi đã thiệt mạng. 

    Cũng theo người phát ngôn, Abu Hafs al-Hashimi al-Qurashi đã được bổ nhiệm thay thế Qurashi, song không cung cấp thông tin chi tiết nào về tân thủ lĩnh.

    Đây là thông báo chính thức đầu tiên từ phía IS về số phận Qurashi, kể từ khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố hồi tháng 4 rằng lực lượng tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt tay súng ở Syria. Thời điểm đó, ông Erdogan cho biết tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã truy đuổi al-Qurashi từ lâu, nhưng không công bố thêm thông tin về chiến dịch này.

    IS tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria và Iraq vào năm 2014, sau đó chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq và Syria trong chiến các chiến dịch quân sự đẫm máu.

    Tuy nhiên, IS dần bị triệt hạ khi đối mặt với chiến dịch chống khủng bố ở Syria và Iraq của Mỹ, cũng như các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Tổng thống Syria al-Assad do Nga, Iran hậu thuẫn.

    Al-Qurashi trở thành thủ lĩnh thứ tư của IS vào tháng 11/2022, sau khi “người tiền nhiệm” Abu Hasan al-Hashimi al-Qurashi bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào tháng 10/2022 trong một chiến dịch tại miền Nam Syria.

    Khi đó, người phát ngôn IS kêu gọi các thành viên của tổ chức ở tất cả các quốc gia cam kết trung thành với tên al-Quraishi, cho rằng hắn "là một trong những người con trung thành của IS".

    Hiện nay, hàng ngàn phần tử tàn dư của IS vẫn đang ẩn náu ở những vùng hẻo lánh ở cả Syria, Iraq và vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công lớn.

    Mộc Miên(Theo Arab News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-xac-nhan-thu-linh-abu-al-hussein-bi-tieu-diet-a585406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan