+Aa-
    Zalo

    Iran điều tra vụ trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi gặp nạn

    (ĐS&PL) - Phái đoàn cấp cao thuộc Lực lượng vũ trang Iran đã đến hiện trường, điều tra vụ máy bay trực thăng chở Tổng thống Mohammad Bagheri gặp nạn.

    Báo Người lao động dẫn thông tin từ hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin, ngày 20/5, Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran Mohammad Bagheri đã giao một phái đoàn cấp cao điều tra vụ rơi trực thăng khiến ông Raisi và nhóm tháp tùng thiệt mạng.

    Phái đoàn của Lực lượng Vũ trang Iran do Chuẩn tướng Ali Abdollahi dẫn đầu. Kết quả điều tra sẽ được công bố sau khi nhiệm vụ hoàn thành. Trước đó vào hôm 19/5, ông Raisi đang trở về sau buổi lễ khánh thành một con đập ở biên giới Iran - Azerbaijan thì trực thăng của ông bị rơi ở vùng Varzaqan, Tây Bắc Iran.

    Tất cả những người trên máy bay bao gồm ông Raisi, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hossein Amirabdollahian và một số quan chức cấp cao khác của tỉnh Đông Azerbaijan đều thiệt mạng. Trong khi đó, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nêu ra một chi tiết bất thường được ghi nhận trong quá trình họ hỗ trợ Iran.

    Hiện trường vụ việc. Ảnh: Getty Images

    Hiện trường vụ việc. Ảnh: Getty Images

    VietNamNet dẫn nguồn từ The Guardian cho hay,  Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Abdulkadir Uraloğlu cho hay khi biết tin về vụ tai nạn, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm tra tín hiệu từ bộ phát tín hiệu của trực thăng vốn truyền đi thông tin về độ cao và vị trí của máy bay. Song,cuộc điều tra ban đầu của nhóm cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi không có bộ phát tín hiệu, hoặc đã tắt thiết bị này.

    Có thông tin cho rằng, chính phủ Iran đã được giới chức nước này hối thúc nên mua 2 trực thăng của Nga để chuyên chở các nhà lãnh đạo, do lo ngại về mức độ an toàn của phi đội trực thăng cũ kỹ. Bởi chiếc trực thăng gặp nạn là Bell 212 do Mỹ sản xuất từ những năm 1960 và có sức chở 15 người.

    Cựu Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Tehran gặp khó khăn cho việc mua phụ tùng thay thế cho phi đội trực thăng, và đây có thể là nguyên nhân khiến chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi gặp sự cố và bị rơi.

    Trong khi đó, một nhóm điều tra cũng đã đến địa điểm xảy ra tai nạn ở tỉnh Đông Azerbaijan, và sẽ xác minh liệu trước khi trực thăng cất cánh, tình hình thời tiết có được kiểm tra hay không. Do 2 chiếc trực thăng còn lại trong nhóm tháp tùng Tổng thống Raisi đã hoàn thành hành trình trở về an toàn.

    Iran tuyên bố 5 ngày quốc tang sau sự ra đi của Tổng thống Raisi. Trong khi đó, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Mokhber giữ chức quyền Tổng thống Iran. Ông Mokhber sẽ đảm nhận vai trò này với thời hạn tối đa là 50 ngày cho tới cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6. 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iran-ieu-tra-vu-truc-thang-cho-tong-thong-ebrahim-raisi-gap-nan-a425410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan