+Aa-
    Zalo

    Nga khẳng định chưa bao giờ từ bỏ đàm phán hòa bình với Ukraine 

    (ĐS&PL) - Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia mới đây cho biết nước này chưa bao giờ từ bỏ khả năng đàm phán hòa bình giống như phía Ukraine.

    Phát biểu trong cuộc họp hôm 20/5 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết xung đột giữa nước này và Ukraine vẫn có thể được giải quyết một cách hòa bình và ngoại giao. Tuy nhiên, để điều đó có thể thực hiện được, phương Tây phải chấm dứt “sự can thiệp ác ý” và lắng nghe những lo ngại của Nga.

    Ông Nebenzia khẳng định Nga “chưa bao giờ từ bỏ chính sách ngoại giao”, không giống như Ukraine. Moscow đã nhiều lần tuyên bố trong suốt cuộc xung đột rằng sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình miễn là "thực tế trên thực địa" được tính đến. Thực tế này liên quan đến 4 vùng lãnh thổ cũ của Ukraine đã sáp nhập Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 9/2022.

    Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: RT

    Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: RT

    Ukraine đến này không công nhận kết quả của những cuộc trưng dầu dân ý này và cũng như không công nhận bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga năm 2014. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã ra sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với giới lãnh đạo hiện tại của Nga vào cuối năm 2022.

    Tại cuộc họp hôm 20/5, ông Nebenzia đã đặt ra câu hỏi về năng lực đàm phán của ông Zelensky và nói rằng "thảo luận bất kỳ vấn đề nào hoặc ký bất kỳ văn bản nào với nhà lãnh đạo đã mất tính hợp pháp là đi ngược lại lẽ thường". “Một giải pháp thực sự cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao vẫn có thể thực hiện được”, ông nhấn mạnh.

    Nhà ngoại giao Nga cho biết, một giải pháp như vậy sẽ liên quan đến việc phương Tây chấm dứt cung cấp vũ khí cho Ukraine, cũng như việc Kiev trở lại trạng thái trung lập và đảm bảo quyền lợi cho những người nói tiếng Nga và các nhóm thiểu số khác. Ông nói thêm rằng những bước đi này sẽ “loại bỏ những nguyên nhân buộc Nga phải triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt của mình”.

    Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới của Thụy Sĩ về Ukraine dự kiến ​​diễn ra vào tháng 6 sẽ “không tạo thêm giá trị” cho tiến trình ngoại giao. Ông nhấn mạnh thêm rằng “bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào cũng phải dựa trên việc tính đến các mối quan ngại an ninh của Nga một cách công bằng và công nhận các quan ngại của Nga trên thực tế.

    Đại sứ Nebenzia cho hay, hội nghị ở Thụy Sĩ sẽ tập trung vào "đến cái gọi là "công thức hòa bình 10 điểm" mà Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra, "tách rời khỏi thực tế", đồng thời tuyên bố rằng những nỗ lực thực thi tối hậu thư như vậy đối với Nga sẽ là vô ích.

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-khang-inh-chua-bao-gio-tu-bo-am-phan-hoa-binh-voi-ukraine-a425364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan