+Aa-
    Zalo

    Học sinh ở Úc sử dụng máy tính bảng như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bên cạnh những lợi ích có thể nhìn thấy, không ít người cho rằng không nên đưa con trẻ ra làm “chuột bạch”.

    Xung quanh thông tin Việt Nam chuẩn bị đưa máy tính bảng vào thí điểm thay thế toàn bộ sách giáo khoa tại các trường tiểu học công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều ý kiến cho rằng việc này cần phải được xem xét một cách nghiêm túc và cẩn thận. Bởi bên cạnh những lợi ích có thể nhìn thấy, không ít người cho rằng không nên đưa con trẻ ra làm “chuột bạch”.

    Học sinh ở Úc sử dụng máy tính bảng như thế nào?
    Ảnh minh họa.

    Anh Lê Giang, một chuyên gia kinh tế sống ở bang Queensland (Úc) cho biết: Việc sử dụng máy tính bảng ở Úc chủ yếu ở các trường trung học (lớp 7 đến lớp 12), nhưng chủ yếu chỉ ở các trường tư.

    Các trường tiểu học (vỡ lòng đến lớp 6/7) trước đây không cho học sinh sử dụng máy tính bảng. Các trường và giáo viên tiểu học cho rằng học sinh nhỏ tuổi cần phải được tiếp xúc trực tiếp với thầy cô, bạn bè, sách vở trong những năm đầu đi học. Mà máy tính hay các phương tiện nghe nhìn điện tử cản trở điều này và còn có một số tác hại khác. Ngoài ra chi phí mua máy tính bảng cũng là gánh nặng, nhất là với các gia đình đông con.

    Cách đây 3 năm hệ thống trường Catholic của bang Queensland quyết định thí điểm đưa máy tính bảng vào lớp học ở năm cuối cấp bậc tiểu học. Họ cho rằng ở độ tuổi này học sinh đã đủ lớn để có thể phân biệt thế giới thực với thế giới ảo và các em cần được trang bị một số kỹ năng sử dụng máy tính bảng để chuẩn bị cho chương trình trung học. Việc sử dụng máy tính bảng trong lớp cũng khá hạn chế, học sinh chỉ sử dụng một số phần mềm trong danh sách đã được duyệt trước chứ máy tính bảng hoàn toàn không phải để thay thế cho sách vở và các môn học truyền thống.

    Từ cuối năm lớp 5 (năm lớp 6 học sinh bắt đầu được sử dụng máy tính bảng) nhà trường tổ chức một buổi phổ biến cho phụ huynh về việc đưa máy tính bảng vào giảng dạy. Họ nói rõ mục đích của việc này là chuẩn bị một số kỹ năng cho các cháu chứ không phải để thay thế lớp học truyền thống. Nhà trường phải trấn an nhiều phụ huynh "bảo thủ" không muốn con mình làm "chuột bạch" cho một phương pháp giảng dạy mới. Nhưng điều quan trọng nhất là nhà trường giải thích chi tiết cách thức họ và phụ huynh sẽ cùng nhau giám sát việc học sinh sử dụng máy tính bảng như thế nào.

    Nguyên tắc căn bản là máy tính bảng chỉ được sử dụng cho việc học, không được cài trò chơi và các phần mềm khác. Mỗi học sinh được cấp một email của trường và chỉ được sử dụng cho mục đích trao đổi học tập với giáo viên và giữa các học sinh với nhau. Mỗi máy tính bảng có một PIN code riêng, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh biết để có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào. Hệ thống mạng ở trường được cài tường lửa để ngăn không cho học sinh truy cập các nội dung/hình ảnh không tốt.

    Nhà trường cũng đưa ra 3 phương án trang bị máy tính bảng, bắt buộc phải là iPad để thống nhất phần mềm và chất lượng/cấu hình. Phương án thứ nhất là gia đình nào có điều kiện thì tự mua (400-800 AUD), nhưng gia đình phải quán triệt đó là máy tính bảng dành riêng cho việc học ở trường nên không được sử dụng cho các mục đích giải trí khác ở nhà. Phương án thứ hai là học sinh được cho mượn máy tính bảng của trường trong năm học đó nhưng phải đóng bảo hiểm (khoảng 150 AUD/năm). Các cháu được sử dụng trong 1 năm và được đem về nhà nhưng cuối năm phải trả lại. Phương án thứ ba dành cho những gia đình thực sự khó khăn, là cho mượn một năm nhưng nhà trường sẽ liên hệ với các tổ chức từ thiện để họ giúp đóng tiền bảo hiểm.

    “Theo dõi cháu lớn nhà tôi sử dụng máy tính bảng trong hơn nửa năm qua nhìn chung tôi thấy tương đối ổn. Cháu khá có trách nhiệm trong việc lướt web và email. Đã biết sử dụng các phần mềm cần cho việc học hành (từ điển, thuyết trình...), đặc biệt các phần mềm liên quan đến sáng tạo rất có ích. Thời gian sử dụng máy tính bảng cũng vừa phải, dù có lúc vẫn lén đem vào giường trùm chăn đọc sách. Tôi nghĩ việc đưa máy tính bảng vào trường học là cần thiết nhưng phải hết sức cẩn trọng, cả về phía gia đình lẫn nhà trường, và không nên cho các cháu quá nhỏ”, anh Giang chia sẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-o-uc-su-dung-may-tinh-bang-nhu-the-nao-a47489.html
    TP.HCM muốn được dùng sách giáo khoa riêng

    TP.HCM muốn được dùng sách giáo khoa riêng

    Trên đây là phát biểu của ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM trong phiên thảo luận tại hội trường (thuộc kỳ họp thứ 14, HĐND khóa VIII TP.HCM).

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    TP.HCM muốn được dùng sách giáo khoa riêng

    TP.HCM muốn được dùng sách giáo khoa riêng

    Trên đây là phát biểu của ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM trong phiên thảo luận tại hội trường (thuộc kỳ họp thứ 14, HĐND khóa VIII TP.HCM).