+Aa-
    Zalo

    Hệ thống phòng không Israel có đủ sức chống chịu cuộc tấn công tên lửa và UAV từ Iran?

    (ĐS&PL) - Theo nhà phân tích quân sự Yuri Lyamin, giống như bất cứ hệ thống phòng không nào hiện có, Iron Dome (Vòm sắt) của Israel "không đảm bảo khả năng bảo vệ 100%".

    Khi Israel chuẩn bị cho một cuộc đáp trả có thể xảy ra từ Iran, sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Tehram (Iran), khả năng phòng không của Tel Aviv đẩy lùi một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) hàng loạt vẫn còn là một ẩn số.

    Sputnik dẫn lời nhà phân tích quân sự Nga Yuri Lyamin tại Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ cho hay, cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hồi tháng 4 đã đẩy hệ thống phòng không của Israel đến giới hạn, bất chấp thực tế là Iran không sử dụng những tên lửa tốt nhất của mình trong khi Israel được Mỹ và các đồng minh khác hỗ trợ.

    Hệ thống Iron Dome (Vòm sắt) của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza hôm 8/10/2023. Ảnh: Reuters

    Hệ thống Iron Dome (Vòm sắt) của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza hôm 8/10/2023. Ảnh: Reuters

    “Một cuộc tấn công đồng thời có sự phối hợp và quy mô lớn từ Iran, Iraq, Yemen và lebanon có thể phá vỡ hệ thống phòng không và tên lửa của Israel. Tôi không nghĩ rằng Israel có thể tăng cường đáng kể năng lực của mình trong lĩnh vực này vào thời điểm hiện tại, bởi thời gian kể từ cuộc tấn công vào tháng 4 đến nay quá ngắn”, nhà phân tích quân sự Nga Lyamin nói.

    Cũng theo nhà phân tích quân sự này, không phải ngẫu nhiên mà Mỹ tìm cách tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa của Israel bằng cách triển khai thêm các trang thiết bị quân sự của Washington trong khu vực.

    Về khả năng của hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm sắt) nổi tiếng của Israel, nhà phân tích quân sự Lyamin lưu ý rằng giống như bất cứ hệ thống phòng không nào hiện có, Iron Dome "không đảm bảo khả năng bảo vệ 100%".

    Ông nêu ý kiến: “Một mặt hệ thống này có thể bị áp đảo bởi một cuộc phóng tên lửa hàng loạt. Mặt khác, UAV có thể khó phát hiện và đôi khi hệ thống phòng không Israel vẫn để một số chiếc UAV lọt qua”.

    Nhà phân tích quân sự Lyamin đồng thời nhận thấy, diện tích tương đối nhỏ của Israel cho phép Tel Aviv tạo ra một hệ thống phòng không nhiều lớp với khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công nghiêm trọng.

    Tuy nhiên, theo ông, điểm bất lợi là nhiều cơ sở quân sự, chính phủ và công nghiệp quan trọng của Israel nằm tương đối gần nhau, khiến các cơ sở đó dễ bị tổn thương nếu hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa bị áp đảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-thong-phong-khong-israel-co-u-suc-chong-chiu-cuoc-tan-cong-ten-lua-va-uav-tu-iran-a454643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan