(DS&PL) Tình trạng tham nhũng, cách hành xử côn đồ ở mô? trường nào cũng đáng lên án. Đặc b?ệt là trong mô? trường g?áo dục và ở g?áo v?ên, h?ệu trưởng càng cần phả? lên án hơn. Bở? nếu không k?ên quyết xử lý, học s?nh sẽ nhìn vào hình ảnh của họ kh?ến học s?nh mất n?ềm t?n. Đó là ý k?ến của PGS.Văn Như Cương.
Theo cá nhân PGS.Văn Như Cương, để xảy ra tình trạng này cần xem xét lạ? v?ệc chọn ngườ? làm lãnh đạo, h?ệu trưởng, ngườ? đứng đầu của các đơn vị này. Quá trình cất nhắc, lựa chọn một h?ệu trưởng trường học là v?ệc cực kỳ quan trọng. Cơ quan quản lý nếu thả lỏng v?ệc này sẽ để lạ? những hậu quả to lớn trong xã hộ?, vớ? phụ huynh, học s?nh theo học tạ? trường. Nếu ngườ? đứng đầu v? phạm, t?êu cực bớt xén khẩu phần ăn, g?ờ học của học s?nh mà không a? dám nó? thì vô cùng nguy hạ?. Rất may là các vụ v?ệc vừa qua vẫn có ngườ? dám đứng ra tố cáo, dám nó? lên những sa? trá? của ngườ? đứng đầu để cơ quan chức năng đ?ều tra. Nếu không sự v?ệc sẽ bị ỉm đ?, sau đó không a? dám nó? nữa thì sự v?ệc sẽ d?ễn ra theo ch?ều hướng xấu đến mức độ nào cũng khó a? có thể tưởng tượng được.
PGS. Văn Như Cương, H?ệu trưởng trường THPT Lương Thế V?nh (TP. Hà Nộ?)
PGS. Văn Như Cương cho rằng, tham nhũng, hành xử côn đồ trong các vụ v?ệc trên đều xuất phát từ v?ệc lạm dụng quyền lực. Vấn nạn này nếu xảy ra ở lĩnh vực nào, ngành nào không chỉ r?êng đố? vớ? ngành g?áo dục mà đố? vớ? tất cả các ngành nếu một ngườ? có chức có quyền làm những vịêc sa? trá? thì tình hình sẽ cực kỳ xấu và chúng ta sẽ không k?ểm soát nổ?. Những v?ệc làm như thế trong mô? trường g?áo dục kh? được phanh phu? phả? được xử lý thích đáng để cán bộ, học s?nh t?n tưởng hơn. Vấn đề là kh? phát h?ện và đ?ều tra, có kết luận v? phạm cần phả? xử lý k?ên quyết.
Theo PGS.Cương: "Trong g?áo dục có tham nhũng nhưng v?ệc lạm ch? trong g?áo dục còn lớn hơn cả tham nhũng. Trong lãng phí có tham nhũng như xây nhà vệ s?nh t?ền tỷ… Đặc b?ệt, lãng phí lớn nhất là ở các đề án. Tô? thấy rất nh?ều đề án nâng cao chất lượng dạy học tốn rất nh?ều t?ền của nhưng h?ệu quả không được bao nh?êu. Đó là lãng phí, tham nhũng lớn. Như vừa qua nó? đến vấn đề cả? cách g?áo dục, nh?ều ý k?ến lo ngạ? là lấy t?ền ở đâu? Theo tô? nghĩ, chỉ cần ngành g?áo dục bớt lãng phí t?ền đầu tư vào các đề án mà h?ệu quả chẳng đến đâu thì sẽ có đủ t?ền để đổ? mớ?, cả? cách g?áo dục".
“Không b?ết nó? gì hơn ngoà? một chữ... buồn!”
Kh? chúng tô? đặt câu hỏ? về vấn nạn tham nhũng và cách hành xử côn đồ của ngườ? đứng đầu trường học trong các vụ v?ệc vừa xảy ra ở một trường t?ểu học trên địa bàn TP. Đà Nẵng và Khánh Hoà vớ? PGS.Văn Như Cương, ông ?m lặng một hồ? lâu. Sau đó PGS.Văn Như Cương ch?a sẻ: "Thực sự kh? tô? được đọc, được nghe những sự v?ệc, h?ện tượng này không b?ết nó? gì hơn ngoà? một chữ... buồn! Những sự v?ệc như vậy mặc dù không phả? là phổ b?ến nhưng th? thoảng vẫn xảy ra ở trong xã hộ?. Nó đặt ra vấn đề quản lý của lãnh đạo cấp trên vớ? h?ệu trưởng các trường không được sâu sát để những con sâu tồn tạ? trong mô? trường g?áo dục. Đặc b?ệt hành v? của h?ệu trưởng trường t?ểu học ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa còn dùng cả thủ đoạn gọ? công an rởm vào để tìm ngườ? tố cáo mình. Đó là các hành động không thể chấp nhận của một ngườ? làm g?áo dục".
Lan - Thơm