+Aa-
    Zalo

    Hé lộ động thái mới của Nga giữa lúc Ukraine tuyên bố có cách lấy lại Crimea

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang cố gắng tiến hành các biện pháp củng cố cầu Crimea trong khi Ukraine tuyên bố có kế hoạch khả thi để giành lại bán đảo Crimea.

    Nga nỗ lực củng cố cầu Crimea

    Tờ Krym Realii ngày 24/7 đưa tin, Nga đang nỗ lực củng cố cầu Crimea đã bị hư hại nặng nề do các cuộc không kích của Ukraine vào tháng 10/2022 và tháng 7/2023. Sau các cuộc tấn công này, lực lượng ủy nhiệm của Nga đã tiếp tục gia cố cây cầu bằng các rào chắn dưới nước.

    Một cần cẩu xây dựng nổi gần đây được phát hiện ở eo biển Kerch và số lượng sà lan bảo vệ cây cầu khỏi các cuộc tấn công từ thiết bị không người lái của hải quân Ukraine.  Crimea cũng thường xuyên chặn giao thông trên cầu giữa các báo cáo về  các vụ nổ và cuộc tấn công bằng máy bay và xuồng không người lái.

    Nga nỗ lực củng cố cầu Crimea giữa lúc Ukraine tuyên bố có kể hoạch giành lại bán đảo cùng tên. Ảnh: Kyiv Independent

    Nga nỗ lực củng cố cầu Crimea giữa lúc Ukraine tuyên bố có kể hoạch giành lại bán đảo cùng tên. Ảnh: Kyiv Independent

    Hải quân Ukraine cho rằng, việc phá hủy cầu Crimea hiện nay sẽ không có tác dụng tương tự vì Nga hầu như không sử dụng nó cho mục đích quân sự nữa. Tuy nhiên, ông Vasyl Maliuk - người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), không loại trừ khả năng Nga có thể thử sử dụng lại công trình này để tiếp tế vũ khí sau khi được khôi phục hoàn toàn.

    Bí mật quân sự lớn

    Thông tin về việc Nga củng cố cầu Crimea được đưa ra trong bối cảnh ông Oleksandr Syrskyi - Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết nước này đã sở hữu kế hoạch khả thi để giành lại bán đảo Crimea. "Khả thi. Tất nhiên, đó là một bí mật quân sự lớn", ông Syrskyi trả lời được hỏi kế hoạch này.

    Ông Syrskyi đồng thời lưu ý rằng các chiến hạm của Nga trong năm nay đã buộc phải "rút hoàn toàn" khỏi cảng Sevastopol ở Crimea sau một loạt cuộc tấn công của Ukraine. Các phương tiện không người lái của Ukraine cũng được cho là đã phá hủy khoảng 1/3 Hạm đội Biển Đen của Nga.

    Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine cũng phá hủy các cơ sở radar và tên lửa của Nga ở Crimea. Ông Syrskyi cho hay mục tiêu chính của Ukraine hiện nay là phá hủy tuyến đường bộ và đường sắt nối bán đảo Crimea với đất liền Nga nhưng không nêu rõ khi nào sẽ đạt được mục tiêu này.

    Bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

    Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ 24/2/2022 đến nay.

    Theo Kyiv Independent và Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-ong-thai-moi-cua-nga-giua-luc-ukraine-tuyen-bo-co-cach-lay-lai-crimea-a449097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan