Chuyến bay ngày 30/12/2023 từ Bắc Kinh đến Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) bị hoãn 3 tiếng đồng hồ; 300 hành khách buộc phải đặt lại chuyến khác do một hành khách dứt khoát chỉ trả tiền 2 ghế hạng nhất nhưng lại đòi thêm một ghế hạng này cho con trai.
Người đàn ông chưa rõ danh tính đã tranh cãi với tiếp viên và hành khách trên chuyến bay. Người này cho rằng vì đã mua hai vé hạng nhất nên anh được phép nâng hạng vé miễn phí cho một thành viên trong gia đình. Khi yêu cầu này bị từ chối, anh ta trở nên tức giận.
Trong một đoạn video do hành khách tên Zhao quay lại, người đàn ông giận dữ chống trả phi hành đoàn. Dù phi hành đoàn giải thích nhiều lần về chính sách của hãng, người đàn ông vẫn khăng khăng là mình đúng và anh ta có quyền được nâng hạng. Khi bị một nhóm người bao gồm tiếp viên hàng không, nhân viên bảo vệ và hành khách vây quanh, anh ta nổi cơn thịnh nộ.
"Đừng mắng chửi tôi nữa. Các người không có quyền!", người đàn ông nói lớn.
Khi một hành khách cố gắng nói rõ chính sách của hãng hàng không, người đàn ông trở nên tức giận. Một nhân viên bảo vệ cố gắng can thiệp và làm dịu tình hình nhưng không ăn thua.
"Anh có quyền gì mà ra lệnh cho tôi?”, anh ta hét lên.
Một nữ hành khách lên tiếng: "Anh đã lãng phí quá nhiều thời gian của chúng tôi và chúng tôi sẽ không chịu đựng điều đó nữa".
Cuối cùng, cảnh sát được gọi đến và người đàn ông được hộ tống ra khỏi máy bay lúc 14h. Người quay clip hành khách họ Triệu - cho biết 300 hành khách cảm thấy khó chịu vì thời gian bị lãng phí nên đều đặt lại chuyến bay khác.
Mạng xã hội Trung Quốc xôn xao về sự việc này, chỉ trích cả hành khách và phi hành đoàn. Dưới đây là một số bình luận của cư dân mạng.
"Người đàn ông này thật ích kỷ, tại sao trả tiền 2 ghế hạng nhất mà lại đòi ngồi 3 ghế”;
"Giữ cuộc cãi vã hàng giờ đồng hồ, vậy là kỹ năng giải quyết vấn đề của phi hành đoàn còn kém, cả trăm người sao lại chịu thua một người";
"Người đàn ông hách dịch này cần phải bị cấm bay"...
Trước đó, tháng 12/2023, một phụ nữ chuyển giới ở Thượng Hải đã chia sẻ một đoạn video lên mạng, khẳng định mình bị các tiếp viên hàng không đối xử bất công khi không sử dụng đúng đại từ.
Hồi tháng 7/2023, một phụ nữ lớn tuổi đã la mắng nam thanh niên từ chối đổi chỗ cho mình trên chuyến bay của hãng Jiangxi Airlines.
Như Quỳnh (T/h)