Cục Hàng hải Việt Nam vừa lên kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2024.
Cụ thể, theo dự báo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, năm 2024, bến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan và dị thường nên dự báo sẽ có diễn biến thiên tai khí tượng thủy văn phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều tập trung vào nửa cuối năm.
Dự báo có khoảng 11 - 13 cơn bão/áp thấp nhiệt đời trên Biển Đông và 5 - 7 cơn ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đời có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9 - 11/2024). Mật độ tàu thuyền hoạt động trên biển và trong vùng nước càng biển dự báo sẽ tiếp tục tăng cao. Xuất hiện các tàu kích cỡ lớn hơn, loại hình tàu lặn, du thuyền giải trí... bắt đầu phát triển.
Trong khi đó, tình trạng hoạt động thiếu an toàn trên biển, đặc biệt với các loại tàu biển nhỏ, tàu VR-SB, tàu đánh cá còn diễn biến phức tạp.
Báo cáo từ hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2024 đến hết tháng 5/2024, đã có 82 người chết và mất tích trên biển, số phương tiện chìm đắm là 32. Trong đó, đã xảy ra 5 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB.
Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và các yếu tố trên, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCTT & TKCN.
Duy trì thông tin liên lạc thông suốt để tiếp nhận, xử lý thông tin; Tổ chức nghiên cứu những vụ tai nạn, sự cố xảy ra trên biển, trong vùng nước cảng biển để rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa, công tác phối hợp xử lý khi có tình huống xảy ra.
Cùng đó, rà soát, cập nhật Quy chế điều động tàu thuyền đi tránh trú bão, Quy chế phối hợp TKCN với các lực lượng liên quan và nghiêm túc triển khai thực hiện. Rà soát, điều chỉnh, công bố các khu neo đậu tránh trú bão và bố trí nguồn vốn để đầu tư, rà soát, thiết lập bổ sung khu neo đậu chờ đợi cầu, đợi luồng, kết hợp tránh trú bão cho tàu thuyền tại vùng nước cảng biển.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam được giao trách nhiệm lập kế hoạch điều động các phương tiện chuyên dùng thường trực tại các khu vực có khả năng xảy ra tai nạn cao nhằm sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.
Tiến hành thống kê, rà soát các phương tiện có thể tham gia TKCN khi cần thiết tại các khu vực TKCN hàng hải. Các trung tâm khu vực phải phối hợp chặt chẽ với BCH PCTT&TKCN địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai phương án ứng phó thiên tai tại khu vực.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng hải thực tập việc vận hành cơ chế công tác phối hợp điều động tàu thuyền đi tránh, trú bão giữa các cảng vụ hàng hải; Chủ động kiểm đếm tàu thuyền neo đậu trong vùng nước cảng biển để có phương án chỉ đạo khi có tình huống xấu xảy ra.
Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam được yêu cầu tăng cường kiểm tra số lượng và chất lượng các công trình bảo đảm an toàn hàng hải, hệ thống báo hiệu hàng hải bảo đảm luôn hoạt động tốt, sẵn sàng khắc phục các sự cố đối với công trình, các đặc tính của hệ thống báo hiệu hàng hải do thiên tai gây ra.
Các tổ chức hoa tiêu hàng hải bảo đảm việc duy trì các thông tin liên lạc trong quá trình dẫn tàu trên luồng; cập nhật thông tin về bão, áp thấp nhiệt đới, giông lốc địa phương để có phương án dẫn tàu hợp lý an toàn.
Đồng thời, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về cung cấp hoa tiêu của chủ tàu, thuyền trưởng hoặc cảng vụ hàng hải nhằm nhanh chóng điều động tàu thuyền trong cảng đi tránh bão hoặc ra khu neo đậu tránh, trú bão.