+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên gửi 6.700 container đạn dược cho Nga

    (ĐS&PL) - Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã vận chuyển khoảng 6.700 container chở hàng triệu quả đạn dược tới Nga để hỗ trợ cuộc chiến với Ukraine.

    Báo Dân trí dẫn nguồn Bloomberg đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik cho biết Triều Tiên có thể đã vận chuyển các công-ten-nơ chứa hàng triệu quả đạn pháo sang Nga, cho phép Moscow tiếp tục tấn công Ukraine khi kho vũ khí của Kiev cạn kiệt.

    Theo ông Shin, Triều Tiên ước tính gửi khoảng 6.700 công-ten-nơ vũ khí sang Nga, đẩy nhanh tốc độ vận chuyển kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 9/2023.

    Ông Shin cho biết, các container này có thể chứa khoảng 3 triệu viên đạn pháo cỡ nòng 152mm. Đổi lại, Nga dường như sẽ cung cấp cho Triều Tiên thực phẩm, nguyên liệu thô và các bộ phận được sử dụng trong sản xuất vũ khí, Bộ trưởng Hàn Quốc nói.

    han quoc nghi ngo trieu tien da gui 6 700 container dan duoc cho nga 1
    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Alexander Zemlianichenko/AP

    Ông cũng cho biết thêm rằng, hàng trăm nhà máy sản xuất đạn dược của Triều Tiên đang hoạt động ở mức khoảng 30% công suất, do thiếu nguyên liệu thô và điện, nhưng những nhà máy sản xuất đạn pháo cho Nga thì vẫn đang hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, quan chức này không nói rõ lấy thông tin trên ở đâu.

    Cả Nga và Triều Tiên chưa bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, 2 nước trước đó đã nhiều lần bác bỏ thông tin về việc Bình Nhưỡng chuyển vũ khí cho Moscow. Nga tuyên bố rằng họ có năng lực sản xuất quốc phòng để đảm bảo nhu cầu cho quân đội thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Ông Shin cho hay viện trợ lương thực của Nga có thể giúp chính quyền ông Kim ổn định giá cả các nhu yếu phẩm trong nước. Ngoài ra, nếu hoạt động chuyển giao vũ khí tăng lên, Nga có thể sẽ gửi thêm công nghệ quân sự cho ông Kim, điều này có thể làm tăng mối đe dọa của Triều Tiên với khu vực.

    Khi hoạt động giao thương giữa Triều Tiên và Nga tăng lên trong thời gian qua, dòng viện trợ quân sự của Mỹ cho Kiev đang bị kẹt ở cơ quan lập pháp. Trong khi đó, EU chắc chắn sẽ thất hứa với Ukraine về việc viện trợ 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3 này. Tới nay, họ mới chỉ đạt được 30% mục tiêu.

    Báo Tin tức cho biết, trước đó, ngày 22/2, Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho biết, họ đã xác định được rằng Nga sử dụng tên lửa Triều Tiên trong một số cuộc tấn công vào Ukraine. Tuyên bố của SBU nêu rõ: "Theo điều tra, quân đội Nga đã sử dụng hơn 20 vũ khí của Triều Tiên ở Ukraine". Theo SBU, vũ khí đó là tên lửa đạn đạo Hwasong-11.

    han quoc nghi ngo trieu tien da gui 6 700 container dan duoc cho nga 2
    Triều Tiên ước tính gửi khoảng 6.700 công-ten-nơ vũ khí sang Nga. Ảnh minh họa: Reuters

    Về cáo buộc này, Triều Tiên và Nga chính thức lên tiếng. Cụ thể, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song đã bác cáo buộc cho rằng Moskva sử dụng tên lửa của Bình Nhưỡng để tấn công Ukraine và gọi đây là “cáo buộc vô căn cứ”.

    Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên, Đại sứ Kim Song đã đưa ra tuyên bố trên sau khi các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc lên án việc chuyển giao vũ khí giữa Triều Tiên và Nga là vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an trong phiên họp ngày 10/1.

    Ông Kim Song cáo buộc Mỹ bất hợp pháp hóa mối quan hệ hợp pháp giữa các quốc gia có chủ quyền độc lập và nhấn mạnh Triều Tiên không cảm thấy cần phải bình luận về mọi cáo buộc vô căn cứ của Mỹ.

    "Mỹ đã lôi kéo Triều Tiên vào vấn đề không liên quan đến việc thảo luận các nội dung trong chương trình nghị sự. Đây là phản ánh sâu sắc về tình cảnh khó khăn của họ, cho thấy họ không có đủ sức mạnh và phương tiện trong cuộc đối đầu chiến lược với Nga”, ông Kim Song nói.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-nghi-ngo-trieu-tien-gui-6700-container-dan-duoc-cho-nga-a612077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan