+Aa-
    Zalo

    Hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 bị kiến nghị xóa bỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 cũ.

    Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 cũ.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, sáng 19/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ Tài chính TP Hải Phòng, trong đó tập trung vào các vấn đề về phí và việc kiểm tra chuyên ngành.

    Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thống kê của các cơ quan cho thấy, mỗi năm thủ tục kiểm tra chuyên ngành tiêu tốn hơn 28 triệu ngày công, ngốn hơn 14.000 tỷ đồng, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

    Đối với vấn đề phí hạ tầng, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã giao cho TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán lại để giảm bớt phí hạ tầng cho các doanh nghiệp và báo cáo tại HĐND sớm nhất để điều chỉnh lại cho hợp lý.

    Tổ công tác của Thủ tướng làm việc ở Hải Phòng. Ảnh: Vietnamnet.

    Đại diện cho doanh nghiệp vận tải phản ánh nỗi bức xúc về phí, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang chịu rất nhiều gánh nặng về phí cầu đường, nhất là sau khi phí trên QL5 cũ tăng phí gấp 4 lần so với trước, báo Vietnamnet thông tin.

    Theo ông Thanh, hiệp hội vận tải hàng hoá Hải Phòng phản ánh đang gặp nhiều khó khăn; có tới 30-50% phương tiện dừng hoạt động, trả phù hiệu để không phải nộp các khoản phí.

    Trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Thanh nói, có việc chi phí vận tải đường bộ quá cao. Cụ thể, một chuyến hàng container từ Hải Phòng đến Hà Nội có chi phí đường bộ là 3,6 triệu đồng; đường sắt là 2,8 triệu đồng; hàng không là 2,6 triệu đồng, báo VnExpress đăng tải thông tin.

    Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam. Ảnh: VnExpress

    “Giá đi đường bộ quá cao, do phí chồng lên phí. Với phí BOT hiện nay, mỗi tấn hàng từ Hải Phòng chuyển lên Hà Nội có chi phí trên 30 nghìn đồng”, ông Thanh nói.

    Chủ tịch hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho hay, bên cạnh Quốc lộ 5 cũ, doanh nghiệp và người dân có thể đi đường cao tốc nhưng "phí đắt quá". Theo ông, chính vì phí cao tốc quá cao, nên khi Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn hỏi giám đốc cảng Đình Vũ (Hải Phòng) là các doanh nghiệp vận tải thường chọn đi cao tốc hay Quốc lộ 5 cũ, câu trả lời là: "Khoảng 80% phương tiện không chọn cao tốc".

    Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị nên nghiên cứu xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL5 để doanh nghiệp có sự lựa chọn giữa việc đi lại trên QL5 chậm nhưng miễn phí. Ngược lại doanh nghiệp muốn đi nhanh, rút ngắn thời gian thì lựa chọn đường cao tốc.

    Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng, phí cầu đường quá cao cộng với phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của Hải Phòng cũng tăng khiến cho doanh nghiệp rất khó khăn.

    “Với đà tăng phí thế này vô hình chung các cơ quan lại đổ thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Thủ tướng đã nói năm 2017 là năm giảm phí nên chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm phí cho phù hợp”, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam nêu ý kiến.

    Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã ghi nhận kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng xem xét.

    Ông Mai Tiến Dũng cho biết, đây là lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ này để cùng tham gia giải quyết.

    “Ý kiến cá nhân tôi là đề xuất của Hiệp hội có phần hợp lý. Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của doanh nghiệp”, ông Dũng nêu quan điểm.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-tram-thu-phi-bot-tren-quoc-lo-5-bi-kien-nghi-xoa-bo-a202381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan