+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Thêm 5 huyện có thể nằm trong "vùng cấm" xe máy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong đề án nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc đường vành đai, 5 huyện gồm Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng có thể sẽ nằm trong "vùng cấm".

    Trong đề án nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc đường vành đai vào năm 2030, 5 huyện gồm Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng có thể sẽ nằm trong "vùng cấm".

    Sáng 25/10, sở GTVT Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các tổ chức, xã hội về việc xây dựng đề án phân vùng dừng hoạt động xe máy vào năm 2030 và thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô.


    Hà Nội thông qua đề án tăng cường quản lý giao thông, trong đó tiến tới dừng hoạt động xe máy vào năm 2030. Ảnh: Tiền Phong

    PV báo Tiền Phong ghi nhận tại hội nghị, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay có 6,6 triệu phương tiện giao thông trong đó có 5,9 triệu xe máy, 0,6 triệu ô tô, phương tiện trong giai đoạn 2011 – 2018 tăng trung bình 11% năm, trong đó xe máy là 6,75%/năm, ô tô là 11,5%/năm. Tốc độ tăng trưởng của đường bộ không theo kịp với sự phát triển của phương tiện dẫn đến quá tải cho hệ thống đường bộ, làm cho tình trạng ùn tắc ngày càng diễn ra phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng lên.

    Do vậy, tháng 7/2017, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông. Trong đó nhiệm vụ xây dựng 2 đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

    Để có thêm các ý kiến từ các chuyên gia, tổ chức xã hội, sở GTVT Hà Nội và viện Chiến lược và Phát triển GTVT (đơn vị tư vấn xây dựng 2 đề án) tổ chức hội thảo về việc xây dựng 2 đề án trên.

    Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn, đại diện viện Chiến lược và Phát triển giao thông cho biết, viện đưa ra hai phương án hạn chế xe máy theo ranh giới hành chính giữa các quận và phương án theo vành đai giao thông.

    Cụ thể, báo VnExpress đưa thông tin, phương án hạn chế xe máy theo quận sẽ được tiến hành ở 12 quận nội thành và 5 huyện chuẩn bị lên quận gồm: Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng từ năm 2030. Tổng dân số bị ảnh hưởng là 4,74 triệu (chiếm 52% dân số toàn thành phố).

    Tuy nhiên, phương án này được cho có nhiều hạn chế, như: Công tác tổ chức giao thông sẽ khó khăn, vì không có vành đai kỹ thuật đảm bảo đủ điều kiện; đồng thời khó khăn trong việc xây dựng bãi đỗ xe, điểm trung chuyển để kết nối.

    Ông Phạm Anh Tuấn, đại diện Viện chiến lược và phát triển giao thông. Ảnh: VnExpress

    Về phương án hạn chế xe máy theo vành đai, viện chiến lược giao thông cho biết, đang được nhiều nơi áp dụng như ở Singapore, London (Anh), Quảng Châu (Trung Quốc)... Trong 5 vành đai được Hà Nội xây dựng đến năm 2030, vành đai 3 đạt đầy đủ các chỉ tiêu để áp dụng chính sách hạn chế xe máy.

    "Đây là vành đai khép kín, mặt cắt ngang rộng, quy mô 8-10 làn xe, trên tuyến có một số đoạn hình thành cao tốc đô thị đảm bảo khả năng phân luồng lưu thông", ông Tuấn nói.

    Ông Tuấn phân tích thêm, vành đai 3 với quỹ đất dự phòng lớn thuận tiện xây dựng điểm đỗ xe, điểm trung chuyển, trạm dừng nghỉ hơn vành đai 2 vốn đã chật chội.

    Song, Hà Nội chỉ nên dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng được ít nhất 60,5% đi lại của người dân.

    Việc cấm xe máy được đề xuất thực hiện theo giờ và theo ngày trong tuần theo tuyến đường lựa chọn. Ngoài ra, Hà Nội có thể cấm xe máy dựa vào việc tổ chức các không gian đi bộ; các khu vực khác chỉ nên cấm trong khung 6h-22h mỗi ngày và phải được thay thế bằng phương tiện công cộng.

    "Để đảm bảo điều này thì đến 2030 Hà Nội cần có 8 tuyến đường sắt đô thị, 200 tuyến buýt, 35.000 taxi, hơn 50.000 xe hợp đồng, khoảng 20 tuyến buýt mini và 10.000 xe đạp công cộng", ông Tuấn nói.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-them-5-huyen-co-the-nam-trong-vung-cam-xe-may-a298383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan