UBND Hà Nội đã thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ 2 nhóm giải pháp giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân với tổng kinh phí dự kiến gần 2.400 tỷ đồng.
Theo báo Giao thông, UBND Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về đề xuất phương án cải tạo, giảm ùn tắc tại khu vực nút giao thông Pháp Vân.
Theo đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đầu tư, cải tạo nâng cấp và tổ chức quản lý, vận hành khai thác nút giao thông Pháp Vân - Vành đai 3 để đồng bộ và phát huy hiệu quả Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT hiện đang triển khai thực hiện.
Văn bản do Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký cũng nêu rõ thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN về 2 nhóm giải pháp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nút giao Pháp Vân gồm cải tạo nút giao (trong đó có việc bổ sung nhánh rẽ từ hướng cầu Thanh Trì ra QL1, bổ sung nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…) và phân luồng từ xa.
Nút giao Pháp Vân thường xuyên xảy ra ùn tắc - Ảnh: báo Giao thông |
Như báo Tri thức trực tuyến đã đưa tin trước đó, ngày 19/1, Tổng cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT 2 nhóm giải pháp giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân với tổng kinh phí dự kiến gần 2.400 tỷ đồng.
Theo đó, phương án thứ nhất cải tạo nút giao dự kiến có kinh phí hơn 423 tỷ đồng, trong đó tiền GPMB khoảng hơn 255 tỷ đồng. Phương án này sẽ bổ sung một số nút giao, nhánh, làn rẽ trái phải và xử lý hiện trạng đường đầu cầu lún, hư hỏng tại nút giao Pháp Vân...
Phương án thứ 2 - phân luồng từ xa dự kiến kinh phí đầu tư khoảng hơn 1.900 tỷ đồng. Trong đó có nhiều hạng mục được xây dựng, cải tạo như đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai; Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL.1…
2 nhóm giải pháp giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân với tổng kinh phí dự kiến gần 2.400 tỷ đồng - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến |
Theo Tổng cục Đường bộ, hiện tại tất cả hướng vào, ra đường cao tốc khu vực nút giao Pháp Vân thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết.
Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3, bến xe Nước Ngầm và bến xe Giáp Bát có lưu lượng phương tiện rất lớn.
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu, hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát. Cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan
Tổng hợp