UBND TP. Hà Nội vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến thống nhất với phương án hạ cốt đê sông Hồng xuống cao độ dương 12,4m.
Theo tin tức trên báo điện tử VTV, UBND TP. Hà Nội vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) về việc hạ độ cao một đoạn đê sông Hồng phía bên nội thành để mở rộng đường giao thông qua khu vực này.
Báo Dân trí cũng đưa tin, theo đó, UBND Hà Nội đề nghị Bộ NN-PTNT thống nhất phương án cho hạ cao trình mặt đê tại đoạn từ Khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương đến cao độ dương 12,4m như phương án đã đề xuất.
Theo UBND TP. Hà Nội, phương án hạ độ cao cốt đê sẽ giúp mở rộng đường Nghị Tàm thêm một làn xe. (Ảnh: Dân trí) |
Với cao độ hạ đê đất đến dương 12,4m, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm một cách an toàn, cũng như để tổ chức giao thông các điểm quay đầu. Đồng thời, phương án hạ độ cao trên sẽ tạo điều kiện mở rộng được mặt cắt ngang đường Nghi Tàm thêm một làn xe và bố trí tăng được bề rộng của cầu vượt trực thông, tạo được cảnh quan đô thị cho tuyến phố.
UBND TP. Hà Nội cho biết, trong quá trình khảo sát và lập phương án thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã tham khảo ý kiến các nhà khoa học để đưa ra các giải pháp chống thấm, chống trượt, nhằm ổn định đê và tường chắn, đảm bảo khả năng chống lũ và an toàn tuyệt đối cho đê điều trong quá trình khai thác và sử dụng sau này.
Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn thoát lũ khi hạ độ cao đoạn đê này UBND Hà Nội lý giải, hiện thượng nguồn sông Hồng đã xây dựng một số đập thủy điện như: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu... các đập này có chức năng điều tiết lưu lượng nước, hạn chế tối đa các nguy cơ gây lũ lụt trên sông Hồng. Do vậy, UBND thành phố cho rằng tuyến đê hiện trạng có thể xem xét hạ cao trình mặt đê đất để phục vụ giao thông cho thành phố.
UBND TP. Hà Nội cũng đảm bảo sẽ chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của Bộ NN-PTNT để quản lý chặt chẽ chất lượng thi công các hạng mục liên quan đến đê điều đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Ngoài việc đề xuất hạ cốt đê, UBND TP. Hà Nội còn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thỏa thuận phương án thiết kế dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên.
UBND TP. Hà Nội cho biết, đây là công một trong những công trình giao thông trọng điểm có vai trò giảm ùn tắc giao thông của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù từ tháng 4/2016. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội cần phải tập trung triển khai đầu tư và sớm đưa vào khai thác sừ dụng, dự kiến tiến độ thực hiện trong quý I/2017.
(tổng hợp)