+Aa-
    Zalo

    Gửi tiết kiệm bằng Đô la Mỹ liệu có được lấy lãi bằng tiền Việt Nam?

    (ĐS&PL) - Ngoài tiền Việt, khách hàng có thể gửi tiết kiệm bằng Đô la Mỹ, nhiều người băn khoăn gửi tiết kiệm bằng Đô la Mỹ có được lấy lãi bằng tiền Việt Nam hay không?

    Không thể gửi tiền bằng đô la Mỹ và nhận tiền lãi bằng tiền Việt Nam

    Điều 10 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về đồng tiền nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng như sau:

    1. Đồng tiền nhận tiền gửi tiết kiệm là đồng Việt Nam, ngoại tệ. Tổ chức tín dụng xác định loại ngoại tệ nhận tiền gửi tiết kiệm.

    2. Đồng tiền chi trả tiền gửi tiết kiệm là loại đồng tiền mà người gửi tiền đã gửi. Việc chi trả đối với ngoại tệ lẻ được thực hiện theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng.

    3. Đối với tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam của công dân Việt Nam là người cư trú, người gửi tiền và tổ chức tín dụng được thỏa thuận việc chi trả gốc, lãi vào tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của chính người gửi tiền.

    4. Đối với tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam của công dân Việt Nam là người không cư trú gửi từ tài khoản thanh toán của người gửi tiền, người gửi tiền và tổ chức tín dụng được thỏa thuận chi trả gốc bằng số tiền đã gửi và lãi tương ứng vào tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của chính người gửi tiền.

    5. Đối với tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ của công dân Việt Nam là người cư trú gửi từ tài khoản thanh toán của người gửi tiền, người gửi tiền và tổ chức tín dụng được thỏa thuận chi trả gốc bằng số tiền đã gửi và lãi tương ứng vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của chính người gửi tiền.

    Căn cứ theo quy định trên, cá nhân là người Việt Nam có thể gửi tiết kiệm tại ngân hàng bằng ngoại tệ. Tuy nhiên, tiền dùng để trả lãi cũng chính là ngoại tệ đã gửi. Như vậy, khách hàng không thể gửi tiền bằng Đô la mỹ và nhận tiền lãi bằng tiền Việt Nam được.

    Gửi tiết kiệm bằng USD thì tiền lãi cũng chính là USD. (Ảnh minh họa)

    Gửi tiết kiệm bằng USD thì tiền lãi cũng chính là USD. (Ảnh minh họa)

    Tại sao lãi suất lại được tính bằng USD?

    Nguyên tắc thống nhất tiền tệ: Việc tính lãi bằng cùng loại tiền tệ với tiền gửi là một nguyên tắc chung trong hoạt động ngân hàng.

    Tránh rủi ro tỷ giá: Nếu tính lãi bằng tiền Việt Nam, người gửi sẽ phải chịu rủi ro biến động tỷ giá khi chuyển đổi từ USD sang VND.

    Giải pháp cho người muốn nhận lãi bằng tiền Việt Nam

    Mặc dù quy định hiện hành không cho phép nhận lãi bằng tiền Việt Nam khi gửi tiết kiệm bằng USD, nhưng bạn có thể thực hiện các cách sau:

    Chuyển đổi ngoại tệ: Sau khi nhận được lãi bằng USD, bạn có thể tự do chuyển đổi sang VND tại các ngân hàng hoặc các điểm đổi ngoại tệ.Sử dụng thẻ thanh toán quốc tế: Nhiều ngân hàng cung cấp các loại thẻ thanh toán quốc tế liên kết với tài khoản tiết kiệm USD. Bạn có thể sử dụng thẻ này để rút tiền mặt bằng VND tại các cây ATM hoặc thanh toán trực tiếp bằng VND.

    Như vậy, gửi tiết kiệm bằng Đô la Mỹ là một lựa chọn tốt để bảo toàn giá trị tài sản trong điều kiện lạm phát cao hoặc khi đồng Việt Nam mất giá. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về lãi suất, rủi ro tỷ giá và các chi phí liên quan. Hiện tại, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tiền gửi bằng USD sẽ được tính và trả bằng chính đồng USD.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/gui-tiet-kiem-bang-o-la-my-lieu-co-uoc-lay-lai-bang-tien-viet-nam-a474519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan