Thông tin từ Vietnamplus, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, tại kỳ điều hành ngày 17/10, giá xăng có thể giảm không đáng kể 0,1% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơ ron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong Machine Learning của VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành tới đây có thể chỉ giảm 0,1%, đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.823 đồng/lít, còn xăng RON 95-III về mức 21.033 đồng/lít.
Mô hình của VPI dự báo kỳ này giá dầu được dự báo giảm nhẹ 0,3-0,7%, trong đó dầu diesel và dầu hỏa có thể giảm 0,3% lần lượt về mức 18.439 đồng/lít và 18.730 đồng/lít, trong khi đó dầu mazut có thể giảm 0,7% về mức 16.027 đồng/kg. VPI dự báo Liên bộ Tài chính - Công Thương kỳ này sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Trên thị trường thế giới, đóng phiên ngày 15/10 (giờ Mỹ), giá dầu Brent kỳ hạn giảm 4,14%, xuống 74,25 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 4,4%, xuống 70,58 USD/thùng.
Theo ông Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại công ty môi giới đầu tư Price Futures Group, những gì đang diễn ra trên thị trường dầu mỏ thực chất không phải là do vấn đề nguồn cung, mà là về rủi ro đối với nguồn cung và nhu cầu.
Theo tin tức từ Bnews, giá dầu Brent và WTI đã giảm khoảng 5 USD/thùng tính từ đầu tuần đến nay, gần như xóa sạch mức tăng tích lũy sau khi các nhà đầu tư lo ngại Israel có thể tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran để trả đũa vụ tấn công bằng tên lửa của Tehran vào ngày 1/10.
Trong khi đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2024, trong đó Trung Quốc chiếm phần lớn mức giảm. Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc dự báo sẽ tăng 580.000 thùng mỗi ngày trong năm nay, thấp hơn so với mức 650.000 thùng/ngày trước đó.
OPEC cũng hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2025 xuống còn 1,64 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với mức dự kiến 1,74 triệu thùng/ngày trước đó. OPEC và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (được gọi là OPEC+) có thể thay đổi kế hoạch sản xuất vào cuối năm nay và trì hoãn việc tăng sản lượng.