+Aa-
    Zalo

    Giáo viên không được nhận thưởng Tết trong trường hợp nào?

    (ĐS&PL) - Thưởng không phải khoản bắt buộc phải chi trả nhưng vẫn luôn là niềm mong mỏi của người lao động và đối với các giáo viên cũng vậy.

    Báo Lao động đưa tin, theo quy định, mức thưởng Tết sẽ có sự khác biệt giữa giáo viên làm việc theo hợp đồng, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập, với các giáo viên giảng dạy ở các cơ sở đào tạo công lập.

    - Đối với giáo viên làm việc theo hợp đồng lao động, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập:

    Căn cứ khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động, các trường học được quyết định có thưởng Tết giáo viên hay không. Ngoài ra, mức thưởng Tết thế nào dựa trên mức độ hoàn thành công việc của giáo viên và kết quả kinh doanh của trường.

    Như vậy, theo quyết định của cơ sở đào tạo trường hợp nào sẽ được nhận thưởng Tết và mức thưởng cụ thể là bao nhiêu.

    - Giáo viên giảng dạy trong các cơ sở đào tạo công lập:

    Trường học không bắt buộc phải thưởng Tết cho giáo viên hợp đồng giảng dạy trong các cơ sở đào tạo công lập.

    Tuy nhiên, riêng với viên chức, theo khoản 2 Điều 3 Luật Viên chức năm 2010, viên chức được hưởng tiền thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

    giao vien khong duoc nhan thuong tet trong truong hop nao 1
    Giáo viên không được nhận thưởng Tết trong trường hợp nào? Ảnh minh họa.

    Đồng thời, căn cứ tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương, quỹ tiền thưởng của viên chức sẽ bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp. Do đó, tiền thưởng của viên chức sẽ được bổ sung vào cơ cấu tiền lương nếu thực hiện cải cách tiền lương.

    Tuy nhiên, quỹ tiền thưởng của viên chức theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 hiện chưa được triển khai theo lộ trình cải cách chính sách tiền lương. Đồng thời, các quy định của pháp luật chưa quy định về lương "tháng 13" cho giáo viên.

    Như vậy, Tết năm 2023 giáo viên vẫn sẽ tiếp tục không có quỹ thưởng Tết. Thay vào đó, tiền thưởng Tết năm 2023 cho giáo viên sẽ được chi trả tùy thuộc vào quy chế, nguồn kinh phí và tình hình thực tế của nhà trường.

    Mặc dù, việc thưởng Tết cho giáo viên có thể không được thực hiện, nhưng nếu giáo viên đi trực vào dịp Tết sẽ được nhận thêm tiền thưởng theo chế độ làm thêm giờ. Theo Điều 13 Luật Viên chức hiện hành, giáo viên nghỉ Tết sẽ được hưởng nguyên lương. Đây là quyền lợi của giáo viên và không có quy định nào bắt buộc giáo viên phải trực Tết trong những ngày nghỉ này.

    Căn cứ vào Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, Điều 57 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì công thức tính tiền lương trực Tết của giáo viên như sau:

    - Trực ban ngày: Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% x Số giờ làm thêm.

    - Trực ban đêm:Tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm = [ (Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300%) + (Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 30%) + (20% x Tiền lương giờ vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương) ] x Số giờ làm thêm vào ban đêm.

    Như vậy, mức nhận tiền trực Tết 2023 của giáo viên sẽ được tính theo công thức nêu trên.

    Tuy nhiên, giáo viên có quyền từ chối trực Tết nếu không muốn. Trong trường hợp giáo viên đồng ý trực Tết, sẽ được hưởng tiền làm thêm giờ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Viên chức, được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí, chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

    Trước đó, Công đoàn giáo dục TP.HCM công bố kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên công đoàn, cán bộ, giáo viên và người lao động trong ngành. Theo đó, các đối tượng được chăm lo tết của Công đoàn ngành giáo dục là cán bộ, đoàn viên công đoàn, giáo viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

    Về mức chăm lo Tết cho giáo viên, trong kế hoạch cũng nêu rõ, căn cứ vào nguồn tài chính công đoàn của đơn vị, điều kiện của từng cơ quan mà xác định đối tượng để tiến hành chăm lo cho phù hợp, công khai với mức là 500.000 đồng/trường hợp.

    Ngoài ra, Công đoàn ngành giáo dục cũng khuyến khích các cơ quan, đơn vị vận động nguồn quỹ xã hội để tăng mức chi chăm lo Tết cho giáo viên, người lao động. Tuy nhiên, việc vận động phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, thống nhất, đảm bảo nguyên tắc tài chính.

    Đồng thời, trong kế hoạch chăm lo Tết cho giáo viên, Công đoàn ngành giáo dục cũng nêu rõ sẽ chủ động phối hợp tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết, theo báo Sức khỏe và đời sống.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-vien-khong-duoc-nhan-thuong-tet-trong-truong-hop-nao-a602272.html
    Tiền thưởng Tết 2024 có phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

    Tiền thưởng Tết 2024 có phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

    Tiền lương và thưởng Tết là vấn đề được người lao động rất quan tâm trong khoảng thời gian cuối năm. Bên cạnh việc mong chờ các khoản thưởng, nhiều người lao động vẫn cũng thắc mắc về vấn đề tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tiền thưởng Tết 2024 có phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

    Tiền thưởng Tết 2024 có phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

    Tiền lương và thưởng Tết là vấn đề được người lao động rất quan tâm trong khoảng thời gian cuối năm. Bên cạnh việc mong chờ các khoản thưởng, nhiều người lao động vẫn cũng thắc mắc về vấn đề tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?