(ĐS&PL) - Một bị cáo đã được cả hai cấp tòa tuyên trắng án vì không đủ bằng chứng để kết tội bị cáo vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Ngày 4/3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. HCM đã bác kháng nghị của VKS và tuyên bị cáo Lê Chí Thanh không phạm tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Bị cáo Lê Chí Thanh tại phiên tòa. Ảnh: H.Y |
Theo hồ sơ, tối 10/8/2008, Lê Chí Thanh chạy xe máy từ xã Long Điền Đông về Gành Hào huyện Đông Hải (Bạc Liêu). Do không làm chủ tay lái, Thanh đã điều khiển xe chạy lấn phần đường và va chạm với anh Nguyễn Công Bằng đang lưu thông trên đường khiến cả hai đều bị thương. Một tuần sau anh Bằng tử vong do dập não diện rộng.
Sau đó, Thanh bị bắt và đến tháng 5/2013, Viện kiểm sát tỉnh Bạc Liêu truy tố Lê Chí Thanh về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, tại phiên xét xử sơ thẩm, khi công tố viên đề nghị xử phạt bị cáo từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù thì Hội đồng xét xử lại có quan điểm trái chiều.
Mặc dù trong quá trình điều tra, Thanh có thừa nhận điều khiển xe khi trong người có men rượu và ko làm chủ được tay lái để xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, nểu chỉ dựa vào lời khai của bị cáo thì không đủ căn cứ để chứng minh lỗi thuộc về bị cáo. Vì vậy, không có căn cứ để nói rằng bị cáo phạm tội. Chính Thanh cũng khai rằng, thời điểm xảy ra tai nạn, có một xe máy chạy ngược chiều với tốc độ rất nhanh, đâm thẳng vào bị cáo khiến bản thân Thanh cũng trở tay không kịp. Khi tỉnh lại thì bị cáo đã thấy mình nằm ở bệnh viện.
Đồng thời, khi xem xét biên bản hiện trường có sự vi phạm tố tụng, không đúng về thành phần tham gia, nhưng xác định được điểm đụng xe không có lỗi của Thanh và phù hợp với lời khai của nhân chứng và bị cáo. Biên bản làm lại một tháng sau đó dù đúng tố tụng nhưng có nội dung hoàn toàn trái ngược. Ngay từ đầu, hai biên bản đã có sự khác biệt với nhau.
Cho đến gần 1 năm sau, cơ quan điều tra lại tiến hành dựng lại hiện trường, tổ chức thực nghiệm. Nhưng quá trình này không xác định được tốc độ hai xe, điểm va chạm, vị trí ngã hai xe.
Tuy nhiên, VKS tỉnh Bạc Liêu không đồng ý với lời tuyên ở phiên tòa sơ thẩm. Vì vậy, VKS có kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm hủy toàn bộ án sơ thẩm giao về xét xử lại. Theo VKS, bị cáo đã khai nhận tội, lỗi của bị cáo gây ra tai nạn chết người thì bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc dựng lại hiện trường không thể xác định lỗi về tố độ hay vị trí xe lấn đường.
Tại phiên phúc thẩm ngày 4/3, Toàn Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM cũng giữ nguyên quan điểm của tòa sơ thẩm: không thể dựa vào lời khai của bị cáo để buộc tội bị cáo khi không có bằng chứng rõ ràng. Vì vậy, ngay tại phiên tòa, bị cáo Thanh được tuyên trắng án.
Có thể nói, đây này là một trong những vụ án hi hữu khi mà cả hai cấp xét xử đều tuyên bị cáo vô tội vì không đủ bằng chứng. Có thể nói, đây là một trong những bước tiến của ngành xét xử, nhằm giảm thiểu tối đa những án oan sai, đem lại công bằng cho người dân.
Linh Chi