Ngày 21/11, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về tiến độ thi công các dự án cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Mỹ An - Cao Lãnh, Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án này cơ bản hoàn thành.
Riêng tại nút giao Lộ Tẻ thuộc dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ (Cần Thơ) vẫn còn một số mặt bằng chưa giải phóng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Về công tác triển khai thi công, cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau đạt 50/59% kế hoạch (tương đương 9.414/18.828 tỷ đồng); dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ đạt 11% hợp đồng. Phần dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cũng mới đạt 8,5% hợp đồng, chậm 6,5%.
Ngoài các dự án trên, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng thi công một số dự án khác. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 đã đạt 68% giá trị hợp đồng; dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (Vành đai 3 TP.HCM) đạt 76% giá trị hợp đồng, vượt 11,4%; dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (giai đoạn 1) đang triển khai công tác GPMB.
Về công tác bố trí vốn và giải ngân, kế hoạch vốn năm 2024 được giao đến nay là 9.687 tỷ đồng, bao gồm giao đầu năm 2024 7.116 tỷ đồng, vốn kéo dài 108 tỷ đồng và giao bổ sung trong năm 2.462 tỷ đồng (giao thêm đợt tháng 11/2024 là 1.161 tỷ đồng).
Ông Thi cho biết, tính đến ngày 15/11, Ban QLDA Mỹ Thuận giải ngân được 7.112/9.687 tỷ đồng, đạt 73,42%, còn lại 2.575 tỷ đồng. Dự kiến, đến cuối năm 2024 sẽ cơ bản giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.
Riêng về vật liệu xây dựng cho các dự án, ông Thi cho biết hiện gặp nhiều khó khăn. Trong đó, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có nhu cầu vật liệu đắp của toàn dự án khoảng 18,5 triệu m3; năm 2024 cần khoảng trên 15 triệu m3, đã huy động trên 11 triệu m3 (bao gồm cả cát biển). Khối lượng còn lại cần huy động trong năm 2024 khoảng 4 triệu m3.
Về cát sông, các địa phương An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát với tổng trữ lượng 19 triệu m3 (bao gồm 1,4 triệu điều phối từ trục ngang). Tuy nhiên, hiện tỉnh An Giang đã tạm dừng khai thác 7/9 mỏ do đã khai thác hết công suất năm 2024 hoặc quá độ sâu thiết kế và có nguy cơ gây sạt lở bờ sông.
Đối với cát biển, tổng khối lượng khai thác đã đưa về công trường đạt 722.580m3, trung bình đạt 10.000m3/ngày. Đến nay, Công ty CP đầu tư và xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đã huy động 19 tàu hút công suất khai thác 22.400m3, cam kết bố trí cát cho các nhà thầu khoảng 7.000m3/ngày.
Đối với vật liệu cấp phối đá dăm, dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động khoảng 262.000 m3/1 triệu m3 đá (nhu cầu gia tải năm 2024). Các dự án còn lại đang huy động đảm bảo tiến độ.
Ông Thi cho biết, với các dự án nằm trong chương trình 3.000km cao tốc hoàn thành năm 2025, Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn giám sát và nhà thầu đã lập kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục công việc, xác định các đường găng, đưa ra giải pháp phù hợp để quyết tâm hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ.
Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cũng nhìn nhận, quá trình triển khai các dự án dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, các vướng mắc đã dần được tháo gỡ; cơ bản đảm bảo tiến độ hoàn thành.
Riêng dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau vẫn nhiều khó khăn nên cần sự hỗ trợ giải quyết của Chính phủ và Bộ GTVT để dự án hoàn thành vào 31/12/2025.