+Aa-
    Zalo

    Đối tượng nào không nên uống nước ngô?

    (ĐS&PL) - Nước ngô luộc là loại đồ uống tương đối lành tính lại có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý một số điều để tránh gây hại sức khỏe.

    Ngô là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Một bắp ngô luộc nặng khoảng 164 gram chứa 177 calo, với phần lõi nặng khoảng 103 gram. Mỗi hạt ngô cung cấp 2g chất béo, 41g carbohydrate, 5g chất xơ và 5g protein. Tổng trọng lượng của bắp ngô bao gồm 114g nước. Chất béo trong ngô chủ yếu là chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, bao gồm 29,5 mg axit béo omega-3 và 961 mg axit béo omega-6.

    Ngoài bắp ngô, nước ngô luộc và nước râu ngô cũng rất tốt cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, râu ngô có vị ngọt, tính bình, có tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng, thanh huyết nhiệt, bình can, thoái hoàng và chỉ huyết. Các trường hợp mắc bí tiểu, phù nề dùng rất tốt.

    Nước râu ngô có nhiều công dụng

    Nước râu ngô có nhiều công dụng

    Râu ngô chứa các vitamin K, A, B1, B2, B6, C, các chất đắng, dầu béo, tinh dầu và nhiều vi lượng khác. Vì vậy, uống nước râu ngô thường mang lại cảm giác ngọt, ngậy và mát. Nước râu ngô có tác dụng tăng tiết mật, giảm độ nhớt của mật, giúp dẫn mật vào ruột dễ dàng hơn, hạ đường huyết và làm máu chóng đông. Tỷ lệ cao của các loại muối kali và canxi trong nước râu ngô cũng giúp ngăn ngừa mất muối khoáng.

    Trong y học, râu ngô được biết đến với khả năng chữa viêm túi mật, viêm gan và cầm máu khi kết hợp với vitamin K. Việc sử dụng thường xuyên nước luộc râu ngô giúp làm tan sỏi thận, sỏi bàng quang. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn chặn tiểu rắt ở bệnh nhân viêm hoặc phì đại tuyến tiền liệt, đồng thời hạ huyết áp ở người huyết áp cao nhờ tác dụng lợi tiểu.

    Thế nhưng không phải ai cũng uống được loại nước này, đặc biệt là các đối tượng sau:

    Phụ nữ đang hành kinh

    Trong thời kỳ hành kinh, phụ nữ nên hạn chế uống nhiều nước ngô vì có thể làm tình trạng đau bụng kinh trở nên nặng hơn. Do nước ngô có tác dụng đông máu, việc tiêu thụ nhiều có thể dẫn đến hình thành các cục máu đông, gây nguy cơ bế kinh.

    Người mắc chứng máu đông

    Người mắc chứng máu đông nên tránh uống nước ngô. Vì nước ngô có tác dụng cầm máu, nên không phù hợp với những người gặp vấn đề này.

    Người cao tuổi bị mỡ máu

    Người cao tuổi bị mỡ máu cũng nên hạn chế uống nước ngô hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, thầy thuốc để tránh những hậu quả không mong muốn.

    Người đang cho con bú hoặc đang mang thai

    Những người đang cho con bú hoặc mang thai nên tạm thời tránh sử dụng loại thức uống này. Hiện nay, không có đủ bằng chứng khẳng định rằng nước ngô hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh.

    Người đang dùng thuốc theo toa

    Nếu bạn đang dùng thuốc theo toa để điều trị lợi tiểu hoặc đái tháo đường, nước râu ngô có lẽ không thích hợp. Nguyên nhân là do nước râu ngô có thể can thiệp vào dược tính của thuốc.

    Người có tiền sử các bệnh lý về gan, thận

    Nếu bạn từng có tiền sử các vấn đề về gan hoặc thận, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống loại trà này để tránh nguy cơ phát sinh những nguy hại cho sức khỏe không cần thiết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/oi-tuong-nao-khong-nen-uong-nuoc-ngo-a423211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan