+Aa-
    Zalo

    Đổi sang dùng căn cước công dân, thông tin thẻ ngân hàng có cần đổi?

    (ĐS&PL) - CCCD gắn chip ngày càng được sử dụng rộng rãi, khiến nhiều người băn khoăn liệu có cần cập nhật thông tin này trên thẻ ngân hàng hay không? Dưới đây là câu trả lời

    Theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước, khi đến ngân hàng giao dịch, bạn phải mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh như CMND/CCCD (cả hai loại mã vạch và gắn chip đều được chấp nhận) hoặc hộ chiếu còn hạn.

    Việc đổi từ CMND 9 số sang CCCD đồng nghĩa với việc thay đổi số trên giấy tờ tùy thân. Điều này có thể gây ra sự không khớp với thông tin trong hồ sơ ngân hàng, khiến việc xác minh danh tính chủ tài khoản trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện giao dịch.

    Khi đến ngân hàng giao dịch, bạn phải mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh như CMND/CCCD (cả hai loại mã vạch và gắn chip đều được chấp nhận) hoặc hộ chiếu còn hạn. Ảnh minh họa

    Khi đến ngân hàng giao dịch, bạn phải mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh như CMND/CCCD (cả hai loại mã vạch và gắn chip đều được chấp nhận) hoặc hộ chiếu còn hạn. Ảnh minh họa

    Để đảm bảo giao dịch thuận lợi và tránh những bất tiện không đáng có, bạn nên chủ động liên hệ với ngân hàng để cập nhật thông tin cá nhân sau khi đổi từ CMND sang CCCD.

    Khoản 1 Điều 12 của Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định như sau:

    "Mã QR code trên thẻ CCCD có lưu thông tin về số CCCD, số CMND. Cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin về số CCCD, số CMND của công dân thông qua việc quét mã QR code, không yêu cầu công dân phải cung cấp giấy xác nhận số CMND, CCCD".

    Khoản 2 Điều 12 Thông tư 59/2021/TT-BCA cũng quy định, trường hợp trong mã QR code trên thẻ CCCD không có thông tin về số CMND, số CCCD cũ thì cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp CCCD có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND, số CCCD cũ cho công dân khi có yêu cầu.

    Với CCCD gắn chip, việc cập nhật thông tin tại ngân hàng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Nhân viên chỉ cần quét mã QR trên thẻ là có thể truy xuất được số CMND cũ của bạn, không cần bất kỳ giấy tờ xác nhận nào khác. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng CMND 12 số hoặc CCCD mã vạch, việc đổi sang CCCD gắn chip sẽ không ảnh hưởng đến số định danh cá nhân, nên bạn không cần thực hiện thủ tục cập nhật thông tin.

    Khi chuyển từ CMND sang CCCD, bạn cần lưu ý những điểm sau:

    Thông tin trên CCCD:

    Kiểm tra kỹ thông tin: Đảm bảo mọi thông tin trên CCCD (họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán,...) chính xác tuyệt đối. Nếu có sai sót, hãy yêu cầu chỉnh sửa ngay tại thời điểm làm CCCD.

    Số định danh cá nhân:

    CMND 9 số: Khi đổi sang CCCD, số CMND cũ sẽ được mã hóa vào mã QR trên CCCD gắn chip. Bạn không cần đổi thông tin tại ngân hàng hay các dịch vụ khác.

    CMND 12 số hoặc CCCD mã vạch: Số định danh cá nhân không đổi khi chuyển sang CCCD gắn chip.

    Cập nhật thông tin:

    Ngân hàng: Nếu bạn dùng CMND 9 số để đăng ký tài khoản ngân hàng, hãy liên hệ ngân hàng để cập nhật thông tin CCCD mới. Điều này giúp giao dịch diễn ra thuận lợi, tránh rắc rối khi xác minh danh tính.

    Các dịch vụ khác: Cập nhật CCCD mới cho các dịch vụ sử dụng CMND như thuê bao di động, bảo hiểm, chứng khoán,...

    Giấy tờ cần thiết:

    CMND cũ: Bạn cần nộp lại CMND cũ khi làm CCCD.

    Sổ hộ khẩu/Giấy khai sinh: Mang theo để đối chiếu thông tin nếu cần.

    Thủ tục đổi CCCD:

    Nơi thực hiện: Bạn có thể đến Công an cấp huyện nơi cư trú để làm thủ tục đổi CCCD.

    Thủ tục đơn giản: Thủ tục đổi CCCD hiện nay khá nhanh chóng và đơn giản.

    Các lưu ý khác:

    Bảo quản CCCD cẩn thận: CCCD là giấy tờ tùy thân quan trọng, hãy bảo quản cẩn thận để tránh mất mát, hư hỏng.

    Không chia sẻ thông tin CCCD: Tránh chia sẻ thông tin CCCD cho người lạ để tránh bị lợi dụng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/oi-sang-dung-can-cuoc-cong-dan-thong-tin-the-ngan-hang-co-can-oi-a436749.html
    Gửi tiết kiệm bưu điện có lợi gì?

    Gửi tiết kiệm bưu điện có lợi gì?

    Có nên gửi tiết kiệm bưu điện không? Bài viết này sẽ phân tích các khía cạnh của việc gửi tiết kiệm tại bưu điện để giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Gửi tiết kiệm bưu điện có lợi gì?

    Gửi tiết kiệm bưu điện có lợi gì?

    Có nên gửi tiết kiệm bưu điện không? Bài viết này sẽ phân tích các khía cạnh của việc gửi tiết kiệm tại bưu điện để giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn.