+Aa-
    Zalo

    Điểm trông giữ xe tại hà Nội áp dụng tiêu chí "2 không, 1 có"

    (ĐS&PL) - Điểm trông giữ xe tại Hà Nội sẽ phải đảm bảo tiêu chí không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.

    Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Quyết định số 4696/QĐ-UBND ngày 6/9/2024 về việc ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

    Quy chế tạm thời này quy định việc ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP.Hà Nội đối với bãi đỗ xe đang khai thác; bãi đỗ xe đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); Điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.

    Quy chế tạm thời này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý hoạt động trông giữ xe trên địa bàn Thành phố; các đơn vị cung cấp các ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

    Theo Quy chế, đối với bãi đỗ xe đang khai thác, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế). 

    Một điểm trông giữ xe giữ không sử dụng tiền mặt của Công ty CP 901 tại Hà Nội

    Một điểm trông giữ xe giữ không sử dụng tiền mặt của Công ty CP 901 tại Hà Nội

     

    Đối với bãi đỗ xe đang đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu 2 chí 2 không, 1 có. 

    Đối với các bãi đỗ xe đã được cấp phép tạm thời; Điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố (đã được cấp phép): Các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép phải triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có.

    Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có. 

    Đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có là một tiêu chí bắt buộc khi thực hiện cấp phép trông giữ xe cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

    Không xem xét cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại các vị trí mới cho các tổ chức, cá nhân không có phương án ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có.

    Đối với các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng; Bệnh viện; Trường trung cấp; Cao đẳng; Đại học,  các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có.

    Quy chế tạm thời quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

    Trong đó, UBND Thành phố giao Văn phòng UBND Thành phố khẩn trương triển khai xây dựng chức năng tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe còn trống lên nền tảng ứng dụng iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tìm kiếm thuận tiện, nhanh chóng.

    Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở GTVT biên tập nội dung tuyên truyền về việc ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh, hỗ trợ người dân tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn.

    UBDN TP.Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn theo phân cấp và báo cáo UBND TP, Ban chỉ đạo Đề án 06 và gửi Sở GTVT để tổng hợp.

    Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi về việc tổ chức triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe theo thẩm quyền,…

    Đối với các đơn vị cung cấp ứng dụng, giải pháp công nghệ, Thành phố yêu cầu phải đảm bảo giải pháp có thể giúp người dân tìm kiếm điểm gửi xe trực tuyến thuận tiện với tiêu chí 2 không, 1 có. Kịp thời khắc phục một số bất cập về công nghệ đã được nhận diện rõ trong thời gian thí điểm vừa qua; cung cấp số liệu báo cáo về doanh thu, số lượng bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe đã triển khai đầy đủ, trung thực cho cơ quan chức năng. Thực hiện việc chia sẻ dữ liệu về các điểm đỗ, bãi đỗ xe triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt lên ứng dụng iHanoi.

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Vũ Văn Đức, Giám đốc Công ty CP 901 cho rằng, bức tranh toàn cảnh dịch vụ trông giữ xe của Hà Nội đã có những khởi sắc rõ rệt sau 4 tháng thí điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt.

    Là một trong 16 điểm thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt của TP.Hà Nội, ông Đức cho biết sau thời gian thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, công ty đã nhận thấy những hiệu quả rõ ràng của phương pháp này mang lại.

    Trước tiên, việc thu phí không dùng tiền đảm báo tính công khai, minh bạch trong công tác thu phí gửi xe, đóng góp vào ngân sách Thành phố một khoản thu nhất định. Việc này cũng sẽ giúp người dân không bị "chặt chém", tính giá vượt khung, nhất là khi gửi xe trong khu vực nội thành, vào những dịp cuối tuần, lễ, Tết. Ứng dụng công nghệ vào dịch vụ trông giữ xe sẽ giúp mang lại sự công bằng, sòng phẳng cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

    Đồng thời, doanh nghiệp cũng thuận tiện hơn trong việc quản lý nhân sự của mình. Nếu như trước đây, đâu đó vẫn còn trường hợp một vài nhân viên tự ý thu thêm tiền của khách thì hiện nay việc này đã được xử lý triệt để.

    Cùng trao đổi về vấn đề này, anh Đỗ Văn Tuấn (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: "Bản thân tôi rất ủng hộ việc Thủ đô áp dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện; hạn chế tình trạng thu quá giá. Người dân cũng dễ dàng tra cứu tuyến đường, điểm đỗ xe còn trống, rút ngắn thời gian di chuyển, ra vào điểm đỗ và thanh toán thuận lợi Tuy nhiên, các đơn vị thu phí cần có giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lỗi thẻ, lỗi thanh toán, trừ nhầm tiền như đã từng xảy ra tại các trạm thu phí cao tốc trong giai đoạn thí điểm".

    Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đã chỉ ra một số điểm bất cập trong thời gian triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội.

    Theo đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết hạ tầng kỹ thuật và công nghệ vẫn bị lỗi hệ thống hay bị treo khi thanh toán. 

    Tại các điểm trông xe ô tô ở lòng đường (bãi hở), máy quét biển số vẫn có tình trạng không hoạt động do mạng kém, máy nhanh hết pin nhưng không có chỗ sạc điện, máy phải khởi động lại nhiều lần gây mất thời gian.

    Với hoạt động trông giữ xe máy, do giá vé trông giữ xe thấp (dưới 10.000 đồng) nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán (như Indovina Bank, OCB…).

    Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị là máy đọc thẻ cầm tay (trung bình 3 - 4 giây/lượt thanh toán). Nếu vào giờ cao điểm thì nhân viên sẽ tốn nhiều thời gian cho việc thao tác với các thiết bị trên, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn (đôi khi còn chậm hơn thanh toán bằng tiền mặt).

    Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày. Sự thay đổi thói quen này đòi hỏi thời gian và nỗ lực tuyên truyền.

    Một số người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng các công nghệ mới. Do đó, các đơn vị trông giữ xe cần bố trí nhiều nhân sự hơn để hướng dẫn thực hiện tại các điểm trông giữ xe.

    Đặc biệt, việc quy định thời gian 1 lượt xe là 60 phút gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán vì khi đỗ xe phát sinh thêm từ 1 phút (60 phút+01) thì khách hàng phải trả tiền cho 2 lượt xe, gây bức xúc. 

    Đáng chú ý, Quyết định 19 về thu phí đường bộ điện tử không dừng áp dụng trên cao tốc chưa được mở rộng áp dụng cho nội đô. Điều này dẫn đến việc các ô tô chủ yếu thanh toán qua mã QR, mất thời gian dừng chờ xác nhận thanh toán...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iem-trong-giu-xe-tai-ha-noi-ap-dung-tieu-chi-2-khong-1-co-a465228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan