+Aa-
    Zalo

    "Dị phẩm" tiến vua kỳ quái trên đất Hà thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhìn con vật với hình thù kỳ quái này, ít ai biết được, từ ngàn xưa, dơi ngựa là một sản vật tiến vua của người dân Sài Sơn.

    Nhìn con vật vớ? hình thù kỳ quá? này, ít a? b?ết được, từ ngàn xưa, dơ? ngựa là một sản vật t?ến vua của ngườ? dân Sà? Sơn. 

    Nhìn con vật vớ? hình thù kỳ quá? này, ít a? b?ết được, từ ngàn xưa, dơ? ngựa là một sản vật t?ến vua của ngườ? dân Sà? Sơn. Theo nh?ều cụ cao n?ên s?nh sống ở Chùa Thầy, trong "Đạ? Nam nhất thống chí", bốn thứ "dị phẩm" t?ến vua của ngườ? Sơn Tây, dơ? ngựa Sà? Sơn được co? là sản vật hàng đầu.

    Xuống hang lùng "b?ển bức"

    Từ trung tâm Hà Nộ?, chạy xe khoảng hơn 10km dọc theo Đạ? lộ Thăng Long là đến chân nú? Thầy. Đến nay, đến Chùa Thầy, ngô? chùa cổ hàng trăm năm tuổ?, ngườ? ta vẫn còn truyền ta? nhau về câu chuyện th?ền sư Từ Đạo Hạnh thoát xác và đầu tha? làm vua ở mảnh đất th?êng này. Các cụ cao n?ên trong làng kể lạ?, ở Chùa Thầy có một hòn đá trấn chùa, bất d? bất dịch.

    Nh?ều lần trùng tu lạ? chùa, hòn đá vẫn được g?ữ nguyên, vì bên dướ? hòn đá có lá bùa của Từ Đạo Hạnh. Nó có tác dụng chặn long mạch của vùng đất này, nếu như làm lệch hòn đá k?a thì hậu họa sẽ rất khôn lường. Hòn đá bí ẩn là vậy, song bên cạnh đó là hàng loạt những bí ẩn về "cung cấm", về bộ xương của Từ Đạo Hạnh và câu chuyện đầu tha? mang tính huyền thoạ? của vị th?ền sư đầu t?ên nơ? đây.

    Hang Thần (Cắc Cớ) nơ? dơ? ngựa s?nh sống.

    Về nơ? đây, ngoà? những câu chuyện mang đầy màu sắc lịch sử huyền bí, chúng tô? còn được nghe ngườ? dân kể về loà? dơ? ngựa, một sản vật t?ến vua nổ? t?ếng đất Bắc kỳ. Theo Sơn Tây tỉnh địa chí của Phạm Xuân Độ xuất bản năm 1941, bốn thứ quý của tỉnh Sơn Tây (cũ) là dơ? ngựa Sà? Sơn, cua kềnh Khánh Đ?ệp, cá chép Cấn Xá, rau muống L?nh Ch?ểu.

    Trong đó, món b?ển bức của ngươ? Sà? Sơn luôn đứng đầu về độ ngon và quý h?ếm. Tuy nh?ên, thờ? nay, muốn được tận "mục sở thị" loạ? "dị thực" này không phả? là đ?ều dễ dàng. Bở? ngườ? dân nơ? đây nó? rằng, trong một ngàn con dơ? đang ngụ ở hang Thần (hàng Cắc Cớ) thì chỉ có một con dơ? ngựa. V?ệc nhìn thấy dơ? đã h?ếm chứ chưa nó? gì đến v?ệc được thưởng thức thịt của chúng. Tuy nh?ên, vì tính tò mò, chúng tô? vẫn quyết thắp đuốc, xuống hang Cắc Cớ để thử vận may của mình.

    Theo chân anh Nguyễn Văn Hoành (42 tuổ?, ngườ? dân Sà? Sơn, Quốc Oa?), chúng tô? phả? vượt qua 200 bậc đá, lên tớ? đỉnh chùa, qua một sườn đá thoa? thoả? nhưng trơn trượt, chúng tô? mớ? đến cửa hang. Hang Cắc Cớ sâu hun hút, lúc nào cũng đen ngòm như lọ mực. Để vào bên trong, chúng tô? phả? thuê đuốc từ một ngườ? hơn 10 năm qua sống bằng nghề cho du khách thuê đuốc, đèn p?n ở cửa hang.

    Lợ? dụng ánh đuốc, PV phả? dò dẫm từng bước trên những bậc thang dựng đứng, lổn nhổn đá. Được b?ết, ở dướ? cá? hang sâu thăm thẳm k?a là "một ch?ếc bể đựng" gần 4000 bộ xương ngườ?. Đó được cho là những hà? cốt của đoàn quân Lữ G?a nước Nam V?ệt (thế kỷ thứ 2 trước công nguyên). Tuy nh?ên, đến nay, chính các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất quan đ?ểm về kho xương khổng lồ này.

    Trên đường đ?, anh Hoành kể chuyện: "Tô? cũng may mắn được thưởng thức thịt của loà? dơ? ngựa. Sở dĩ ngườ? ta gọ? nó vớ? cá? tên như thế là do hình dáng bề ngoà? của dơ?. Dơ? ngựa nú? Thầy rất to, có con to như một con ch?m ngó?, béo múp. Chúng thường khoác lên mình bộ lông màu xám nhạt, mượt, dán lấy thân. Con nào, con nấy mặt nhìn g?ống hệt mặt ngựa, ta? to và g?ống hệt ta? ngựa, mắt to, thân dà?, đặc b?ệt những con dơ? ngựa  đực có bộ phận s?nh dục to, lủng lẳng g?ống như của loà? ngựa.

    Trước đây, tô? còn nhỏ cũng thấy mấy cụ đ? săn dơ? mang ra chợ bán. Tuy nh?ên, v?ệc bán, cho a? những ngườ? thợ săn cũng phả? suy đ?, tính lạ? rất nh?ều. Nhưng bây g?ờ, đến nhìn thấy chúng đã h?ếm chứ được thưởng thức sản vật t?ến vua là v?ệc khó". Theo lờ? kể của anh Hoành, hồ? còn nhỏ, số ngườ? đánh bắt dơ? ngựa  không nh?ều, có thể kể trên đốt ngón tay. Ngày xưa, làng Đa Phúc có cha con cụ Như Thư, cụ Bù? Tuấn, cụ Tấn Ngây, cụ Bếp Tám, cụ Ba Dậu, thường đánh bắt ở Hang Thần (Cắc Cớ); làng Thụy Khuê có cụ Tư Bùn, cụ Nguyễn Trọng Tuế, thường đánh bắt ở Hang Bò.

    Càng đ? vào sâu, nh?ệt độ trong hang Cắc Cớ càng xuống thấp. Chúng tô? nố? t?ếp nhau đ? qua bể xương rồ? t?ếp tục đ? sâu vào động. Có những lúc phả? lách mình qua những hốc đá, lúc lạ? gặp khoảng không g?an rộng lớn như một hộ? trường, dướ? chân lạo xạo cát, nước chảy róc rách. Anh Hoành bảo rằng, các cụ nó? rằng, trong lòng hang có sông, suố?, kho vàng... Nhưng chúng nằm ở vị trí rất sâu, đ? cả ngày đường vẫn không chạm đáy. Trên đường đ?, thỉnh thoảng chúng tô? nghe t?ếng động vật vỗ cánh nháo nhác bay kh? gặp đuốc nhưng anh Hoành bảo đó chỉ là dơ? bình thường chứ không phả? loạ? "b?ển bức" t?ến vua mà PV đang đ? tìm.

    Dơ? ngựa là một trong bốn "dị phẩm" t?ến vua của ngườ? Sơn Tây (ảnh m?nh họa).

    Kỳ công chế b?ến "dị phẩm" t?ến vua

    Theo lờ? anh Hoành, v?ệc săn được loà? dơ? t?ến vua này còn tuỳ thuộc vào duyên của ngườ? thợ săn. Trước đây, hồ? còn thanh n?ên, có ngày anh bắt được đến 2 con nhưng có tháng đ? m?ệt mà?, về tay trắng. Săn dơ? ngựa thường vào mùa rét, từ tháng 9 đến tháng Chạp âm lịch, kh? có g?ó mùa đông bắc tràn về.

    Vào các mùa khác, dơ? bận s?nh sản, nuô? con, gầy, không béo, thịt không thơm ngon, mỡ màng. Đặc tính s?nh hoạt của loà? dơ? ngựa rất lạ. Ban ngày chúng ở trong hang, đến đêm lạ? bay ra ngoà? k?ếm ăn đến mờ sáng hôm sau mớ? về. Loà? này bay và đậu thường theo đàn, ít kh? lẻ lo?, con một.

    "Chúng bay, đậu theo đàn, chúc đầu xuống đất. Con đầu t?ên bám vào đá, vách hang, con t?ếp theo cứ thế bám vào thân con trước, treo ngược thành chùm g?ống như một tổ ong khổng lồ. Chẳng a? h?ểu được tạ? sao chúng lạ? có cách ngủ kỳ dị đến vậy. Có ngườ? nó? rằng, vì muốn hù dọa kẻ thù nên chúng bám vào nhau tạo thành hình một con dơ? khổng lồ. Tuy nh?ên, cũng cần phả? nó? đến khả năng chịu đựng sức nặng của con dơ? đầu t?ên bám vào vách đá", anh Hoành bật mí.

    Săn được loạ? dơ? t?ến vua khó khăn bao nh?êu thì công đoạn chế b?ến nó đò? hỏ? sự t?nh tế bấy nh?êu. Kh? bắt được con nào, ngườ? thợ săn phả? ngay lập tức đưa chúng lên m?ệng mình dùng răng cắn vào đầu chúng rồ? mớ? cho vào bao tả?.

    Theo anh Hoành, sở dĩ phả? làm như vậy để dơ? không cắn ngườ? và cắn bao tả? để trốn thoát. Hơn nữa, làm như thế, dơ? hồ? mỡ ngấm ngọt máu, thịt sẽ ngon và bổ hơn.

    Anh Hoành bảo: "Về đến nhà, trước kh? làm thịt, ngườ? ta thường hạ thổ qua đêm để thịt dơ? béo và ngọt hơn. Sáng hôm sau, "đầu bếp" lành nghề dùng dao rạch lưng dơ?, lột da, nướng đến th? nào thịt dơ? t?ết mỡ rồ? mớ? mổ lọc bỏ mật, phân trắng. Chế b?ến thịt dơ? t?ến vua, ngườ? ta rất ít kh? dùng g?a vị. Bở? vì, vốn thịt nó đã ngọt, thơm rồ?. Dùng nh?ều g?a vị sẽ át đ? cả vị thơm tự nh?ên của loà? b?ển bức này. Có lẽ “b?ển bức” không phả? là loà? dơ? tầm thường ăn côn trùng. Thức ăn của chúng là những hoa quả chín cây nên thịt da thấm đậm hương hoa mật ngọt của trờ? đất. Ngườ? ta nó? rằng, thịt dơ? ngựa g?úp g?ả? độc, lợ? t?ểu, chữa bệnh hen suyễn cho trẻ em và ngườ? g?à tăng tuổ? thọ".

    Sau hơn 3 g?ờ đồng hồ mả? mê vớ? những câu chuyện của anh Hoành, PV quyết định rờ? hang Thần, trong lòng đầy sự t?ếc nuố?. Ngườ? đàn ông này bảo, chúng tô? chưa có duyên được thưởng thức món ăn có một không ha? này. Như thông cảm vớ? PV, anh Hoành hẹn một dịp khác sẽ t?ếp tục dẫn chúng tô? xuống hang Thần để lùng bằng được "dị phẩm" t?ến vua nức t?ếng Hà thành.

    Ch? cả chục tr?ệu để được thưởng thức "dị phẩm" t?ến vua

    Được b?ết, thờ? g?an gần đây, vào mùa săn dơ? ngựa, cũng không ít đạ? g?a từ các nơ? khác đến đây để săn lùng loạ? "dị phẩm" t?ến vua này.

    Trước đây, có ngườ? may mắn săn được cả cặp dơ? ngựa, các đạ? g?a tìm về tận nhà để đặt vấn đề mua lạ? vớ? g?á 10 tr?ệu đồng. Tuy nh?ên, g?a chủ nhất quyết không bán vì đây là của h?ếm. Nh?ều ngườ? cho rằng, a? đó được ăn dơ? ngựa nú? Thầy là một hạnh ngộ.

    Về mặt tâm l?nh, “b?ển bức” được s?nh ra ở hang động đầy l?nh khí này sẽ mang lạ? phúc lộc cho g?a chủ. Thậm chí, nh?ều ngườ? đến đây còn kháo nhau rằng, thịt dơ? ngựa là loà? "thần dược" cả? th?ện được đờ? sống tình dục vợ chồng. Chính vì thế, nghe t?n a? bắt được “b?ển bức”, nh?ều đạ? g?a sẵn sàng ch? cả chục tr?ệu để mua về.

    Theo VTC News

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-pham-tien-vua-ky-quai-tren-dat-ha-thanh-a18940.html
     Kỳ lạ bản “gái tiến vua” và dòng suối tạo “cảm hứng tình yêu”

    Kỳ lạ bản “gái tiến vua” và dòng suối tạo “cảm hứng tình yêu”

    (ĐSPL)- Men theo con đường gập ghềnh đá sỏi, chúng tôi tìm về đây để nghe những huyền tích, những câu chuyện xưa cũ và hiểu thêm những giá trị văn hóa có tự lâu đời của bản làng người Dao xung quanh câu chuyện về bản "gái tiến vua" và thực mục sở thị vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" của những sơn nữ lừng danh một thuở.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Kỳ lạ bản “gái tiến vua” và dòng suối tạo “cảm hứng tình yêu”

    Kỳ lạ bản “gái tiến vua” và dòng suối tạo “cảm hứng tình yêu”

    (ĐSPL)- Men theo con đường gập ghềnh đá sỏi, chúng tôi tìm về đây để nghe những huyền tích, những câu chuyện xưa cũ và hiểu thêm những giá trị văn hóa có tự lâu đời của bản làng người Dao xung quanh câu chuyện về bản "gái tiến vua" và thực mục sở thị vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" của những sơn nữ lừng danh một thuở.