+Aa-
    Zalo

    Đề xuất cấp học bổng cho sinh viên tại chức như chính quy, Bộ GD&ĐT lý giải gì?

    (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng quy chế công tác sinh viên, trong đó nhóm được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập...

    Bộ GD&ĐT vừa có Tờ trình Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.

    Theo đó, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng quy chế công tác sinh viên, trong đó nhóm được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cần bao gồm người học ở các hình thức đào tạo khác như vừa học vừa làm, đào tạo từ xa, chứ không riêng người học hệ chính quy.

    Sở dĩ Bộ GD&ĐT đưa ra đề xuất này là bởi, điểm b Khoản 4 Điều 8 Nghị định 84 của Chính phủ năm 2020 quy định: "Với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí với trường công lập". Như vậy, việc cấp học bổng cho sinh viên hệ chính quy và tại chức hoàn toàn đúng theo tinh thần nghị quyết.

    Bộ GD&ĐT trích dẫn thêm, Luật Giáo dục đại học hiện hành cũng không phân biệt giữa tại chức và chính quy. Hình thức đào tạo chỉ còn được ghi ở phụ lục văn bằng.

    Bộ GD&ĐT đề xuất cấp học bổng cho sinh viên tại chức như chính quy. Ảnh minh họa

    Bộ GD&ĐT đề xuất cấp học bổng cho sinh viên tại chức như chính quy. Ảnh minh họa 

    Ngoài việc sửa đổi bổ sung đối tượng cấp học bổng, Bộ GD&ĐT còn đề xuất các trường công lập dành tối thiểu 5% nguồn thu từ học phí cho quỹ học bổng khuyến khích học tập, giảm 3% so với hiện nay. Với trường tư thục, tỷ lệ vẫn là 2%.

    Đồng thời, mức trích tính dựa trên học phí của sinh viên tất cả hệ đào tạo, chứ không riêng sinh viên hệ chính quy.

    Cũng tại Dự thảo này, Bộ GD&ĐT đề xuất sửa đổi bổ sung giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên được nghỉ hè như giáo viên phổ thông. Lý do bổ sung quy định trên, bởi các chính sách đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên dạy chương trình giáo dục để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân thực hiện tương tự như giáo viên phổ thông nhưng Nghị định 84/2020/NĐ-CP hiện hành chưa quy định việc nghỉ hè đối với đối tượng này.

    Một bổ sung khá thiết thực với sinh viên tại dự thảo đưa ra, ngoài 2 loại hình phương tiện giao thông công cộng là tàu hỏa và xe buýt, Bộ GD&ĐT bổ sung thêm 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng sinh viên được giảm giá gồm: Tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà bởi hiện nay ở nhiều đô thị lớn, phương tiện giao thông công cộng không chỉ có ô tô buýt mà có thêm nhiều phương tiện như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/e-xuat-cap-hoc-bong-cho-sinh-vien-tai-chuc-nhu-chinh-quy-bo-gd-t-ly-giai-gi-a473893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan