+Aa-
    Zalo

    Đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Không còn chuyện "khoanh bừa cũng ăn điểm"

    (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT mới đây đã công bố đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều giáo viên các bộ môn đã bày tỏ những quan điểm liên quan.

    Chiều 18/10, Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa của 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025. Ngay sau đó, vấn đề này đã nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và giáo viên. 

    "Không thể chọn đáp án dựa vào may rủi"

    Nhận định về đề thi minh hoạ môn Toán tốt nghiệp THPT 2025, VTC News dẫn lời thầy Trần Thế Phong (giáo viên Toán tại Quảng Ninh) nói để giành điểm cao, thí sinh sẽ khá vất vả.

    Đề thi gồm 34 câu thay vì 50 trắc nghiệm như năm trước. Trong đó, 12 câu là dạng trắc nghiệm nhiều phương án, thuộc cấp độ nhận biết và thông hiểu. Đề xuất hiện 4 câu dạng trắc nghiệm đúng sai, sắp xếp theo cấp độ từ nhận biết đến vận dụng. 6 câu cuối thuộc dạng trắc nghiệm trả lời ngắn, đều ở cấp độ vận dụng.

    So với các năm trước, độ khó của đề tương đối cao, bao quát nhiều nội dung kiến thức từ chương trình lớp 10, 11 và 12. Tuy nhiên kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 12, còn phần lớp 10 và 11 chỉ ở mức cơ bản.

    Theo thầy Phong, điểm khác biệt của đề năm nay là không có câu hỏi chứa tham số, không có hàm hợp và có thêm phần thống kê. Điều này giúp thí sinh dễ dàng hơn trong việc xử lý các dạng bài. Tuy nhiên, một điểm mới những cũng là thử thách với học sinh là phần câu hỏi yêu cầu trả lời ngắn.

    Học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12 trong 1 giờ học. Ảnh: PLO

    Học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12 trong 1 giờ học. Ảnh: PLO

    "Thí sinh không thể chọn đáp án dựa vào may rủi. Đối với dạng này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức, biết vận dụng thông minh mới có thể giành điểm", thầy Phong nói.

    Cùng nêu quan điểm về đề tham khảo môn Toán, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM đánh giá đề khá khó, học sinh đạt điểm 8 không dễ.

    “Đề tham khảo không còn xuất hiện dạng toán cổ điển từ trước đến nay là chứa tham số m. Trong đề còn có những câu hỏi lạ. Cụ thể, câu 2 phần trả lời ngắn thuộc phần chuyên đề khối 11.

    Trong quá trình tập huấn, tác giả viết sách nêu chuyên đề sẽ không ra trong đề thi vì có em học, có em không gây thiệt thòi. Do đó, tôi và nhiều giáo viên thắc mắc liệu đề chính thức có ra vào phần chuyên đề hay không?”, thầy Thịnh nói.

    Đề Vật lý "khó cho học sinh"?

    Đối với đề tham khảo môn Vật lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, tờ Kinh tế & Đô thị đưa tin, đề thi gồm 40 lệnh hỏi (28 câu hỏi) thực hiện trong thời gian 50 phút, trong đó có 18 câu hỏi trắc nghiệm 4 đáp án; 4 câu đúng/sai với 16 ý hỏi tương đương với 16 lệnh hỏi; 6 câu dạng trả lời ngắn. Các câu hỏi thuộc 3 cấp độ tư duy biết – hiểu – vận dụng theo tỷ lệ 45% - 35% - 25%.

    Cấp độ tư duy được phân chia trong 3 dạng thức câu hỏi như sau: trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm 18 câu hỏi (chiếm 45%); trắc nghiệm dạng đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý; trắc nghiệm dạng trả lời ngắn gồm 6 câu (chiếm 15%.).

    Nhận định về đề thi, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời thầy Nguyễn Xuân Trường, giáo viên Trường THPT Thượng Cát, Hà Nội cho hay, đề không nặng về tính toán nhưng khó cho học sinh. Lý do là các câu hỏi gắn với tình huống thực tiễn, ứng dụng của vật lý trong cuộc sống. 

    "Đề hay, đánh giá tốt năng lực học sinh, đáp ứng khả năng phân loại học sinh, không còn tính may rủi “chọn bừa cũng có khả năng ăn điểm” nữa. Đặc biệt, có 1 câu hỏi không nằm trong chương trình học", thầy Trường nói.

    Giáo viên đánh giá, đề thi tham khảo môn Vật lý không nặng về tính toán nhưng khó cho học sinh. Ảnh minh họa

    Giáo viên đánh giá, đề thi tham khảo môn Vật lý không nặng về tính toán nhưng khó cho học sinh. Ảnh minh họa 

    Theo thầy Trường, đề tham khảo thi tốt nghiệp chủ yếu tập trung lớp 12, ít kiến thức lớp 10 và 11. Phổ điểm chủ yếu chỉ tập trung 7 điểm. Để đạt điểm cao, học sinh phải xem lại nhiều bài tập liên quan đến thực hành, các bước tiến hành thực hành thí nghiệm, tìm hiểu ứng dụng của vật lý trong cuộc sống.

    “Đề đòi hỏi giáo viên chủ động trong việc cập nhật kiến thức, tìm kiếm nghiên cứu những bài toán mới. Nếu các trường không tổ chức cho học sinh thí nghiệm thực tế nhiều thì các em sẽ gặp nhiều khó khăn", thầy Trường đánh giá.

    Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết cho tổ chức Kỳ thi, đồng thời giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học, ngay từ đầu năm học Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, chuẩn bị từ sớm, từ xa các công việc, nhiệm vụ về công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi, trong đó có việc xây dựng đề tham khảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

    Xác định đây là công việc rất quan trọng để chuẩn bị tốt cho Kỳ thì tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm chuẩn bị cho Kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề thi tham khảo và triển khai các bước thực hiện xây dựng đề thi tham khảo trên tinh thần khoa học, chặt chẽ và trách nhiệm.

    Nhằm đảm bảo tính khách quan, toàn diện, sát với chương trình, sát với quá trình tổ chức dạy và học, Bộ GD&ĐT đã mời thành phần tham gia xây dựng đề thi là các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, các chủ biên đã tham gia xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình giáo dục thường xuyên, các tác giả biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, những người đã tham gia các đợt tập huấn về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi do Bộ GD&ĐT tổ chức...

    Đề thi tham khảo bảo đảm đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT công bố, đồng thời bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chủ yếu là lớp 12.

    So với những năm trước, năm nay đề thi tham khảo được công bố sớm hơn gần 5 tháng; qua đó, giúp nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong quá trình dạy, học và ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi để đạt nhiều mục tiêu đề ra như phướng án Bộ GD&ĐT đã công bố.

    Xem chi tiết đề thi minh họa các môn Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: https://drive.google.com/drive/folders/1sUh3HxfURV9zCsmEHYqeXDZINhV0DizA

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/e-tham-khao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025-khong-con-chuyen-khoanh-bua-cung-an-iem-a474828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan