+Aa-
    Zalo

    Thi tốt nghiệp THPT 2025: Giáo viên nhận xét gì về đề tham khảo Toán, Văn, Anh?

    (ĐS&PL) - Đề tham khảo môn Toán được nhận xét là có sự phân hóa mạnh hơn so với những năm trước, trong khi đề tham khảo môn Ngữ văn được cho là sẽ hạn chế tối đa học tủ.

    Môn Toán

    Nhận xét về đề thi tham khảo môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thầy Trần Mạnh Tùng – giáo viên dạy Toán tại Hà Nội chia sẻ: "Ngay khi đọc đề Toán, tôi và các đồng nghiệp đều nhận thấy ngay sự khác biệt rõ rệt so với trước đây, đề phân hóa mạnh và rất thách thức với thí sinh. Nếu giữ mức độ đề thi như thế này thì trong vài năm tới, điểm thi sẽ giảm mạnh”.

    “Tuy nhiên, đây cũng là hướng thay đổi tích cực, đúng với mục tiêu của chương trình mới là giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh. Đề thi dạng này cũng sẽ tác động trở lại làm thay đổi tích cực cách dạy và cách học trong thời gian tới", báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời thầy Tùng cho biết thêm.

    Theo thầy Tùng, đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được xây dựng theo cấu trúc, định dạng mà Bộ GD&ĐT đã công bố từ trước. Kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 12, còn phần lớp 10 và 11 chỉ ở mức cơ bản.

    Đề thi gồm 3 phần, trong đó Phần I (3 điểm) là câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm 12 câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Đây là phần dễ nhất của đề thi, tạo điều kiện lấy điểm cho phần lớn học sinh.

    Phần II (4 điểm) là câu trắc nghiệm đúng sai gồm 4 câu, mỗi câu 4 ý và được sắp xếp tăng dần độ khó từ cấp độ nhận biết - thông hiểu - vận dụng. Phần III (3 điểm) là câu trắc nghiệm trả lời ngắn gồm 6 câu ở cấp độ vận dụng, cũng là phần khó nhất của đề thi.

    Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018. Ảnh minh họa: TTXVN

    Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018. Ảnh minh họa: TTXVN

    Đề thi có sự phân hóa mạnh hơn so với những năm trước: Nhận biết, thông hiểu, chỉ chiếm 60%; còn lại 40% là mức độ vận dụng. Với đề thi này, học sinh trung bình đạt 5 - 6 điểm; học sinh khá đạt 6 - 7 điểm; học sinh giỏi: 7 - 8 điểm. Để đạt từ 9 điểm trở lên, học sinh cần nắm chắc kiến thức, có khả năng phân tích, tư duy tốt và kỹ năng tính toán nhanh.

    Thầy Tùng cho rằng, một trong những thách thức lớn nhất của đề thi là có đến 50% các bài toán liên qua đến thực tế (chiếm 5 điểm). Đây là điểm nhấn của chương trình mới nhằm gắn môn Toán với thực tiễn nhưng học sinh vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn do cả cách dạy và học chưa phù hợp.

    Cũng theo thầy Tùng, đề thi có năm điểm mới, cụ thể như sau: Toàn bộ đề thi không có bài nào chứa tham số; Không có hàm số hợp (dạng khó của những năm trước); Đề thi có phần thống kê, xác suất có điều kiện (theo chương trình mới, bỏ phần số phức và có thêm phần thống kê, xác suất có điều kiện); Có nhiều bài toán thực tế; đề thi giảm sự tính toán phức tạp và tăng phần tư duy, phân tích để giải quyết vấn đề.

    Môn Ngữ văn

    Chia sẻ trên VnExpress, thầy Hồ Tấn Nguyên Minh - Tổ trưởng môn Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên) cho biết, cấu trúc đề thi tham khảo môn Ngữ văn gồm hai phần Đọc hiểu và Làm văn với tỷ lệ điểm 4:6 thay vì 3:7 như trước đây. Thầy Minh ủng hộ thay đổi này bởi với học sinh đại trà, kỹ năng đọc hiểu cần nhiều hơn viết.

    Ngoài ra, trước đây, câu nghị luận xã hội mặc định yêu cầu thí sinh viết đoạn văn, còn nghị luận văn học yêu cầu viết bài văn. Tuy nhiên, đề minh họa cho thấy có sự thay đổi linh hoạt, tùy vào thể loại văn bản ở phần Đọc hiểu. Ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa, có sự liên kết giữa phần Đọc hiểu và Nghị luận văn học nên thí sinh chỉ phải xử lý một văn bản cho cả hai phần.

    "Những điểm mới này sẽ tác động tích cực đến việc dạy học môn Văn, tránh việc học tủ, ghi nhớ máy móc", thầy Minh nhận định. Tuy nhiên, thầy Minh kỳ vọng cách đặt câu hỏi của đề mới mẻ, đột phá hơn.

    "Cách hỏi, dạng câu hỏi cơ bản vẫn như trước, chưa có thay đổi mang tính đột phá, vì thế chưa thể tạo cơ hội để học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tiếng nói riêng", thầy Minh nhận xét.

    Thầy Minh đánh giá với đề thi như vậy, học sinh dễ đạt điểm trung bình nhưng khó có tình trạng "mưa" điểm 9 như năm vừa qua. Với ngữ liệu ngoài sách, giáo viên phải chuyển trọng tâm từ việc dạy nội dung sang hướng dẫn phương pháp, cách thức làm bài, từ đó hình thành năng lực đọc hiểu và viết cho học sinh.

    Tương tự, thầy Đỗ Đức Anh - Tổ phó tổ Ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) cho rằng đề kiểm mới sẽ hạn chế tối đa việc học tủ, triệt tiêu việc học theo văn mẫu hay đoán đề.

    Thầy Đức Anh đánh giá, đề tham khảo lần 2 của Bộ GD&ĐT hay nhưng khó hơn so với đề tham khảo lần 1,  khi đọc sơ qua có thể thấy đề có vẻ nhẹ nhàng nhưng học sinh vẫn nhận định là khá khó.

    Theo thầy Đức Anh, ở phần viết, nghị luận văn học có sự giảm sâu về điểm số (chỉ còn 2 điểm trong khi kiểu đề cũ là 5 điểm) vì đã có phần kiểm tra kiến thức, tri thức ngữ văn về thể loại ở đọc hiểu và yêu cầu phần này cũng bám vào cả nội dung và đặc trưng thể loại trong một tác phẩm cụ thể.

    Phần nghị luận xã hội chỉ cần học sinh có nhận thức về các vấn đề xã hội và kỹ năng viết thì dễ dàng giải quyết được yêu cầu của đề. Vấn đề lựa chọn phù hợp lứa tuổi 18, phù hợp bối cảnh xã hội đương đại. Vấn đề trí tuệ nhân tạo cũng khá "hot" và được học sinh quan tâm để ý, gắn liền với tuổi trẻ.

    “Tôi cho rằng đề minh họa môn ngữ văn theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 thể hiện rõ sự đổi mới trong dạy học lẫn kiểm tra đánh giá theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    Điều dễ nhận thấy nhất là các yêu cầu của đề bám sát yêu cầu cần đạt theo đặc trưng thể loại của chương trình mới. Đề thi minh họa vẫn giữ nguyên hình thức 100% tự luận, kiểm tra được toàn bộ kỹ năng đọc hiểu và kỹ năng viết. Từ nay sẽ chấm dứt triệt để tình trạng đoán tác phẩm, đoán đề”, Tuổi Trẻ Online dẫn lời thầy Đức Anh.

    Môn tiếng Anh

    Theo thầy Trần Ngọc Hữu Phước - giáo viên môn tiếng Anh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), so với năm ngoái, đề thi tham khảo môn tiếng Anh năm nay không còn phần phát âm dấu nhấn và phần điền vào bảng thông báo. Một điểm mới nữa là số lượng câu hỏi sắp xếp đoạn văn tăng từ 2 câu lên 6 câu, số lượng câu hỏi mỗi bài đọc hiểu cũng tăng lên.

    Sự thay đổi trong cấu trúc đề thi sẽ tạo nhiều thử thách cho học sinh. Tuy nhiên, sự thay đổi này theo hướng tích cực, phù hợp với chủ trương phát triển phẩm chất - năng lực cho học sinh.

    Với đề thi tham khảo như vậy, cả giáo viên và học sinh cần thay đổi cách dạy và học. Trong đó, giáo viên cần chú trọng vào việc dạy kỹ năng đọc - hiểu, mở rộng vốn từ cho học sinh. Các học sinh cũng không thể học tủ, học vẹt như trước mà cần học tập chủ động, cần đọc nhiều loại văn bản khác nhau để mở rộng kiến thức, vốn từ…

    Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018. Dự kiến, kỳ thi diễn ra trong hai ngày 26-27/6/2025. So với năm nay, số môn thi giảm 2 môn, số buổi thi giảm 1 buổi.

    Các thí sinh sẽ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

    Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2025 theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, gồm điểm học bạ ở lớp 10, 11 và 12 (50%) và điểm thi (50%).

    Những năm trước, kết quả học bạ chỉ chiếm 30% và chỉ dùng điểm lớp 12; 70% còn lại dựa vào điểm các môn thi tốt nghiệp THPT của thí sinh. Đạt từ 5 trở lên, thí sinh đỗ tốt nghiệp.

    Bộ GD&ĐT cho biết sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học năm 2025, muộn nhất vào tháng 11.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2025-giao-vien-nhan-xet-gi-ve-e-tham-khao-toan-van-anh-a474581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan