+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10, địa phương được tự quyết

    (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT, trong đó có bỏ bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, để địa phương tự quyết.

    VTC News đưa tin, trong dự thảo công bố lần này, Bộ GD&ĐT bỏ quy định bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 từng gây tranh cãi trước đây. Để đảm bảo thống nhất và quan điểm tổ chức kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, Bộ GD&ĐT sẽ quy định chung việc thi vào lớp 10 bằng 3 môn: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp.

    "Môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp sẽ do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm", Bộ GD&ĐT nêu rõ.

    Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Môn thi tổ hợp cũng được chọn tương tự.

    Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10. Ảnh minh họa

    Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10. Ảnh minh họa

    Về thời lượng làm bài thi của từng môn, môn ngữ văn 120 phút, môn toán 90 phút hoặc 120 phút, môn thi thứ ba 60 phút hoặc 90 phút, bài thi tổ hợp 90 phút hoặc 120 phút.

    Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9. 

    Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 7/10, có 60/63 Sở GDĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.

    Dự thảo cũng đưa ra một điểm mới là chính sách cộng điểm ưu tiên vào lớp 10. Đối tượng ưu tiên được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 được cộng 2 điểm, nhóm 2 được cộng 1,5 điểm, nhóm 3 được cộng 1 điểm.

    Các đối tượng này là con liệt sĩ, thương bệnh binh, con của anh hùng lực lượng vũ trang, con đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh sống và học tập ở vùng khó khăn đặc biệt.

    Năm học 2024-2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học này thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

    Để các địa phương có căn cứ triển khai chuẩn bị cho các kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã dự thảo và bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi xã hội về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. 

    Theo kế hoạch, việc ban hành Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ sớm hơn 3 tháng so với những năm trước. 

    Dự kiến Thông tư sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31/12 năm nay, thông tin trên báo Dân Trí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-gd-t-bo-e-xuat-boc-tham-mon-thu-3-thi-vao-lop-10-ia-phuong-uoc-tu-quyet-a474473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan