+Aa-
    Zalo

    Đề nghị bỏ xét nghiệm nồng độ cồn với người thi GPLX

    (ĐS&PL) - Thanh tra Chính phủ đề nghị bỏ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở để đơn giản hóa, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân.

    Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ GTVT.

    Nội dung đáng chú ý được cơ quan thanh tra nêu trong thông báo kết luận liên quan đến quy trình cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), thành phần hồ sơ có yêu cầu giấy khám sức khỏe của người lái xe, trong đó có chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

    Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

    Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

    Theo Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra nồng độ cồn chỉ phản ánh tại thời điểm khám sức khỏe, không phải tại thời điểm điều khiển phương tiện của người điều khiển phương tiện. Do đó, quy định yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn tại thời điểm khám sức khỏe của người đề nghị cấp GPLX là không cần thiết, làm tăng chi phí cho người dân khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi bằng lái.

    Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, từ tháng 1/2021 đến 1/2023, toàn ngành GTVT cấp hơn 9,9 triệu GPLX các loại. Tính đơn giá hơn 35.000 đồng/xét nghiệm thì chi phí người khám sức khỏe bỏ ra để xét nghiệm nồng độ cồn là khoảng 350 tỷ đồng.

    Từ thực tế nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe tại Thông tư 24 năm 2015. Trong đó, cơ quan thanh tra đề nghị bỏ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở để đơn giản hóa, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi thực hiện cấp, cấp đổi bằng lái xe.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/e-nghi-bo-xet-nghiem-nong-o-con-voi-nguoi-thi-gplx-a474532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan