+Aa-
    Zalo

    Đấu trí với sát thủ máu lạnh (Kỳ 3): Trùm giang hồ Dũng "Ruồi" và những điều chưa kể

    (ĐS&PL) - Cầm đầu một băng nhóm xã hội đen, Dũng "ruồi" tham gia vào nhiều hoạt động phi pháp như tổ chức sòng bạc, cho vay nặng lãi, và cướp có vũ khí.

    Hồ Viết Dũng, còn được biết đến với biệt danh Dũng "ruồi," sinh năm 1969 tại Nam Định, sinh sống tại xã Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn (Bình Định). Hắn là một trong những tay anh chị khét tiếng nhất trong giới tội phạm tại Bình Định từ thập kỷ 90 của thế kỷ XX đến năm 2003. Lúc bấy giờ, Dũng "ruồi" cầm đầu một băng nhóm xã hội đen, gây ra nhiều tội ác nghiêm trọng như bảo kê, cưỡng đoạt tài sản và các hoạt động phi pháp khác. Sự lộng hành của hắn đã khiến nhiều người dân tại địa phương sống trong lo sợ suốt một thời gian dài trước khi lực lượng công an quyết tâm triệt phá băng nhóm này vào năm 2003, báo Bình Định đưa tin.

    Cuộc gặp gỡ định mệnh

    Theo báo Công an nhân dân, học hết lớp 12, Dũng lấy vợ sinh con nhưng vẫn không chịu tìm công việc ổn định, suốt ngày chỉ la cà hàng quán và chực chờ cơ hội làm chuyện bất lương.

    Đến tháng 11/1992, Dũng khi gặp Nguyễn Trọng Thủy, tức Thủy “núi”, 35 tuổi tại Hải Phòng. Thủy là một tên lưu manh chuyên nghiệp, lúc đó đang sinh sống tại khu tập thể Điện lực ở Quy Nhơn. Khi đã khá thân thiết, Thủy mang đến nhờ Dũng cất giùm một khẩu K.54 tình cờ nhặt được trong một lần phát đất hoang làm nhà vào năm 1986.

    Vốn đã nuôi sẵn âm mưu nên Dũng không ngần ngại nhận giữ súng và đi đâu cũng giắt kè kè bên người. Năm ngày sau, vào khoảng 19h ngày 8/12/1992, Hồ Viết Dũng và một nhóm bạn đang ngồi ăn tối tại quán Kim Hồng thì thấy Thủy “núi” chạy đến “kêu cứu”. Chỉ vì một sự va quệt nhẹ trên đường, Thủy "núi" và một tên đàn em là Nguyễn Mạnh Hùng đã đuổi theo gây sự, đánh nhau với hai anh Ngô Thành Ngôn và Lê Xuân Thi.

    Hành trình phạm tội của Dũng "Ruồi" từ Quy Nhơn đến TP.HCM. Ảnh minh hoạ

    Hành trình phạm tội của Dũng "Ruồi" từ Quy Nhơn đến TP.HCM. Ảnh minh hoạ

    Đánh không thắng, Thủy “núi” bỏ mặc tên Hùng bị xước mặt, phải vào trạm xá khâu mấy mũi, còn mình thì chạy về gọi “viện binh”. Nghe Thủy gọi, Dũng bèn điều khiển xe xuống cảng Quy Nhơn, rủ thêm hai tên đến trạm xá phường Lê Hồng Phong họp mặt với Hùng, Thủy và 3 tên khác bàn chuyện trả thù.

    Biết hai anh Thi, Ngôn còn ở trong trụ sở phường Lê Hồng Phong, cả 7 tên không dám xông vào mà phục ở ngoài chờ. Khi thấy anh Lê Văn Thông đưa xe xích lô đến cùng với anh Ngô Thành Vinh (anh ruột anh Ngôn), chở xe máy của anh Ngôn về, cả đám liền xông tới đánh.

    Khi đang ẩu đả, phát hiện thấy bóng công an, Dũng liền rút ngay khẩu súng nổ liền hai phát và gọi đồng bọn... chạy! Sau vụ việc trên, Nguyễn Trọng Thủy lãnh án 36 tháng tù giam. Dũng “ruồi” cũng bị tuyên phạt 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo...

    Sau một thời gian quậy phá ở Quy Nhơn, Thủy “núi” lấy súng và roi điện vào TP. HCM nuôi dự định “làm ăn lớn”.

    Gặp lại cố nhân, cả súng và roi điện, Thủy đều giao hết cho Dũng “ruồi”, đã bỏ Quy Nhơn vào TP.HCM từ trước để tên bạn giang hồ nối khố này đem về nơi y thuê mặt bằng kinh doanh vật liệu xây dựng ở đường Quang Trung, Gò Vấp, cất giấu.

    Khoảng tháng 12/1997, trong khi đi ăn tối tại một quán ăn trên đường Nguyễn Oanh thuộc phường 10, quận Gò Vấp, chúng phát hiện ở kế bên quán ăn có một tiệm cửa nhôm sắp khai trương, thợ trong tiệm đang tổ chức bài bạc sát phạt nhau. Giả vờ ham vui, hai tên ghé vào xem để thăm dò tình hình.

    Sau đó, chúng gọi thêm Long “cu Tí" ( quê Hà Nội) và hai tên anh em ruột là Phạm Mạnh Nghĩa (Nghĩa “nghiện”) và Phạm Mạnh Trí (Trí “tù”) quay trở lại. Dũng “ruồi” đã chĩa súng khống chế để cho đồng bọn lột sạch điện thoại di động, tiền, dây chuyền, nhẫn của đám con bạc, sau đó rút lui êm thấm.

    Sau vụ cướp này, Thủy về quê đón vợ vào mở quán karaoke trên đường Phan Văn Trị, còn bản thân thì ráo riết cùng đồng bọn chuẩn bị cho những phi vụ ăn cướp lớn. Xin được của Hải, một tên giang hồ không rõ lai lịch, 30 viên đạn carbin, Thủy mày mò tự cắt ngắn đầu đạn cho khớp với kích cỡ của khẩu rulô và cùng với anh em Nghĩa “nghiện”, Trí "tù" xuống rẫy của nhà cha mẹ hai tên này ở Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu bắn thử.

    Súng nổ rất tốt ngay từ phát đạn đầu tiên. “Đồ chơi” của chúng còn được bổ sung thêm hai bình hơi cay do hai tên Trí, Sinh (em của Nghĩa và Trí) đóng góp. Tổng cộng, những tên cướp liều lĩnh này đã gây ra 11 vụ cướp taxi trên địa bàn Tp. HCM và một số tỉnh lân cận trước khi bị Công an lần lượt tóm cổ. Ngày 23/11/1999, tên cuối cùng trong nhóm là Nguyễn Trọng Thủy đã bị Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bắt theo lệnh truy nã và bị di lý về Bình Định để xử lý.

    Tham vọng xưng bá của Dũng "Ruồi" tại Cảng Quy Nhơn

    Còn lại một mình, Dũng “ruồi” lê la tại TP.HCM thêm một thời gian, sau đó trở lại Quy Nhơn mưu đồ xưng hùng xưng bá. Đàn em của Dũng tại đất cảng Quy Nhơn có hơn 20 tên, không ít tên như Nguyễn Tường Lâm (Lâm “boy”), Nguyễn Văn Quang (Quang “con”), Nguyễn Ngọc Mãnh (Mãnh “xỉn”), Nguyễn Công Tâm (Tâm “xí”), Trương Ngọc Trung (Trung “Bắc”), Trần Ngọc Hùng (Hùng “rụng”) ... vào tù ra khám như cơm bữa.

    Khi Dũng “ruồi” mới quay lại, khu vực cảng Quy Nhơn vẫn đang bị thao túng bởi một băng nhóm khác do tên Thái Lập Đức cầm đầu. Chủ hàng muốn thuê xe chở hàng ra vào khu vực, chủ xe, lái xe muốn nhận hàng để chở đều phải đóng hụi cho băng nhóm này, nếu không muốn bị chúng đổ hàng, phá xe. Lượng xe, hàng ra vào mỗi ngày không ít, đem lại cho “quyền lực đen” một khoản lợi nhuận kếch sù khiến Dũng "ruồi" động lòng tham.

    Đầu năm 2000, Dũng cho đàn em bắn tiếng đòi Thái Lập Đức “đi chỗ khác chơi”, giao quyền bảo kê lại cho hắn. Chẳng phải tay vừa, Thái Lập Đức không nghe, còn nhắn Dũng “có giỏi thì xuống cảng kiếm nhau chơi tay đôi”. Sau đó, hắn lấy khẩu K.54 giao cho đàn em là Quang “con” đi “giải quyết dứt điểm vụ việc”.

    Giắt sẵn súng trong người, Quang “con” ngang nhiên xông vào tận bàn ăn khi Thái Lập Đức và một số tên đàn em đang ngồi trong quán, đòi Đức phải "cút xéo càng sớm càng tốt, nếu muốn bảo toàn mạng sống". Tên Đức vừa định phản ứng, Quang "con" đã lập tức rút súng chĩa ngay vào mặt.

    Lập tức, Thái Lập Đức xô ghế bỏ chạy. Quang “con” đuổi theo, vừa đuổi vừa nổ súng loạn xạ để thị uy. Thấy đối thủ mạnh, Thái Lập Đức hứa sẽ dọn đi nơi khác, giao địa bàn lại cho băng của Dũng "ruồi".

    Bảo vệ cảng Quy Nhơn nghe tiếng súng đã tức thời có mặt nhưng tên Quang còn nhanh hơn, đã kịp nhảy lên xe của Lâm “boy” đang nổ máy chờ sẵn tẩu thoát. Tuy nhiên, cả bọn vẫn không thoát. Vì các tội “sử dụng vũ khí quân dụng trái phép” và "đe dọa giết người", ngày 28/12/2000, TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt Quang “con” 36 tháng tù giam, Hồ Viết Dũng 36 tháng tù treo, 2 tên khác có mặt trong vụ việc trên, mỗi tên 12 tháng tù treo.

    Đoạt xong lãnh địa, dù đang trong thời gian thụ án Dũng “ruồi” vẫn lao vào các hoạt động bảo kê thu tiền bến bãi. Hắn thiết lập ngay một dịch vụ đòi nợ mướn cho các chủ hàng, chủ tiệm cầm đồ và tổ chức cho vay lãi nặng tại khu vực cảng Quy Nhơn.

    Bước khởi đầu cho một chuỗi tội ác kinh hoàng

    Tối 23/5/2001, Dũng đã bỏ ra 500.000 nghìn đồng để thuê Nguyễn Văn Cư đến đập phá quán Họa My, ném vỡ tivi, đầu máy trong quán vì chủ quán muợn tiền chị của Dũng chưa kịp trả.  

    Vụ việc này tuy không quá nghiêm trọng nhưng nó là vụ khởi đầu cho hàng loạt hành vi phạm tội diễn ra dày đặc sau đó như vụ đâm anh Đỗ Thanh Phong tháng 5/2001; vụ bắt cóc anh Nguyễn Thanh Tuấn đưa về quán cà phê Quốc Tuấn 2, cưỡng đoạt 800.000đ ngày 22/6/2001; vụ khống chế anh Nguyễn Xuân Huy, giữ xe môtô buộc nạn nhân mang 800.000 nghìn đồng đến chuộc vào ngày 6/10/2001; vụ chém hai anh em Cao Xuân Cường và Cao Duy Biên ngày 30/1/2001...

    Ngay cả đồng bọn với nhau, những tên côn đồ này cũng không tha. Ngày 28/1/2001, do mâu thuẫn trong chiếu bạc, Hồ Viết Dũng đã bỏ về nhà xách súng lên kê vào đầu "chiến hữu" là Huỳnh Thanh Trà, uy hiếp tên này để cho Trần Ngọc Hùng và một số đàn em khác đánh Trà bị thương rồi mới bỏ đi.

    Bị cảnh sát hình sự mời đến làm việc, Dũng chối bay chối biến và chỉ đem nộp một khẩu súng... nhựa. Vì nạn nhân Huỳnh Thanh Trà không yêu cầu khởi tố và từ chối giám định. Dũng “ruồi” và đồng bọn bị xử lý hành chính.

    Đúng thời điểm Dũng "ruồi" đang cố gắng để bành trướng thế lực thì Đỗ Công Toàn, tức Toàn “sáu ngón” từ Pleiku xuống Quy Nhơn. Ở đất cảng chưa bao lâu, tên côn đồ trẻ tuổi đã kịp gây thù chuốc oán với một số người. Để giải quyết mâu thuẫn với anh Đặng Quỳnh Châu.

    1h sáng ngày 5/6/2001, sau khi nhậu xong, Đỗ Công Toàn đã kéo 6 tên lưu manh khác mang theo mã tấu, kiếm, dao, rựa đến tiệm hớt tóc Hoàng Anh tìm anh Châu để trả thủ.  Tuy nhiên, anh Châu nhanh chân chạy thoát, chúng quay sang chém trọng thương chủ tiệm Phạm Văn Anh khi anh này có ý can ngăn, sau đó còn đập phá tan hoang cửa tiệm rồi mới bỏ đi. Tiếng dữ đồn xa, Dũng "ruồi" đã lập tức sai tên Lâm “boy” đi tìm và lôi kéo Toàn “sáu ngón”.

    Chỉ riêng trong ngày 28/7/2001, theo lệnh Dũng “ruồi” Toàn “sáu ngón” đã gây liền hai vụ bắt người trái pháp luật. Buổi sáng, cùng với tên Lâm “boy”, Toàn đã đến quán cà phê Bình Minh bắt chị Đỗ Thị Thu Đào về quán karaoke 1/5, đánh đập khảo tra vì chị Đào có vay "bạc 20" (lãi suất 20%) của Vũ Thị Thu, chủ quán này nhưng đến hẹn chưa kịp trả. Toàn còn dùng dao Thái Lan đâm vào đùi nạn nhân, để buộc chị Đào phải trả nợ ngay.

    21h hôm đó, nghi hai em Lâm Hân và Lâm Huỳnh ăn cắp quần áo của Dũng “ruồi”, các tên Dũng, Lâm, Toàn, Cư, Mãnh, Nam lại bắt hai cậu bé về nhà người thân của Dũng và thi nhau đánh đập.

    Đến 23h, bị quần chúng phát hiện và báo công an, cả bọn mới thả người và bỏ chạy. Chỉ ngay hôm sau, hành vi côn đồ lại tái diễn, Toàn và Lâm “boy” tiếp tục bắt chị Đinh Thị Thanh Thảo ở phường Đống Đa để thực hiện một hợp đồng đòi nợ mướn cho Vũ Thị Thu...

    Hành trình lẩn trốn và sự sụp đổ của trùm tội phạm Dũng "ruồi"

    Giữa năm 2001, Dũng tự đứng ra tổ chức gá bạc và huy động vốn của các tiệm cầm đồ cho các con bạc vay nặng lãi ngay tại sòng ở số 92 Hoàng Văn Thụ, TP.Quy Nhơn. Với hành vi này, hơn 10 tên trong băng đã bị khởi tố. Riêng Dũng "ruồi" vẫn cố tình lẩn trốn, mãi đến tận tháng 2/2002 mới ra đầu thú.

    Sau khi Toàn "sáu ngón" bị bắt vì tội sát hại anh Đặng Vũ Thắng, vụ việc này đã mở ra quá trình điều tra kéo dài về nhiều tội ác do các băng nhóm côn đồ tại Quy Nhơn thực hiện, mà Dũng "ruồi" là người cầm đầu.

    Nguyễn Văn Quang hay còn được gọi là Quang "Con" là đàn em thứ 14 của Dũng Ruồi. Ảnh: Bình Định

    Nguyễn Văn Quang hay còn được gọi là Quang "Con" là đàn em thứ 14 của Dũng Ruồi. Ảnh: Bình Định

    Nguyên trong thời gian sống ở TP. HCM, Dũng "ruồi" đã quen biết được với khá nhiều tên lưu manh đồng hương Nam Định do Trà "hinh" cầm đầu. Sau vụ chém anh Phạm Văn Anh, Cơ quan Điều tra tỉnh Bình Định đã phát lệnh truy nã Toàn “sáu ngón”. Để cứu đàn em, Dũng "ruồi" đã gửi tên này vào TP.HCM nhờ băng Trà “hinh” giúp đỡ. Không ngờ, mối quan hệ oan gia ấy đã là đầu dây mối nhợ đưa Dũng "ruồi" quay lại nhà tù để chịu những bản án tương xứng với tội lỗi.

    Cuối tháng 12/2004,  Dũng "ruồi" và một số tên khác đã bị di lý vào TP. HCM để phục hồi điều tra đối với vụ cướp sòng bài tại Gò Vấp. Ngoài ra, Dũng còn là đối tượng nghi can trong một số vụ cướp có vũ khí khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/au-tri-voi-sat-thu-mau-lanh-ky-3-trum-giang-ho-dung-ruoi-va-nhung-ieu-chua-ke-a455616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan