+Aa-
    Zalo

    Đấu trí với sát thủ (Kỳ 1): 400 ngày truy dấu vết những kẻ "máu lạnh"

    (ĐS&PL) - Sau 400 ngày truy dấu vết, lực lượng công an đã làm rõ hành vi phạm tội của 10 băng nhóm, bắt giữ 50 "sát thủ" có máu mặt.

    Cuộc đấu trí với sát thủ- giang hồ khét tiếng là thử thách cam go cho lực lượng công an. Những tên tội phạm này không chỉ nguy hiểm mà còn xảo quyệt, luôn tìm cách trốn tránh pháp luật. Tuy nhiên, với sự kiên trì và tinh thần quả cảm, lực lượng công an đã triển khai nhiều chiến thuật tinh nhạy, dũng cảm đối đầu và bắt giữ các "sát thủ"  về quy án, bảo đảm an toàn cho người dân, lập lại trật tự xã hội.

    Kỳ 1: 400 ngày truy dấu vết những kẻ "máu lạnh"

    2 tên cướp liên tiếp nã đạn vào người dân

    Vào tối 19/5/2003, 2 gã thanh niên bịt mặt, xô cửa nhảy vào tiệm vàng Ngọc Hà (đường Nguyễn Sơn, Tân Bình, TP.HCM). Một tên chẳng nói chẳng rằng, rút súng bóp cò, nhưng thật may đạn lép không nổ. Tên thứ hai chưa kịp gây ra tội ác thì con chó của tiệm vàng bất ngờ xô thẳng vào hắn, làm đường đạn chệch hướng... Nghe tiếng hô cướp, những người dân sống xung quanh khu phố ào tới, hai tên cướp tháo chạy. Vừa tẩu thoát, chúng vừa nhả gần 20 viên đạn vào đám đông đang đuổi theo. Trong quá trình chạy trốn, 2 tên cướp đã nã đạn khiến anh Trần Đông Sơ thiệt mạng, 9 người khác bị thương.

    Tiệm vàng Ngọc Hà nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: Công an TP.HCM

    Tiệm vàng Ngọc Hà nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: Công an TP.HCM

    Thời điểm bấy giờ, vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà gây chấn động dư luận cả nước, vì sự liều lĩnh tàn ác của những kẻ gây án. Đặc biệt tiếng súng nổ kinh hoàng vang lên ở quận Tân Bình là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu sự ra đời của một băng nhóm tội phạm cực kỳ nguy hiểm.

    Ngay lập tức Ban chuyên án mang bí số G503 được thành lập. Theo nhận dạng thì hai tên cướp có hình dáng mảnh khảnh và còn rất trẻ. Đầu đạn thu giữ tại hiện trường được bắn ra từ một khẩu súng K54. Ban chuyên án tập trung rà soát hàng nghìn đối tượng thuộc các băng nhóm lưu manh từ Bắc vào Nam. Tất cả các vụ án có sử dụng vũ khí, để lại đầu đạn đều được mang ra đối chiếu, nhưng tung tích về hai tên cướp vẫn biệt vô âm tín.

    Quá trình điều tra kéo dài đúng một năm, tưởng chừng như bế tắc, thì ngày 3/5/2004, xảy ra một vụ cướp tại cửa hàng điện thoại di động ở đường Hậu Giang, quận 6, TP.HCM. Hai trong 3 tên cướp sử dụng hai khẩu súng ngắn K54 khống chế người bán hàng, cướp đi hai điện thoại di động loại đắt tiền.

    Qua điều tra, trinh sát phát hiện một tên có nhân dạng giống với đối tượng tham gia cướp tiệm vàng Ngọc Hà. Ban chuyên án nghi ngờ về sự trở lại của nhóm cướp tiệm vàng Ngọc Hà. Điều nay trở nên có cơ sở khi 23h ngày 21/5/2004 xảy ra một vụ cướp có vũ trang tại khu vực công viên Tân Bình. Thủ phạm đã sử dụng súng ngắn K54 cướp xe máy Dylan của một nạn nhân.

    Đến tối 25/5/2004 lại xảy ra một vụ án gây rối trật tự công cộng, có sử dụng vũ khí tại quận Bình Tân. Một số thanh niên đã tụ tập gây rối và nổ súng bắn vào trụ sở đội dân phòng khu phố 9 làm bị thương anh Trần Văn Sơn. Công an quận Bình Tân xác định đối tượng nổ súng là Trần Trung Hiếu, 18 tuổi, tạm trú tại phường Bình Trị Đông. Nguyên nhân Hiếu nổ súng là do thù tức, vì trước đó dân phòng đã nhiều lần xử lý hành vi càn quấy của Hiếu.

    Làm việc với cơ quan công an, Hiếu khai nhận mượn khẩu súng của Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1983). Cùng lúc này, bộ phận giám định hình sự thông báo: Số đạn thu giữ được chính là của một trong hai khẩu đã tham gia vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà. Ngay lập tức, công an tìm đến nơi ở của Tuấn, nhưng tên này đã "cao chạy xa bay".

    Đến 3h ngày 6/6/2024, các trinh sát ập vào một căn nhà trọ ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, bắt giữ Tuấn. Tại nơi Tuấn ở trọ, công an thu được một khẩu súng K54 và 14 viên đạn.

    Hung khí của băng cướp. Ảnh: Công an TP.HCM

    Hung khí của băng cướp. Ảnh: Công an TP.HCM

    50 "sát thủ" sa lưới

    Nguyễn Ngọc Tuấn khai nhận, đầu tháng 3/2003, đối tượng mang 3 khẩu súng ngắn, 6 hộp tiếp đạn và 1 lưỡi lê súng AK lên TP.HCM thuê nhà trọ tại số 48/10 Phú Thọ Hòa, phường 18, quận Tân Bình (nay là phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) chuẩn bị gây án. Tiệm vàng Ngọc Hà nằm trên đường Nguyễn Sơn lọt vào kế hoạch cướp, đơn giản chỉ vì hằng ngày y "thường đi ngang".

    Để phòng xa, Tuấn mua một cái dũa nhỏ mang về phòng trọ và đêm đêm cặm cụi mài hết các ký hiệu dưới đáy vỏ đạn. Sau khi mọi thứ chuẩn bị xong, Tuấn móc nối với Nguyễn Văn Tình (tức No) 34 tuổi, đang tạm trú tại phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú. Tuy nhiên Tình từ chối tham gia phi vụ.

    Sau đó, Tuấn tiếp tục về Long An móc nối với Nguyễn Văn Tiếp, đồng đội cũ của y trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự và cùng xuất ngũ tháng 1/2003. Chiều 19/5/2003, cả hai bắt đầu chuẩn bị vũ khí. Mỗi tên đem 1 khẩu K54, 3 hộp tiếp đạn. Ngoài ra, chúng còn chuẩn bị sẵn 1 túi vải loại dây rút (để đựng tiền, vàng), 2 bao tay, 2 khẩu trang che mặt và không quên mang theo mỗi đứa 200 ngàn đồng để "phòng khi bại lộ thì có tiền chạy trốn".

    Tuấn cũng thừa nhận đã tham gia các vụ cướp cửa hàng điện thoại di động và cướp xe Dylan. Còn vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà là do hắn cùng Nguyễn Văn Tiếp (20 tuổi, trú xã Long Sơn, Cần Đước, Long An) thực hiện.

    Biết tin Tuấn bị bắt, ngày 8/6/2004, Nguyễn Văn Tiếp đã tới chính quyền xã Long Sơn đầu thú. Theo lời khai của Tuấn, Tiếp, lần lượt các tên tham gia vụ cướp điện thoại và xe máy Dylan gồm Nguyễn Thanh Tùng, Bùi Phú Cường, Lê Tuấn Mạnh... đã bị tóm.

    Vào đầu năm 2005, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử tuyên phạt tử hình đối với Nguyễn Ngọc Tuấn và Nguyễn Văn Tiếp.

    Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Văn Tiếp và Trần Trung Hiếu. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Văn Tiếp và Trần Trung Hiếu. Ảnh: Tuổi Trẻ 

    Trong suốt 400 ngày đêm phá án, từ vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà, Công an TP.HCM đã làm rõ hành vi phạm tội của 10 băng nhóm tội phạm có vũ trang khác, bắt giữ gần 50 tên tội phạm, thu giữ nhiều súng đạn.

    Điển hình là vụ bắt băng nhóm của Trà Hinh, Tuấn "Con", Minh "Te" (có tất cả 18 tên); băng nhóm của Ánh Thiệp (gồm 24 người); băng của Sơn Vũ; băng của Tân "Hấp", băng Dũng "Ruồi" (Quy Nhơn); băng Thanh Tân (Đà Nẵng); băng Long Thành (Đồng Nai)... Những băng nhóm này từng gây ra nhiều vụ cướp của, giết người, đánh người gây thương tích, bắt cóc, thanh toán lẫn nhau... trên địa bàn thành phố.

    Mời độc giả đón đọc Kỳ 2: Tuấn "con"- trùm giang hồ khét tiếng có 2 tấm bằng đại học vào 15h30 thứ 4 ngày 7/8.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/au-tri-voi-sat-thu-ky-1-400-ngay-truy-dau-vet-nhung-ke-mau-lanh-a453430.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan