(ĐSPL) – Kể từ ngày 1/1/2015, sẽ có khoảng 5 triệu người được đề xuất tăng lương gồm: người nghỉ hưu; người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công; cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống.
Từ đầu năm 2015, khoảng 5 triệu người được điều chỉnh tăng lương (Ảnh minh họa). |
Chiều ngày 6/11, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất tăng lương của Bộ Tài chính.
Theo đó sẽ có khoảng 5 triệu người thuộc ba nhóm đối tượng được tăng lương từ ngày 1/1/2015 gồm người nghỉ hưu; người hưởng trợ cấp ưu đãi; người có công; cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống.
Cụ thể, có 3 phương án tăng lương được đề xuất.
Phương án 1: Điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,15 triệu đồng/ tháng lên 1,24 triệu đồng/ tháng (tương đương mức tăng 90 nghìn đồng/ tháng, khoảng 8\%); lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tốc độ tăng lương cơ sở - mức tăng tương ứng mức lạm phát trong 2 năm 2014-2015 cho cả 3 nhóm đối tượng nói trên. Tổng kinh phí tăng thêm khoảng 33.000 tỉ đồng.
Phương án 2: Điều chỉnh tăng 8\% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi cho người có công và lương đối với bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp. Theo phương án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 11,1 nghìn tỷ đồng.
Phương án 3: Thực hiện điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng 10\%. Với phương án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 6,7 nghìn tỷ đồng, toàn bộ do ngân sách trung ương đảm bảo.
Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh này một mặt giúp cải thiện thu nhập cho gần 5 triệu người, chiếm khoảng 2/3 tổng số đối tượng hưởng lương và trợ cấp từ Ngân sách Nhà nước, mặt khác nhằm đảm bảo mối tương quan với việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng của khu vực doanh nghiệp. Nếu phương án trên được Quốc hội thông qua thì chính sách tăng lương này sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2015.
Trước đó, trong phương án phân bổ ngân sách năm 2015 trình lên Quốc hội tại kỳ họp này, Chính phủ đề xuất hoãn thực hiện lộ trình tăng lương do không bố trí được nguồn ngân sách. Phần thu vượt dự toán được đề xuất ưu tiên bố trí chi trả nợ và các nhiệm vụ chi an sinh xã hội khác. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của đại biểu đã đề nghị cơ quan điều hành xem xét, bố trí tăng dự toán thu, đồng thời cắt giảm chi ngân sách để dành nguồn tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương.