+Aa-
    Zalo

    Đằng sau việc tiêm kích Nga bỗng "vắng bóng" ở 2 căn cứ thuộc Crimea

    (ĐS&PL) - Các tiêm kích Nga sử dụng để tấn công Ukraine được cho là không còn xuất hiện ở 2 căn cứ không quân của nước này trên bán đảo Crimea.

    Newsweek đưa tin, phát ngôn viên Lực lượng Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk mới đây cho biết, Nga hiện sở hữu 5 sân bay quân sự ở bán đảo Crimea nhưng 2 trong số này hiện không có máy bay chiến đấu.

    Ông Pletenchuk cho rằng lực lượng Nga có thể đã di dời các máy bay đến đất liền, nhưng họ cần có hậu cần phù hợp để cung cấp nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác". Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

    Bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

    Kể từ đó, Ukraine cũng liên tục tấn công các căn cứ không quân, trung tâm hậu cần, và cơ sở hải quân của Nga ở bán đảo Crimea. Ngoài ra, Ukraine còn nhắm vào những căn cứ không quân bên trong lãnh thổ Nga bao gồm căn cứ Engels-2 chứa máy bay ném bom tầm xa ở vùng Saratov, và căn cứ không quân Kushchyovskaya ở Krasnodar.

    Tiêm kích Nga bỗng "vắng bóng" ở 2 căn cứ thuộc bán đảo Crimea. Ảnh minh họa: CNN

    Tiêm kích Nga bỗng "vắng bóng" ở 2 căn cứ thuộc bán đảo Crimea. Ảnh minh họa: CNN

    Sau khi Ukraine tấn công căn cứ Kushchyovskaya của Nga hồi đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Anh từng nhận định Nga có thể sẽ phải phân tán dàn chiến đấu cơ để đề phóng các đợt tấn công tiếp theo của Ukraine.

    Trong khi đó, truyền thông Ukraine xác định 5 căn cứ không quân của Nga ở bán đảo Crimea gồm cơ sở Saky ở phía đông nam thành phố Yepatoriya, căn cứ Belbek gần Sevastopol, căn cứ Dzhankoi ở phía bắc, căn cứ Kacha gần Sevastopol, và Hvardiyske ở trung tâm của bán đảo.

    Vào cuối tháng 7, quân đội Ukraine cho biết tên lửa của nước này cũng đã tấn công căn cứ không quân Saky, nơi Nga sử dụng để "kiểm soát không phận" trên Biển Đen và phối hợp tiến hành các cuộc tập kích vào Ukraine.

    Trước đó, vào ngày 10/6, Ukraine đã triển khai tấn công trong đêm nhằm vào hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga ở căn cứ Dzhankoi, cùng 2 hệ thống khác gần Yevpatoriya và Chornomorske ở rìa phía tây bán đảo Crưm.

    Còn vào giữa tháng 5, Ukraine đã tấn công sân bay Belbek. Hình ảnh vệ tinh cho thấy, 3 chiến đấu cơ của Nga đã bị phá hủy và nhiều tòa nhà bị hư hại tại Belbek. Ukraine cũng từng nhắm mục tiêu vào căn cứ này hồi cuối tháng 1, và phá hủy một cơ sở radar.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối tuần trước cho biết ông muốn đặc biệt khen ngợi các quân đang tấn công các căn cứ và cơ sở hậu cần của Nga tại các vùng lãnh thổ bị đối phương. Ông nhấn mạnh, mỗi căn cứ không quân Nga bị phá hủy, mỗi máy bay quân sự Nga bị phá hủy dù trên mặt đất hay trên không đều có thể bảo vệ được người dân Ukraine.

    Theo Newsweek

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ang-sau-viec-tiem-kich-nga-bong-vang-bong-o-2-can-cu-thuoc-crimea-a453626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan