+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ tử vong sau 7 tháng bị chó cắn

    (ĐS&PL) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk mới ghi nhận 1 trường hợp tử vong nghi do mắc bệnh dại.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, ngày 7/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk thông tin địa phương vừa ghi nhận một bệnh nhân tử vong nghi do mắc bệnh dại tại huyện Krông Pắk.

    Bệnh nhân là H.H.K., nữ, 36 tuổi, trú tại xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Theo người nhà bệnh nhân, khoảng tháng 1, chị K. bị chó con cắn vào ngón tay phải. Sau đó, gia đình đã giết chết con chó và không đi tiêm phòng dại.

    Đến ngày 5/7, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng kích thích, sợ nước, sợ gió. Ngày 6/7, bệnh nhân được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk, sau đó được chuyển ngay đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị. Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, kích thích, sợ nước, sợ gió, chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn thể hung dữ, bướu cổ.

    dak lak nguoi phu nu tu vong sau 7 thang bi cho can 1
    Ảnh minh họa

    Ngày 7/7, bệnh nhân tử vong tại nhà.

    Sau khi ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do mắc bệnh dại, CDC Đắk Lắk đã nhanh chóng điều tra, xác minh trường hợp bệnh, tư vấn cho người nhà bệnh nhân về bệnh dại và truyền thông kiến thức phòng, chống dại cho gia đình, cộng đồng xung quanh.

    CDC Đắk Lắk đồng thời thông tin trường hợp bệnh nhân tử vong trên cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để phối hợp xử lý, tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo tại Buôn Kang, xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắk.

    CDC Đắk Lắk đề nghị Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk tiếp tục giám sát ổ dịch dại trên người tại địa phương, tăng cường công tác truyền thông phòng, chống bệnh dại và phối hợp các cơ quan đoàn thể liên quan có hướng xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát ra cộng đồng, thông tin từ Pháp luật Việt Nam.

    Nên làm gì khi bị chó cắn?

    Sau khi bị chó cắn việc xử trí vết cắn rất quan trọng điều này giúp để giảm số lượng của vi rút dại.

    Vì vậy ngay sau khi bị chó mèo cắn, vết thương cần được rửa với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10 - 15 phút. Nếu không có xà phòng, có thể rửa ngay vết thương bằng nước sạch dưới vòi nước chảy liên tục 15 phút. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại. Tiếp đó, vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% (70 độ) hoặc cồn i-ốt, nếu có. Đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt.

    Những điều không nên làm đối với vết cắn của động vật là: sử dụng các chất kích thích vào vết thương như ớt bột, nước ép hoặc nhựa cây, axit hoặc kiềm; băng bó, đắp thuốc kín vết thương.

    Tiêm vắc xin dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm (PEP) là bắt buộc nếu bạn bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn. Theo Cục Y tế dự phòng, cần áp dụng PEP trong các điều kiện sau đây: nếu vết cắn gây xước da và vết thương chảy máu; nếu màng nhầy ở vùng da tiếp xúc với nước bọt của động vật nghi dại; nếu con vật đã cắn người bị chết, biến mất trong thời gian theo dõi, có biểu hiện hành vi không bình thường, thất thường, nếu kết quả xét nghiệm chất liệu não của động vật nghi dại hoặc bị dại cho kết quả dương tính. 

     Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dak-lak-nguoi-phu-nu-tu-vong-sau-7-thang-bi-cho-can-a582111.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan