+Aa-
    Zalo

    Đặc phái viên Nga: Ukraine nên cân nhắc đề xuất hòa bình của Tổng thống Putin 

    (ĐS&PL) - Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc mới đây khuyến nghị Ukraine nên cân nhắc đề xuất hòa bình của Tổng thống Vladimir Putin.

    "Nếu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thực sự sẵn sàng hòa đàm, ông ấy nên cân nhắc đề xuất hòa bình do Tổng thống Nga đưa ra một tháng trước. Chúng tôi khuyên ông ấy nên nhanh chóng, vì Ukraine chắc chắn sẽ không có được điều gì tốt hơn. Và trong mọi trường hợp, họ sẽ không có được tình trạng đình chỉ giao tranh dưới dạng ngừng bắn sơ bộ”, Đặc phái viên Nga Vassily Nebenzia phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25/7.

    Đề xuất của Tổng thống Putin bao gồm cả lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các cuộc thương lượng sau khi Ukraine rút hết quân khỏi các khu vực mới sáp nhập vào Nga. Ông Putin cũng kêu gọi Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thực hiện phi quân sự hóa, phi phát xít hóa, áp dụng quy chế trung lập, phi hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga.

    Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: AP

    Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: AP

    Ông Nebenzia tuyên bố, trong khi chính quyền Ukraine vẫn đang cân nhắc các lựa chọn của mình, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine vẫn tiếp tục và sẽ đạt được mục tiêu, dù thông qua hành động quân sự hay đàm phán. Ông đồng thời lưu ý rằng các huấn luyện viên và lính đánh thuê phương Tây ở Ukraine vẫn sẽ mục tiêu hợp pháp của Nga.

    Bình luận về tuyên bố sẵn sàng đàm phán do Ngoại trường Ukraine đưa ra gần đây, ông Nebenzia nhấn mạnh rằng điều này phù hợp với quan điểm của Nga. "Tôi sẽ nói ngay về vấn đề này rằng thiện chí tham gia đàm phán của Ukraine phù hợp với lập trường của chúng tôi rằng con đường ngoại giao là cách tốt nhất để giải quyết xung đột ở Ukraine", ông nói.

    Đại sứ Nga một lần nữa nhắc lại rằng nước này "chưa bao giờ từ chối đàm phán đồng thời yêu cầu các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc làm rõ chi tiết về "nhận thức" của Ukraine liên quan đến việc giải quyết xung đột thông qua đàm phán.

    Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Nga muốn đối phương chấp nhận thực tế về lãnh thổ trong khi đó Ukraine muốn thúc đẩy kế hoạch hòa bình của ông Zelensky.

    Mặc dù Ukraine gần đây phát tín hiện sẵn sàng đàm phán, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho biết tính hợp pháp của Tổng thống Volodymyr Zelensky và sách lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Putin có thể là rào cản khi cả hai bên đều cùng đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

    Theo Sputnik

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ac-phai-vien-nga-ukraine-nen-can-nhac-e-xuat-hoa-binh-cua-tong-thong-putin-a449540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan