+Aa-
    Zalo

    Đã xác minh được loài ốc lạ khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Loài ốc khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong sau khi tử vong là loài ốc bùn bóng có chứa độc tố, hiện vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho trường hợp này

    (ĐSPL) - Loài ốc khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong sau khi tử vong là loài ốc bùn bóng có chứa độc tố, hiện vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho trường hợp ngộ độc này.

    Loài ốc khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong sau khi ăn (Ảnh Vietnamnet).

    Ngày 12/1, được dẫn lời trên báo Vietnamnet, ông Đỗ Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Thanh Hóa cho biết, kết luận của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cho thấy, loại ốc biển khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong sau khi ăn là loài ốc bùn bóng (thuộc chi Nassarius spp) có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg.

    Theo ông Hòa, đây là độc tố thần kinh cực mạnh, ngay cả khi đã được chế biến xào nấu hay đóng hộp và cấp đông thì nó vẫn tồn tại.

    Triệu chứng khi ăn phải thức ăn có chứa độc tố Tetrodotoxin: Tê, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi rồi bụng, buồn nôn, nôn khó thở, ngưng thở… Bệnh nhân suy hô hấp cấp, trụy tim mạch dẫn đến tử vong chỉ sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời.

    Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho các trường hợp ngộ độc do độc tố Tetrodotoxin.

    Biện pháp cấp cứu, điều trị cần thực hiện ngay là kích thích cho bệnh nhân nôn: Nôn càng sớm, càng nhiều càng tốt để thải loại độc tố ra khỏi đường tiêu hóa.

    Video tham khảo:

    Danh tính loài ốc "lạ" gây thiệt mạng 3 ngư dân Thanh Hóa

    Trước thực trạng thời gian gần đây có nhiều vụ tử vong do ăn ốc lạ, TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không khai thác, đánh bắt, sử dụng, “thử nghiệm” các loại ốc biển nghi ngờ có độc, các loài ốc biển lạ, màu sắc sặc sỡ (ốc ma) để chế biến thành thức ăn.

    Đối với các loại ốc biển khi sử dụng làm thức ăn đều phải sơ chế, chế biến bảo đảm an toàn: ngâm, thả vào môi trường nước để kích thích đào thải hết căn bã, chất tiết trong ruột, tuyến bọt (nước muối nhạt, nước vôi nhạt, dấm ăn…); rửa sạch bằng nước sạch, để ráo nước, đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến. Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái, không qua sơ chế, không vệ sinh sạch sẽ.

    Nếu sau khi ăn ốc biển có các triệu chứng như: Tê, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi, đau đầu, đau bụng, buồn nôn… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-xac-minh-duoc-loai-oc-la-khien-3-ngu-dan-thanh-hoa-tu-vong-a78889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ăn ốc lạ, 3 ngư dân tử vong

    Ăn ốc lạ, 3 ngư dân tử vong

    (ĐSPL) – Sau khi ăn ốc lạ, 3 ngư dân có biểu hiện hoa mắt, chóng mắt, buồn nôn, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.