Những a? đã tốt ngh?ệp đạ? học từ rất lâu có lẽ sẽ khó ngờ kh? nghe những cuộc trao đổ? của thầy và trò trên lớp những năm gần đây. Tô? là một trong số đó.
Thật lâu, lâu lắm rồ? tô? mớ? có dịp quay lạ? không g?an học đường. Cảm nhận rõ nét sự khác nhau g?ữa lớp học trò xưa và học trò nay ở nh?ều trường lớp đó là ba chữ đầu mô?.
Ngày xưa, dù là đứa học trò còn đánh vần ê a hay cô s?nh v?ên trên g?ảng đường Đạ? học Ngân hàng, ba chữ đầu mô? mỗ? lần t?ếp xúc thầy cô bao g?ờ cũng là “Dạ thưa thầy”, “Dạ thưa cô”. Quen thành nếp đến nỗ? kh? học t?ếng Anh ở Trung tâm ngoạ? ngữ Trường đạ? học Nông lâm, câu đầu mô? của tô? kh? đứng lên trả lờ? các thầy cô cũng luôn là: “Yes, teacher”.
Cho nên, làm sao không sốc kh? đ? học chung vớ? nh?ều bạn trẻ đã tốt ngh?ệp đạ? học. Những bạn này có thể ngồ? tạ? chỗ trao đổ? tay đô? vớ? thầy cô đang đứng trên bục g?ảng. Thậm chí g?ọng đ?ệu còn chuyển sang gay gắt kh? tranh luận tính đúng sa? của vấn đề dù các thầy cô vẫn tỏ ra khá từ tốn. Và suốt hơn ha? năm học, hầu như tô? thật h?ếm ho? nghe được ba chữ “Dạ thưa thầy” hay “Dạ thưa cô”.
Có lần trong một g?ờ học môn mớ?, tô? gặp lạ? thầy H., cũng là thầy dạy của tô? mấy năm đạ? học cách đây hơn 20 năm. Thầy nhận ngay ra tô? và nó? rằng vẫn nhớ tô? ngay kh? gặp lạ? dù số s?nh v?ên học thầy lên con số hàng ngàn. Thầy nhắc lạ? lần có dịp vào đơn vị tô?, rất nh?ều ngườ? thầy b?ết là từng học thầy nhưng chỉ có tô? lật đật đứng dậy ngay kh? nhận ra thầy và khoanh tay nó? “Dạ thưa thầy” g?ữa rất đông khách hàng của ngân hàng.
Tô? không nghĩ chỉ một sự lễ phép vốn phả? có bình thường như vậy lạ? để lạ? một chút ấn tượng vớ? thầy cô của mình. Thế hệ của tô? vốn được thấm nhuần từ nhỏ sáu chữ “t?ên học lễ, hậu học văn” nên chuyện gặp thầy cô của mình là vộ? đứng lên khoanh tay cú? đầu chào “Dạ thưa thầy”, “Dạ thưa cô” đã ăn sâu và thành nếp dù g?ờ đầu đã ha? màu tóc. Hèn gì có lần ba một ngườ? bạn mất, trong số bà con xa của bạn có thầy dạy tô? hồ? lớp 8, kh? nhìn thấy thầy tô? vộ? vàng bước qua khoanh tay cú? đầu “Dạ thưa thầy”. Ánh mắt của thầy tô? lúc đó thật rạng rỡ và hãnh d?ện vô cùng.
G?ờ nghĩ lạ? có lẽ g?ữa ha? học trò cũ, một đứa g?ờ làm sếp đ? đâu cũng có ngườ? t?ền hô hậu ủng nhưng chỉ bắt tay hờ hững kh? gặp thầy cô vớ? một đứa học trò không rõ sự ngh?ệp đến đâu nhưng b?ết khoanh tay cú? đầu chào “Dạ thưa thầy”, “Dạ thưa cô” trước mặt bao ngườ?, các thầy cô sẽ thích gặp lạ? a? đây?!
Nh?ều ngườ? sẽ nó? như đã từng nó?: Bên Tây đâu cần phả? dạ thưa này nọ, thờ? buổ? h?ện đạ?, quan hệ thầy trò cũng phả?... h?ện đạ?. Thưa vâng, tô? có thấy đó chứ, thấy chuyện học trò rủ thầy... đ? nhậu, thấy trò gặp thầy g?ữa đường mặt đố? mặt chỉ... né qua bên khác để tránh, thấy chuyện trò tìm đến nhà thầy để trắng trợn x?n đ?ểm... Cá? ngô? vị thứ ha? trong xã hộ? của ngườ? thầy thờ? xưa vốn được đặt trước cả cha mẹ (quân - sư - phụ) g?ờ đang nằm ở vị thế nào trong xã hộ? ngày nay?