Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho b?ết: "Xem cl?p tô? rất đau lòng vì để cho trẻ ăn dùng mọ? bạo hành kh?ến trẻ rất sợ hã?, ảnh hưởng tâm lí về sau". Đồng thờ? bà nhấn mạnh trách nh?ệm chính quyền địa phương cần hỗ trợ k?ểm tra và chấn chỉnh.
Cảm xúc của bà như thế nào kh? xem xong cl?p bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non ở TP.HCM?
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Tô? cùng mấy chị em đã xem và không cầm được nước mắt. Hành v? bạo hành trẻ như vậy là không được. Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo xử lí, k?ểm tra, phố? hợp vớ? chính quyền UBND quận Thủ Đức báo cáo Bộ.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa (Ảnh: Dân trí).
Ngay hôm nay 17/12 họ đã có báo cáo. V? phạm ở nhóm lớp này đã bị xử lí, yêu cầu dừng hoạt động từ trước đó.
Nhóm lớp chưa được cấp phép dù cô Phương (chủ nhóm lớp) có trình độ đạ? học mầm non nhưng cô Th?ên Lý và cô Đ?ều chưa qua đào tạo, các đ?ều k?ện cơ sở vật chất cũng chưa đảm bảo nên chưa được cấp phép. Mặc dù vậy họ vẫn treo b?ển và lén lút đón trẻ dạy.
Các cá nhân tùy mức độ v? phạm đã bị đề nghị xử lí hình sự, k?ểm đ?ểm công tác quản lí trên địa bàn.
Sở GD-ĐT Hồ Chí M?nh cho b?ết đầu năm họ đã phố? hợp vớ? chính quyền các quận huyện rà soát các cơ sở mầm non công lập và ngoà? công lập. Qua k?ểm tra cũng phát h?ện nh?ều nhóm lớp chưa cấp phép và yêu cầu các huyện cho thờ? hạn khắc phục hạn chế trong tháng 12/2013. Nếu nơ? nào không đảm bảo sẽ đề xuất ngừng cấp phép hoạt động.
H?ện Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã có tham mưu cho thành phố ra văn bản chấn chỉnh, nâng cao chất lượng nuô? dạy trẻ ở các trường mầm non. Họ sẽ có kế hoạch tr?ển kha? cụ thể công v?ệc này.
Hạn chế v? phạm bằng b?ện pháp nào
Từ sau vụ bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non được báo chí phanh phu? hồ? 2008, đến nay đã có hàng loạt vụ v?ệc trẻ mầm non bị hành hạ kh?ến dư luận bức xúc. Về phía cơ quan quản lí, Bộ GD-ĐT đã có những chỉ đạo cụ thể nào để xử lí, hạn chế những sự v?ệc đau lòng như trên, thưa bà?
Hình ảnh trẻ mầm non bị bạo hành tạ? TP.HCM (Ảnh: Tuổ? trẻ)
Nhu cầu gử? trẻ của các bậc phụ huynh đặc b?ệt là nơ? khu công ngh?ệp, khu chế xuất như TP.HCM, Hà Nộ? là nơ? dân nhập cư cơ học đông có nhu cầu gử? trẻ lớn.
Vớ? số trẻ tăng nhanh, dự báo rất khó. Do trường lớp công lập chưa thể đáp ứng nổ? nhu cầu ngườ? dân nên phả? xã hộ? hóa.
Bộ đã cố gắng ban hành như văn bản pháp lí tạo đ?ều k?ện cho các cơ sở này hoạt động như quy chế trường mầm non tư thục trong đó có quy định về các nhóm lớp để huy động các tổ chức, nguồn nhân lực tham g?a chăm sóc trẻ em.
Nhưng quả thực những địa bàn này rất nh?ều nhóm lớp hoạt động không phép, không đủ các t?êu chuẩn quy định.
Để xảy ra sự v?ệc có trách nh?ệm của địa phương kh? chưa k?ểm soát được tình trạng này.
Chúng tô? cũng muốn nhấn mạnh trách nh?ệm chính quyền địa phương và đặc b?ệt ở các khu công ngh?ệp phố? hợp k?ểm tra, chấn chỉnh. Nh?ều ngườ? mở lớp mầm non chỉ để k?nh doanh mà không quan tâm tâm lí, tình cảm, nhu cầu của trẻ.
Xem cl?p tô? rất đau lòng vì để cho trẻ ăn dùng mọ? bạo hành kh?ến trẻ rất sợ hã?, ảnh hưởng tâm lí về sau.
Tháng 3 tớ? đây, Bộ sẽ tổ chức hộ? thảo về quản lí các cơ sở mầm non ngoà? công lập, đặc b?ệt là quan tâm các nhóm lớp. Đây là d?ễn đàn ch?a sẻ k?nh ngh?ệm, thu thập thông t?n, đề xuất g?ả? pháp quản lí tốt hơn nữa.
Chúng tô? cũng đề nghị Chính phủ, các địa phương kh? phê duyệt quy hoạch các khu đô thị, công ngh?ệp, chế xuất nhất định phả? có trường lớp cho trẻ mầm non.
Bộ không dễ dã?
Theo phản ánh của nh?ều địa phương, quy định của Bộ GD-ĐT còn dễ dã? kh? muốn mở nhóm lớp mầm non chỉ cần tốt ngh?ệp THCS (lớp 9). Ý k?ến của Bộ GD-ĐT về phản ánh này như thế nào, thưa bà?
Nh?ều ngườ? phàn nàn, Bộ quy định lỏng lẻo. Trong đó chủ nhóm lớp chỉ cần tốt ngh?ệp THCS. Từ quy định này dẫn đến nh?ều nhóm lớp để xảy ra sa? phạm.
Thực tế không phả? như vậy. Quy chế trường tư thục ban hành từ 2008 trong bố? cảnh g?áo dục mầm non còn nh?ều khó khăn. Trong khả năng ngân sách hạn hẹp của mình, trước hết Nhà nước mớ? quan tâm nh?ều hơn đến g?áo dục mầm non 5 tuổ?, thứ đến là 3-4 tuổ?. Độ tuổ? nhà trẻ không chỉ nước mình mà nh?ều nước phát tr?ển cũng xã hộ? hóa rất lớn.
Quy định nếu trường mầm non mở, ngườ? chủ phả? có trình độ trung cấp sư phạm mầm non. Nhưng nhóm lớp đ?ều k?ện chăm sóc số lượng trẻ ít, thường bộ quy định dướ? 50 trẻ, chủ nhóm lớp trình độ THCS trở lên. Quy chế cũng quy định muốn mở nhóm lớp phả? đảm bảo đ?ều k?ện cơ sở vật chất theo đ?ều lệ trường mầm non, độ? ngũ g?áo v?ên cũng phả? được đào tạo từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên.
Những v? phạm vừa qua chủ yếu do họ không tuân thủ quy định của Bộ, cố tình mở chu?.
Tuy nh?ên, Bộ sẽ t?ếp thu ý k?ến từ địa phương, nhà quản lí, nhà g?áo để xem xét đ?ều chỉnh tăng hơn nữa trình độ của chủ nhóm lớp.
Vớ? sự phát tr?ển nhanh của dân số và các nhóm lớp mầm non ngoà? công lập nhưng thanh tra g?áo dục quá mỏng dẫn tớ? quản lí vừa th?ếu vừa yếu. Tớ? đây bất cập này có được lãnh đạo Bộ GD-ĐT xem xét, g?ả? quyết?
Sự v?ệc vừa xảy ra là hồ? chuông cảnh báo cho chúng ta. Chúng tô? cũng mong cha mẹ nên lựa chọn cẩn thận lớp học cho các con. Nh?ều phụ huynh chỉ gử? con vì phí rẻ mà chưa để ý đến an toàn cho con.
Về quản lí, chủ nhóm lớp muốn mở lớp phả? gử? hồ sơ phường xã k?ểm tra rồ? đến phòng g?áo dục đồng ý, và phường cấp phép hoạt động, rất chặt chẽ.
Đúng là độ? ngũ thanh tra của phòng GD-ĐT các địa phương mỏng nhưng cần phả? đề cao va? trò của các cấp ủy địa phương, cộng đồng dân cư. Một mình phòng GD-ĐT e khó làm.
X?n cảm ơn bà!
Theo báo V?etnamnet